Thứ 3, 02/07/2024, 00:25[GMT+7]

Việt Nam và Hàn Quốc sẽ thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế “cùng thắng”

Thứ 2, 01/07/2024 | 17:02:42
319 lượt xem
Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung.

Hyosung (1966) kinh doanh dệt may, xây dựng, vật liệu công nghiệp, công nghệ thông tin, hệ thống điện công nghiệp, xây dựng và hóa chất; là tập đoàn hàng đầu của hàn Quốc với doanh thu năm 2023 đạt 16,2 tỷ USD, lợi nhuận khoảng 400 triệu USD. Trong giai đoạn tới, Tập đoàn chú trọng một số ngành chính như: Sản xuất khí hydrogen, dự án thân thiện với môi trường (tái chế nguyên liệu thô, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường), sợi carbon, trung tâm dữ liệu, sản phẩm sinh học, lốp xe điện (EV), hệ thống cắt điện bằng khí (GIS), hệ thống lưu trữ điện (ESS), đô thị thông minh… Tại Việt Nam, từ năm 2007, Tập đoàn đã và đang đầu tư gần 5,1 tỷ USD với 8 công ty và 1 chi nhánh. Tổng số lao động của Tập đoàn tại Việt Nam khoảng 9.000 người, doanh thu năm 2023 đạt 3,5 tỷ USD.

Tại cuộc tiếp, lãnh đạo Tập đoàn báo cáo tình hình hoạt động và môi trường kinh doanh ở Việt Nam; tìm hiểu thêm về các chính sách và định hướng phát triển của Chính phủ Việt Nam; báo cáo tình hình hoạt động của dự án sản xuất các sản phẩm sinh học (Công ty Hyosung Core Materials) tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang trong quá trình xây dựng và sẽ đi vào vận hành vào năm 2025 với tổng mức đầu tư 550 triệu USD, kế hoạch đầu tư xây dựng Trung tâm dữ liệu (Data Center) hiện đại với tổng vốn 300 triệu USD tại Thành phố Hồ Chí Minh…

Chủ tịch Cho Hyun-joon nhấn mạnh, Hyosung đặt tương lai 100 năm tới ở Việt Nam, trong đó Trung tâm Dữ liệu tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sử dụng các công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh hiệu quả của Tập đoàn Hyosung trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học…, cũng như các hoạt động trách nhiệm xã hội của Tập đoàn, đã có đóng góp tích cực vào sự phát triển phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Hoan nghênh các dự định mở rộng đầu tư của Tập đoàn trong các lĩnh vực công nghiệp nguyên vật liệu, hệ thống điện công nghiệp, trung tâm dữ liệu và nhiên liệu sinh học… Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh của Tập đoàn tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị Hyosung, luôn quan tâm bảo vệ môi trường, thúc đẩy liên kết với doanh nghiệp trong nước để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; tăng cường sử dụng các nguyên vật liệu mà Việt Nam có thể sản xuất được; quan tâm bảo đảm chế độ an sinh cho người lao động. Thủ tướng ủng hộ việc ký kết MOU giữa Hyosung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhằm phát triển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thành trung tâm sản xuất công nghệ sinh học, vật liệu tiên tiến của Việt Nam và khu vực; trong quá trình triển khai có vướng mắc thì báo cáo kịp thời các cấp có thẩm quyền để giải quyết.

* Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte. 

Lotte (1967) là tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn thứ 5 của Hàn Quốc, có mặt trên 30 quốc gia tại châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ. Số lượng lao động năm 2022 tại nước ngoài khoảng 40.000 người. Doanh thu năm 2022 đạt 62,9 tỷ USD. Lotte bắt đầu đầu tư kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1996. Năm 2018, doanh thu của Tập đoàn tại Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD. Lotte đã khởi công xây dựng thành phố thông minh Thủ Thiêm vào tháng 9/2022 và đang đầu tư dự án phức hợp Lotte Mall Tây Hồ tại Hà Nội.

Tại cuộc tiếp, lãnh đạo Lotte tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh, là điểm nhấn của kinh tế toàn cầu và hai nước sẽ phát triển quan hệ kinh tế "cùng thắng"; nêu một số đề xuất với 2 dự án Lotte Thủ Thiêm và Lotte Mall Hà Nội, đồng thời bày tỏ mong muốn Lotte có cơ hội đầu tư vào dự án quy mô lớn tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.

Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động đầu tư kinh doanh của Tập đoàn tại Việt Nam, cho biết Việt Nam hoan nghênh và mong muốn Lotte tiếp tục mở rộng đầu tư vào những lĩnh vực có thế mạnh như phát triển đô thị thông minh, góp phần thúc đẩy du lịch; Chính phủ Việt Nam sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ để Lotte đầu tư, phát triển các dự án quy mô lớn.

Về các kiến nghị liên quan, Thủ tướng cho biết, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi chuẩn bị có hiệu lực từ 1/8, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, phù hợp các quy định pháp luật và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày