Thứ 4, 03/07/2024, 20:17[GMT+7]

Các “liền anh, liền chị” gìn giữ tiếng hát dân ca Việt Nam ở châu Âu

Thứ 3, 02/07/2024 | 09:51:22
600 lượt xem
Các “liền anh, liền chị,” là những người con Bắc Ninh trong các bộ trang phục truyền thống áo dài ngũ thân, “áo mớ ba mớ bảy” đã thể hiện các tiết mục biểu diễn mượt mà, sâu lắng tại châu Âu.


Ngày 2/6 vừa qua, tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Hội đồng hương Bắc Ninh tại Cộng hòa Séc, những làn điệu quan họ nổi tiếng mượt mà, tha thiết như “Mời trầu,” “Tương phùng-tương ngộ,” “Người ơi đến hẹn lại về,” “Giã bạn...” đã vang lên tại Prague.

Các “liền anh, liền chị,” là những người con Bắc Ninh tham gia Câu lạc bộ quan họ Bắc Ninh tại Cộng hòa Séc, trong các bộ trang phục truyền thống áo dài ngũ thân, “áo mớ ba mớ bảy” đã thể hiện các tiết mục biểu diễn mượt mà, sâu lắng.

Đây là minh chứng cho thấy nét đẹp và sức sống của văn hoá truyền thống dân tộc Việt Nam, cũng như những nỗ lực duy trì và lan toả “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” của những người con Bắc Ninh đang sinh sống tại Cộng hòa Séc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Dương Hoài Nam nhấn mạnh Bắc Ninh, xưa là xứ Kinh Bắc, là mảnh đất địa linh nhân kiệt, có nền văn hoá lâu đời, nhiều di tích gắn liền với lịch sử dân tộc.

Bắc Ninh cũng là một trong những địa phương có nhiều lễ hội dân gian, là quê hương của Hội Lim, của làn điệu dân ca quan họ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại từ năm 2009.

Đại sứ Dương Hoài Nam tin tưởng với truyền thống đáng tự hào, Hội đồng hương Bắc Ninh tại Cộng hòa Séc sẽ tiếp tục phát huy những nét đẹp văn hoá của quê hương Kinh Bắc, tăng cường đoàn kết, tích cực đóng góp cùng Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát triển, hòa nhập tốt với sở tại và luôn luôn hướng về quê hương đất nước.

Trước đó, tối 31/5, tại Thủ đô Paris của Pháp cũng đã diễn ra “Đêm Văn hoá Bắc Ninh-Kinh Bắc” đầy màu sắc.

Các đại biểu đã được đắm mình trong những làn điệu thiết tha, mượt mà sâu lắng với lời hát trữ tình da diết và tinh tế của dân ca quan họ. Sau khi thưởng thức các làn điệu dân ca, các khách mời cũng trực tiếp nghe giới thiệu về nghệ thuật làm tranh dân gian Đông Hồ hết sức độc đáo của tỉnh Bắc Ninh./.

Theo Vietnam+