Chủ nhật, 30/06/2024, 23:22[GMT+7]

Hội thảo khoa học Trần triều Thái Bảo Đỗ Tử Bình (1324 - 1383) thân thế và sự nghiệp

Thứ 7, 29/06/2024 | 19:07:59
3,401 lượt xem
Sáng ngày 29/6, UBND tỉnh phối hợp với Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Trần triều Thái Bảo Đỗ Tử Bình (1324 - 1383) thân thế và sự nghiệp” nhân kỷ niệm 700 năm ngày sinh của ông. Dự hội thảo có Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; PGS.TS. Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Dự hội thảo về phía tỉnh có đồng chí: Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội dự hội thảo.

Thái Bảo Đỗ Tử Bình sinh năm 1324, mất năm 1383, là thế hệ thứ hai họ Đỗ ở trang Phúc Hưng, huyện Thần Khê, phủ Long Hưng (nay là thôn Tứ, xã Hồng Việt, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình). Ông là một trong những vị đại quan có đóng góp lớn cho việc xây dựng và bảo vệ đất nước dưới 4 đời vua triều Trần. Trong gần 40 năm làm quan dưới triều Trần, ông đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng ở nhiều địa phương, trên nhiều lĩnh vực khác nhau như Trấn trị thành Hóa Châu (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế), Kinh lược sứ Lạng Giang. Ông cũng nhiều lần lĩnh ấn cầm quân đi đánh Champa, làm quan đến chức Hành khiển. Sau khi mất, Đỗ Tử Bình được triều đình nhà Trần phong chức Thái Bảo, được phối thờ tại Văn miếu, được dân làng Hưng Tứ tôn làm Phúc thần; các triều đại Lê, Nguyễn đều có sắc phong chuẩn cho dân làng Hưng Tứ thờ phụng. Ngôi đền thờ ông được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1999.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, sự nghiệp và công lao của Thái Bảo Đỗ Tử Bình đã được lịch sử chứng minh, tuy nhiên vẫn còn những vấn đề chưa tường minh cần làm rõ. Đồng chí nhấn mạnh, những năm qua Đảng bộ và nhân dân Thái Bình luôn gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa lịch sử truyền thống và mong muốn thông qua hội thảo sẽ làm sáng tỏ thân thế, sự nghiệp và công lao đóng góp của Thái Bảo Đỗ Tử Bình đối với nhà Trần nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung, đồng thời góp phần đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, hiện vật để bổ sung nguồn tư liệu lịch sử của dân tộc.

Các đồng chí chủ trì hội thảo khoa học. 

Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo. 

PGS.TS. Đinh Quang Hải, nguyên Viện trưởng, Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu lịch sử, Viện Sử học báo cáo đề dẫn tại hội thảo.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, các chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra nhiều góc nhìn, giả thuyết về thân thế, sự nghiệp của Trần triều Thái Bảo Đỗ Tử Bình. Trong đó có nhiều tư liệu mới được thảo luận, phân tích. Các đại biểu cũng thảo luận và đưa ra những giải pháp, đề xuất, kiến nghị nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị những di sản lịch sử văn hóa gắn với Thái Bảo Đỗ Tử Bình và những nhân vật tiêu biểu của dòng họ Đỗ/Đậu trong tiến trình lịch sử Việt Nam.

Tú Anh