Chủ nhật, 30/06/2024, 23:29[GMT+7]

Xây dựng thành phố Thái Bình phát triển thông minh, hiện đại, thân thiện, mang đậm nét bản sắc văn hóa của vùng đất và con người Thái Bình

Thứ 7, 29/06/2024 | 10:14:06
6,850 lượt xem
Năm 2024, thành phố Thái Bình kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thị xã (30/6/1954 - 30/6/2024), 20 năm xây dựng và phát triển (2004 - 2024). Tròn 70 năm, từ một thị xã nhỏ bé nằm bên dòng Trà Lý, với sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo, sự đoàn kết, nhất trí, chung sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, thành phố Thái Bình đã bứt phá đi lên, đạt được những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, đời sống của Nhân dân không ngừng được nâng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công dự án hồ Ty Rượu, ngày 25/8/2023.

Thành phố Thái Bình là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và là thành phố trẻ, năng động, đang vươn lên phát triển mạnh mẽ. Trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là sau 20 năm xây dựng và phát triển thành phố, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố luôn đoàn kết, nhất trí, chung sức đồng lòng, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển, giành được nhiều thành tựu. Kinh tế duy trì đà tăng trưởng khá. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp tăng mạnh cả về số dự án và số vốn đăng ký đầu tư. Công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách được quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được cải thiện, nâng cao.

Xác định thành phố là “đầu tàu” về kinh tế của tỉnh; thành phố phát triển thì tỉnh phát triển; xây dựng và phát triển thành phố là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và đáp ứng yêu cầu phát triển, là trách nhiệm của cả Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Bình; phát triển thành phố không chỉ vì thành phố mà còn vì sự phát triển chung của tỉnh. Để góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, ngày 25/11/2021 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, đô thị thành phố được nâng cấp, chỉnh trang, diện mạo đô thị có nhiều đổi thay rõ nét. 

Công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng, quản lý đô thị, môi trường, giải phóng mặt bằng được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Đến nay đã hoàn thành đồ án Quy hoạch chung xây dựng thành phố Thái Bình đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai lập và hoàn thành các đồ án quy hoạch phân khu, đồ án quy hoạch chi tiết làm cơ sở thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, tỉnh và thành phố đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, dành nguồn lực tổ chức thực hiện các dự án để phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, hạ tầng thoát nước, môi trường đô thị... Đã có nhiều công trình, dự án được triển khai và hoàn thành, góp phần chỉnh trang, làm thay đổi diện mạo đô thị thành phố như công viên Kỳ Bá, công viên hồ Ty Rượu, khu công viên sinh thái tại phường Hoàng Diệu... Đồng thời, tập trung giải quyết được nhiều “điểm nghẽn”, “nút thắt” giao thông tồn tại nhiều năm như đường Chu Văn An kéo dài, nút giao đường Ngô Quyền, đường Đinh Tiên Hoàng...; dành nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phục vụ phát triển đô thị ven sông Trà Lý. Quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng được người dân và doanh nghiệp đồng tình ủng hộ, nhiều hộ dân và doanh nghiệp mong muốn được di chuyển sớm, đến nay đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng khu vực trung tâm thành phố tại phường Lê Hồng Phong và phường Bồ Xuyên. Các dự án tạo quỹ đất tái định cư, quỹ đất phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất, các dự án xây dựng được quan tâm thực hiện. Đã hoàn thành và đang thực hiện việc nâng cấp, cải tạo các tuyến giao thông kết nối từ thành phố đi cầu Nghìn, từ thành phố đi phà Sa Cao, từ thành phố đi cầu Tịnh Xuyên... không chỉ tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan mà còn tạo thuận lợi kết nối thành phố với các vùng kinh tế trong và ngoài tỉnh, làm tiền đề phát triển đô thị hiện đại trong tương lai, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu chỉnh trang, phát triển đô thị để tạo tiền đề và là động lực cho sự phát triển, sớm hoàn thành mục tiêu đưa thành phố Thái Bình trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Năm 2023 đã hoàn thành công trình Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tại phường Trần Lãm. Đây là công trình có quy mô lớn, hiện đại, giúp hoàn thiện cơ sở vật chất cho ngành y tế, đặc biệt là công tác y tế dự phòng, tạo điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân, hướng tới đưa Thái Bình trở thành trung tâm y tế chất lượng cao trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành phố Thái Bình gắn biển công trình công viên Kỳ Bá, ngày 26/10/2023.

Những thành tựu thành phố Thái Bình đạt được trên chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển có sự quan tâm của các bộ, ban, ngành Trung ương, đồng thời khẳng định chủ trương, định hướng đúng đắn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự đóng góp rất quan trọng của các thế hệ lãnh đạo thành phố; nỗ lực phấn đấu, vươn lên vượt bậc của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể cùng cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố, kế thừa kết quả, kinh nghiệm của các thế hệ đi trước và qua các nhiệm kỳ Đại hội, nhân lên sức mạnh tổng hợp và tạo nền tảng cho sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố hôm nay, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh; là nền tảng, là tiền đề quan trọng để thành phố Thái Bình tiếp tục phát triển nhanh và bền vững. 

Một góc khu đô thị Phú Xuân (thành phố Thái Bình). 

Để xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình thực sự là thành phố xanh, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng trong thời gian tới, xứng đáng là trung tâm, động lực của tỉnh và khu vực, tỉnh Thái Bình nói chung, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Thái Bình nói riêng còn nhiều nhiệm vụ phải triển khai, nhiều khó khăn, trở ngại phải vượt qua, trong đó có một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện hiệu quả như sau: 

Một là, tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá đã đề ra trong Nghị quyết số 03-NQ/ TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự tự giác đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đẩy mạnh phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị, coi đây là nền tảng tinh thần, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, phát huy các giá trị, bản sắc vốn có; giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Hai là, triển khai xây dựng và phát triển Thái Bình theo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tập trung hoàn thành kế hoạch thực hiện Quy hoạch chung xây dựng thành phố, chương trình phát triển đô thị, quy chế quản lý kiến trúc đô thị; đồng thời, tiếp tục rà soát, cập nhật, điều chỉnh, lập mới các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo hướng bảo đảm đồng bộ, chất lượng, có tầm nhìn dài hạn, làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, cảnh quan sinh thái, tạo động lực phát triển đô thị. 

Tăng cường đầu tư xây dựng các dự án phát triển đô thị cảnh quan, trọng tâm là phát triển đô thị hai bên sông Trà Lý, các khu vực phát triển không gian đô thị mới tại xã Đông Mỹ, xã Phú Xuân, xã Vũ Phúc... kết hợp với cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng giao thông, hạ tầng thoát nước, hạ tầng đô thị dùng chung cho người dân tại các khu dân cư hiện hữu theo hướng mở rộng, nâng cao tiện ích hạ tầng xã hội phục vụ cộng đồng như bố trí vườn hoa, cây xanh, khu vui chơi thể dục, thể thao tại một số khu đất đã có mặt bằng trong lõi đô thị. 

Tập trung đầu tư hệ thống giao thông nội thị, giao thông kết nối thành phố với các địa phương trong và ngoài tỉnh như mở rộng đường Trần Quang Khải kết hợp với hạ giải đê từ cầu Hòa Bình đến xã Vũ Đông để hình thành các tuyến phố phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, kinh tế đêm, kết nối với đường 464 đến khu đô thị Trà Giang huyện Kiến Xương; đầu tư một số cầu qua sông Trà Lý; mở rộng đường Hai Bà Trưng; cải tạo, chỉnh trang nút giao Phúc Khánh, nút giao chân cầu Thái Bình; kết nối đường Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng (kéo dài) qua khu đô thị mới Kiến Giang đến đường vành đai phía Nam thuộc địa phận huyện Vũ Thư...; thực hiện đầu tư đoạn còn lại đường vành đai phía Nam đoạn từ nút giao xã Vũ Đông qua sông Trà Lý kết nối với đường Thái Bình - Cầu Nghìn; đầu tư tuyến đường trục xuyên tâm từ thành phố Thái Bình qua huyện Hưng Hà kết nối với tỉnh Hưng Yên và Thủ đô Hà Nội... 

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình làm đẹp cảnh quan thành phố.

Ba là, làm tốt công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn lớn nghiên cứu, đầu tư các dự án phát triển đô thị đồng bộ về nhà ở, trung tâm thương mại, lưu trú, trung tâm hội nghị, siêu thị chất lượng cao, khu vui chơi giải trí có quy mô lớn gắn với phát triển không gian, cảnh quan đô thị, thúc đẩy phát triển ngành du lịch, dịch vụ; nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ mũi nhọn như y tế, giáo dục; phát triển khu trung tâm y tế hiện đại kết hợp với thành phố thông minh, là địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng cho Nhân dân trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận, góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trung ương; sớm xây dựng trung tâm y tế chất lượng cao tại tỉnh Thái Bình theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt, tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 1.200 giường tại khu đất 12ha của khu trung tâm y tế hiện nay, đồng thời nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch khu đất có diện tích 22ha hiện nay đang quy hoạch là khu đô thị phía Nam (khu B) để mở rộng quy mô Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành 1.500 giường và bố trí một số bệnh viện chuyên khoa như Bệnh viện Tim, Bệnh viện Ung bướu, khu công viên hồ nước phục vụ chung cho khu trung tâm y tế... Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào mọi lĩnh vực của cuộc sống. Phát triển giáo dục và đào tạo cân đối cả về số lượng, chất lượng và hiệu quả, hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập. Khuyến khích xã hội hóa để đầu tư xây dựng và phát triển các trường chất lượng cao ở tất cả các cấp học và bậc học. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Nâng cấp, cải tạo các thiết chế văn hóa, thể thao hiện có kết hợp xây dựng mới thiết chế văn hóa, thể thao. 

Bốn là, tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người có công, các đối tượng yếu thế trong xã hội; nâng cao toàn diện đời sống của Nhân dân. Không ngừng tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, bảo đảm môi trường an toàn, ổn định nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Năm là, quan tâm, chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị của thành phố trong sạch, vững mạnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ vững đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Đẩy mạnh các giải pháp xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát và phản biện xã hội nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, phát triển đô thị thành phố xanh, văn minh, hiện đại, mang đậm nét bản sắc văn hóa của vùng đất và con người Thái Bình.  

Nguyễn Khắc Thận 

( Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)