Thứ 4, 03/07/2024, 10:26[GMT+7]

Người dân hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho hộ có mức sống trung bình

Thứ 2, 01/07/2024 | 07:43:55
1,448 lượt xem
Theo quy định, người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Hiện các cấp, ngành, đơn vị chuyên môn trong tỉnh đang tích cực vào cuộc, triển khai chính sách BHYT đối với người thuộc hộ có mức sống trung bình, giúp người dân được tham gia và thụ hưởng chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước.

Người dân đăng ký khám bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Hoàng An (thành phố Thái Bình).

Theo ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, căn cứ Nghị định số 07/2021/ NĐ-CP, ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, hộ có mức sống trung bình đối với khu vực nông thôn là hộ có thu nhập bình quân đầu người trên 1,5 triệu đồng đến 2,250 triệu đồng/ tháng. Đối với khu vực thành thị là hộ có thu nhập bình quân đầu người trên 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng/tháng. 

Để xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành hướng dẫn phương pháp rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình, đã triển khai trong các hội nghị và hướng dẫn cho cán bộ làm công tác giảm nghèo từ cấp tỉnh đến cấp thôn. Ngoài ra, Sở đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức truyền thông, đối thoại với người dân trên địa bàn về chính sách giảm nghèo và chính sách hỗ trợ hộ có mức sống trung bình. Ngoài mức hỗ trợ 30% theo quy định của Nhà nước, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh phê duyệt hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT từ ngân sách tỉnh cho những người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình.

Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tỉnh kiểm tra công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình tại huyện Thái Thụy.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho biết: Với việc được hỗ trợ 30% mức đóng từ ngân sách nhà nước, các thành viên thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình chỉ phải đóng 70% mức đóng BHYT. Như vậy, so với mức đóng BHYT hộ gia đình hiện nay, người thứ nhất phải đóng 100% mức đóng thì chính sách BHYT đối với hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giúp người dân giảm bớt một phần tài chính khi tham gia BHYT, đặc biệt trong bối cảnh mức đóng BHYT tăng do lương cơ sở tăng từ ngày 1/7/2024. Hơn nữa, tỉnh có chủ trương hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT từ ngân sách tỉnh cho những người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình thì tổng mức hỗ trợ lên tới 50%. Vừa qua, tại kỳ họp HĐND tỉnh để giải quyết công việc phát sinh đột xuất đã thông qua Nghị quyết về việc ban hành quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng đang cư trú trên địa bàn tỉnh. Đây là sự quan tâm rất lớn của các cấp, các ngành, khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT để được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe.

Việc đánh giá chính xác tỷ lệ hộ có mức sống trung bình là căn cứ để tỉnh triển khai chính sách hỗ trợ BHYT.

Hiện nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng BHXH tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHYT; về mục đích, ý nghĩa của việc rà soát, xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình để người dân biết, đồng thuận, phối hợp, bảo đảm quá trình rà soát nhanh chóng, chính xác. Trên thực tế, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh đã thoát nghèo nhưng cuộc sống còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người còn thấp. Do đó, với chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình sẽ giúp nhiều người có cơ hội tham gia BHYT, nâng chất lượng cuộc sống, đồng thời góp phần mở rộng độ bao phủ BHYT, thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.

Duy Tùng