Thứ 3, 25/06/2024, 13:27[GMT+7]

Nhân lên niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

Thứ 4, 05/06/2024 | 21:03:33
3,891 lượt xem
Phát động từ cuối tháng 12/2023, cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” được các cấp bộ đoàn, hội trong toàn tỉnh triển khai sôi nổi, hiệu quả.

Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tặng bản đồ Tổ quốc cho Đoàn Thanh niên Trường Trung cấp cho người khuyết tật Thái Bình.

Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” được Trung ương Đoàn phát động từ tháng 12/2023 đến năm 2025 và duy trì trong những năm tiếp theo. Hoạt động chính được triển khai là tổ chức để đoàn viên, thanh thiếu nhi treo bản đồ Tổ quốc tại nơi học tập, làm việc... Thông qua việc sử dụng bản đồ Tổ quốc góp phần nâng cao ý thức về chủ quyền quốc gia. 

Ngay khi có đề án về thực hiện cuộc vận động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động trên địa bàn tỉnh. Bí thư Tỉnh đoàn Thiệu Minh Quỳnh khẳng định: Đây là chương trình nhằm cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội” và góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục của đoàn trong nhiệm kỳ 2022 - 2027. Việc treo bản đồ Tổ quốc tại nơi học tập, làm việc được xem là hành động thiết thực thể hiện lòng yêu nước của mỗi bạn trẻ. Tỉnh đoàn kỳ vọng, cuộc vận động được triển khai hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong đoàn viên, thanh thiếu nhi mà cả cộng đồng, xã hội. 

Liên đội Trường Tiểu học và THCS Hồng Quỳnh (Thái Thụy) đồng diễn xếp hình Quốc kỳ Việt Nam. 

Từ tình yêu với quê hương, đất nước, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện Thái Thụy đã cụ thể hóa cuộc vận động bằng nhiều hoạt động thiết thực như: treo bản đồ Tổ quốc; đồng diễn xếp hình bản đồ, cờ Tổ quốc. 

Chị Phan Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy chia sẻ: Mỗi tấm bản đồ gửi gắm tình yêu với Tổ quốc của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Khi bản thân mình là một mảnh ghép tạo nên dáng hình đất nước, tôi tin rằng khoảnh khắc đó cũng là lúc các bạn trẻ hiểu được sâu sắc nhất về trách nhiệm, tình yêu của mình với nền độc lập, sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và luôn tự hào về điều đó. Ngoài việc treo bản đồ Tổ quốc, nhiều cơ sở đoàn đã triển khai cho đoàn viên, học sinh, sinh viên sinh hoạt chuyên đề “Tự hào một dải non sông”; xem video, thông tin để hiểu thêm về ý nghĩa của cuộc vận động. 

Anh Nguyễn Vinh Hòa, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Phạm Quang Thẩm (Vũ Thư) cho biết: Trong các giờ học địa lý, giáo dục công dân, lịch sử, Trường tổ chức lồng ghép các nội dung tuyên truyền về độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia. 

Em Trần Minh Thư, học sinh Trường THPT Phạm Quang Thẩm chia sẻ: Nhìn vào bản đồ Tổ quốc, chúng em thấy tự hào và thêm yêu đất nước Việt Nam. 

Bản đồ Việt Nam được treo tại phòng làm việc của Đoàn Thanh niên xã Vũ Hội (Vũ Thư). 

Nhân tháng thanh niên năm 2024, Tỉnh đoàn Thái Bình đã trao tặng 200 bản đồ Tổ quốc cho Huyện đoàn Quỳnh Phụ và Huyện đoàn Hưng Hà. 

Anh Phạm Đình Trọng, Phó Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà cho biết: Sau khi tiếp nhận bản đồ Tổ quốc từ Tỉnh đoàn, Huyện đoàn đã trao cho các cơ sở đoàn. Bản đồ Tổ quốc được các cơ sở đoàn treo ở vị trí trang trọng nhất trong văn phòng làm việc. Tôi cho rằng việc treo bản đồ Tổ quốc tại công sở, trường học là điều nên được khuyến khích, giúp mỗi người dân, trong đó có đoàn viên, thanh thiếu nhi nâng cao nhận thức về độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia. Việc treo bản đồ Tổ quốc tại nơi làm việc, học tập sẽ giúp mỗi người ghi dấu hình ảnh đất nước, từ đó ra sức học tập, lao động và cống hiến, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Anh Phạm Hùng, Trưởng ban Xây dựng Đoàn, Tỉnh đoàn Thái Bình thông tin: Sau lễ phát động cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn tổ chức, Tỉnh đoàn và 100% huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc đồng loạt thay avatar, ảnh bìa facebook cá nhân, hình nền điện thoại, hình nền máy tính bằng bộ nhận diện của cuộc vận động với thông điệp “Ở bất kỳ đâu, ta vẫn luôn nhìn thấy dáng hình Tổ quốc thân yêu”. Năm 2023, 100% trụ sở cơ quan chuyên trách, các đơn vị sự nghiệp do đoàn quản lý, các phòng truyền thống, phòng sinh hoạt của đoàn, hội, đội, 100% phòng làm việc của cán bộ đoàn, hội, đội cấp tỉnh, cấp cơ sở treo bản đồ Tổ quốc. Tính đến đầu tháng 5/2024, Thái Bình đã có hơn 1.000 bản đồ Tổ quốc được treo ở vị trí trang trọng nhất nhằm nhắc nhở cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về tình yêu Tổ quốc, từ đó tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 


Xuân Phương