Thứ 7, 22/06/2024, 03:13[GMT+7]

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ giải trình, tiếp thu Luật Quản lý sử dụng vũ khí

Thứ 2, 03/06/2024 | 15:36:02
720 lượt xem
Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Công an điều hành hoạt động của Bộ Công an đã báo cáo tiếp thu, giải trình về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau có liên quan đến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) tại phiên họp sáng 3/6.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng điều hành Bộ Công an đã báo cáo tiếp thu, giải trình về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau có liên quan đến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) tại phiên họp sáng 3/6. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Tiếp tục kỳ họp thứ 7, sáng 3/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Công an điều hành hoạt động của Bộ Công an đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội

Tại phiên thảo luận, đa số đại biểu bày tỏ tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) nhằm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Đồng thời, cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các giấy tờ không cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và người dân; tạo hành lang pháp lý vững chắc trong công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, khắc phục những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thi hành, áp dụng luật thời gian qua.

Các đại biểu cho rằng, dự thảo luật đã đề cập tương đối đầy đủ về những vấn đề có liên quan đến trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi được giao quản lý, bảo quản, vận chuyển, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân và phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Các đại biểu tham dự phiên làm việc sáng 3/6. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

So sánh với luật hiện hành, dự thảo luật lần này đã có nhiều nội dung mới được bổ sung, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và yêu cầu của việc bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) nêu rõ, trong bối cảnh phương thức hoạt động tội phạm ngày càng phát sinh nhiều khía cạnh mới, thì pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cần được hoàn thiện, không ngừng hướng đến tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Qua đó, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; đồng thời, bảo đảm cân bằng, hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Bảo đảm tính khả thi trước khi trình Quốc hội thông qua

Giải trình trước Quốc hội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Công an điều hành hoạt động của Bộ Công an cho biết, ngay trong quá trình xây dựng, chỉnh lý hoàn thiện văn bản dự thảo luật cũng đã được Chính phủ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo, phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu, khảo sát thực tiễn.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ ghi nhận ý kiến các đại biểu Quốc hội tham gia làm rõ, một số ý kiến kiến nghị, đề xuất, đề nghị bổ sung điều chỉnh văn bản dự thảo luật, nhất là các nội dung về tên gọi của dự thảo luật, giải thích từ ngữ, phòng vệ chính đáng, hành vi cấm và một số trình tự, thủ tục, về quy định khái niệm vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ...

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng điều hành Bộ Công an đã báo cáo tiếp thu, giải trình về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau có liên quan đến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) tại phiên họp sáng 3/6. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Theo Thứ trưởng, đối với những nội dung trên, ngay trong quá trình về xây dựng, chỉnh lý và hoàn thiện văn bản về dự thảo luật đã được Chính phủ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo về cơ quan soạn thảo phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, khảo sát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đánh giá về những tác động đa chiều một cách kỹ lưỡng, tạo cơ sở cho việc đề xuất về nội dung quy định trong dự thảo luật được đảm bảo về tính khả thi, đáp ứng với yêu cầu thực tiễn, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

"Thay mặt cho cơ quan được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, soạn thảo văn bản dự thảo luật, chúng tôi nhận thấy các ý kiến rất tâm huyết, trách nhiệm.

Chúng tôi sẽ lựa chọn tối đa và nghiêm túc tiếp thu với các ý kiến hợp lý để khẩn trương tiếp tục tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo sớm hoàn chỉnh văn bản dự thảo lần cuối được chặt chẽ hơn, chất lượng hơn, khả thi hơn trước khi trình Quốc hội thông qua", Thượng tướng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh.

Kết luận nội dung phiên họp, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua thảo luận, đa số các ý kiến đại biểu đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan soạn thảo với dự án luật. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Kết luận nội dung phiên họp, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua thảo luận, đa số các ý kiến đại biểu đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan soạn thảo với dự án luật.

Các ý kiến cơ bản nhất trí sự cần thiết ban hành luật, bố cục và nhiều nội dung của dự thảo luật, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, báo cáo tiếp thu của Bộ Công an. Các ý kiến cơ bản nhất trí trình Quốc hội xem xét thông qua dự án luật tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình một kỳ họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ban soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp tục làm rõ cả về bố cục của dự thảo luật, phạm vi điều chỉnh, rà soát để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày