Thứ 6, 05/07/2024, 15:29[GMT+7]

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Lào và Campuchia

Thứ 6, 05/07/2024 | 08:27:41
467 lượt xem
Ngày 4/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ và nữ doanh nhân Lào và Campuchia nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn kết nối và giao lưu nữ doanh nhân ba nước với chủ đề “Nữ doanh nhân và Kinh tế xanh”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với các đại biểu Hội phụ nữ và nữ doanh nhân Campuchia và Lào. (Ảnh Duy Linh).

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chuyến thăm, làm việc của Đoàn lần này tiếp tục góp phần thúc đẩy và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đặc biệt giữa ba Đảng, Nhà nước, nhân dân và phụ nữ ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia đã được các thế hệ lãnh đạo cấp cao và nhân dân ba nước dày công vun đắp. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng, gìn giữ và thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống với Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào và Campuchia. Việt Nam mong muốn không ngừng củng cố, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam-Campuchia, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đánh giá cao vai trò của Hội Phụ nữ hai nước Lào và Campuchia trong việc dẫn dắt phong trào phụ nữ Lào và Campuchia, bảo vệ và thúc đẩy quyền của phụ nữ thông qua nghiên cứu tham mưu cho Đảng, Nhà nước các chính sách về sự phát triển của phụ nữ, tham gia đào tạo, nâng cao năng lực về bình đẳng giới, Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị truyền thống của ba nước và Hội Phụ nữ ba nước ngày càng phát triển. Hội Phụ nữ ba nước đã có nhiều hoạt động trao đổi cụ thể góp phần tăng cường quan hệ và thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ ở mỗi nước, đặc biệt là việc ký kết và thực hiện Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2027 với các nội dung thiết thực, đáp ứng nguyện vọng của phụ nữ và Hội Phụ nữ ba nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc tiếp. (Ảnh Duy Linh).

Hội Phụ nữ ba nước tích cực phối hợp các địa phương, nhất là các địa phương giáp biên trong các hoạt động hợp tác qua biên giới, góp phần giữ gìn đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Hội Phụ nữ ba nước đã chủ động đề xuất tổ chức và tham gia các hoạt động, sáng kiến chung như tổ chức các Diễn đàn giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong các phong trào của Hội phụ nữ, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, như: Chuyến xe Hữu nghị tháng 9/2017, Diễn đàn phụ nữ ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia tháng 9/2022 và Diễn đàn kết nối, giao lưu nữ doanh nhân ba nước lần này là một minh chứng.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ. Nhà nước và Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, chiến lược, đề án và các pháp luật liên quan về bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ. Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV có 151 đại biểu nữ, chiếm 30,26%. Tất cả nữ đại biểu Quốc hội có trình độ đại học trở lên, trong đó có 79,5% nữ đại biểu có trình độ trên đại học; 30 đại biểu dưới 40 tuổi (chiếm 19,86%).

Gần đây, Việt Nam đã có thêm các nữ lãnh đạo cấp cao, trong đó có 1 nữ là Ủy viên Bộ Chính trị, 1 nữ là Phó Chủ tịch nước, 1 nữ là Phó Chủ tịch Quốc hội. Đặc biệt, ngày 9/4/2024, Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc đã nhất trí bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ nhiệm kỳ 2025-2027.

Các đại biểu tham dự cuộc tiếp. (Ảnh Duy Linh).

Điều này thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với các các chính sách, thành tựu về thúc đẩy bình đẳng giới của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Phụ nữ Lào và Campuchia tổ chức Diễn đàn kết nối, giao lưu nữ doanh nhân ba nước nhằm chia sẻ kinh nghiệm về phát triển doanh nghiệp và đưa ra các đề xuất để phát huy vai trò, kết nối nữ doanh nhân giữa Hiệp hội Nữ doanh nhân ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia trong phát triển kinh tế xanh.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, trong thời gian đoàn đại biểu Hội Phụ nữ và nữ doanh nhân Lào và Campuchia thăm và làm việc ở Việt Nam, Hội phụ nữ ba nước sẽ tiếp tục trao đổi những kinh nghiệm sâu sắc và mô hình hay, đồng thời kết nối nữ doanh nhân ba nước để phụ nữ nói chung và nữ doanh nhân nói riêng sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước và của khu vực.

Quang cảnh cuộc tiếp tại Nhà Quốc hội. (Ảnh Duy Linh).

Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong thời gian tới, trên cơ sở tình hình mỗi nước, Hội Phụ nữ ba nước sẽ tiếp tục trao đổi về phương hướng và các biện pháp hợp tác nhằm làm tốt hơn nữa công tác vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới, kết nối nữ doanh nhân ba nước, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa ba tổ chức Hội Phụ nữ, góp phần vào quan hệ đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào Ali Vungnobountham và Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển Chau Bun Eng bày tỏ cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dành thời gian tiếp Đoàn; cảm ơn Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tạo điều kiện để Hội Phụ nữ Lào, Campuchia được tham dự sự kiện quan trọng Diễn đàn kết nối và giao lưu nữ doanh nhân ba nước.

Lãnh đạo Hội phụ nữ Lào, Campuchia cũng thông tin về tình hình hoạt động của Hội Phụ nữ mỗi nước trong thời gian qua; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tăng cường, thắt chặt mối quan hệ với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để nâng cao trình độ chuyên môn, hiệu quả hoạt động của Hội.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày