Thứ 7, 06/07/2024, 16:21[GMT+7]

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại Trà Vinh

Thứ 7, 06/07/2024 | 08:45:49
825 lượt xem
Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, ngày 5/7, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh về tình hình quốc phòng, an ninh, cải cách tư pháp, đối ngoại gắn với phát triển kinh tế, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh.

Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu kết luận buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh. (Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN).

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, tỉnh Trà Vinh.

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường cho biết, qua hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, tình hình kinh tế-xã hội địa phương tiếp tục phục hồi và phát triển; các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện; các chương trình mục tiêu quốc đạt kết quả khá tích cực. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực; hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp có nhiều đổi mới, tiến bộ; công tác cải cách tư pháp được quan tâm; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện.

Kết quả kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng (GRDP) của Trà Vinh đạt 10,27%; tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản đạt 12.733 tỷ đồng. Đáng chú ý, được sự vận động, hỗ trợ của Bộ Công an, tỉnh Trà Vinh xây dựng 1.300 căn nhà cho đồng bào nghèo; từ nguồn vận động an sinh xã hội, tỉnh đang triển khai xây dựng 2.000 căn cho hộ gia đình có nhà ở chưa bảo đảm đủ “3 cứng”; hơn 300 căn từ chương trình mục tiêu quốc gia.

Dự kiến năm 2024, tỉnh sẽ xây dựng hơn 3.600 căn nhà, hoàn thành được mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát cho đồng bào trên phạm vi toàn tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường cũng cho biết, đối với Trà Vinh là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh chính trị, cho nên trong lãnh chỉ đạo lãnh đạo địa phương luôn chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội và giải quyết các mâu thuẫn từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng.

Trên cơ sở phân tích, thuận lợi, khó khăn, kết quả đạt được lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan giao thông, đầu tư tuyến Quốc lộ 53, Quốc lộ 60; bổ sung quy hoạch cảng biển để tiếp nhận được tàu có trọng tải 50 nghìn tấn trở lên; khai thác xuất khẩu năng lượng tái tạo; biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn…

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Tô Lâm chuyển lời thăm hỏi ân cần, sâu sắc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Trà Vinh. Chủ tịch nước biểu dương và đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Trà Vinh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, đạt được kết quả tích cực, toàn diện về kinh tế-xã hội.

Chủ tịch nước khẳng định Trà Vinh là một tỉnh thuần nông, có xuất phát điểm thấp nhưng với quyết tâm đổi mới, khát vọng vươn lên mạnh mẽ và phát huy tinh thần đoàn kết, Trà Vinh đã phát triển rất tốt, hiện nay là một trong những tỉnh tốp đầu của đồng bằng sông Cửu Long. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt gần 10,3%, cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ sáu cả nước. Thu ngân sách sáu tháng đầu năm là hơn 11.200 tỷ đồng, đạt hơn 82% dự toán, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giải ngân vốn đầu tư công ước tính thứ đến hết tháng sáu đạt gần 2.200 tỷ đồng, đạt 45 % vốn kế hoạch. Trà Vinh có 85/85 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 51/85 xã nông thôn mới nâng cao, 9 xã nông thôn mới kiểu mẫu; 9/9 huyện, thị xã, thành phố được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; tỉnh đã cơ bản đạt 8/8 tiêu chí xây dựng tỉnh nông thôn mới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, kết quả tích cực trên không chỉ tạo dựng cho Trà Vinh diện mạo mới, tầm vóc và tương lai phát triển mạnh mẽ mà còn củng cố được lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Chủ tịch nước cũng chỉ ra một số khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội của Trà Vinh như: Kinh tế tăng trưởng nhanh nhưng các động lực tăng trưởng vẫn chưa vững chắc; khó khăn về cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông làm giảm cơ hội liên kết vùng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; quy mô doanh nghiệp còn nhỏ và siêu nhỏ; giáo dục, đào tạo còn nhiều khó khăn. Tình hình biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn ngày càng cực đoan, đặt ra nhiều thách thức lớn hơn. Đáng chú ý, đời sống của một bộ phận người dân vùng đặc biệt khó khăn, vùng có đông đồng bào Khmer còn thấp.

Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị tỉnh Trà Vinh tập trung nỗ lực phát huy những thành quả, tập trung vào các dự án hạ tầng quan trọng (như cầu, đường, hồ chứa, khu kinh tế, năng lượng,...) để tạo chuyển biến mạnh trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đồng thời coi trọng công tác giải quyết những thách thức do biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, giảm nghèo, nhất là trong đồng bào Khmer, các mô hình kinh tế hiệu quả, nhất là kinh tế hộ. 


Hoan nghênh tỉnh Trà Vinh tập trung xóa đói, giảm nghèo, Chủ tịch nước đồng thời cũng biểu dương Bộ Công an vừa qua đã phối hợp hỗ trợ cho tỉnh xây nhà cho những hộ nghèo, góp phần ổn định đời sống cho bà con, tăng cường khối đoàn kết. Chủ tịch nước cũng mong muốn các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Trà Vinh đạt được những mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, bảo công bằng xã hội.

Chủ tịch nước cũng gợi mở tỉnh Trà Vinh ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn vì tỷ trọng này còn rất cao trong cơ cấu kinh tế của Trà Vinh nhưng cần chú ý đến hình thái kinh tế nông nghiệp phù hợp để bảo đảm hiệu quả về kinh tế bền vững về xã hội và môi trường. Lấy thí dụ tỉnh Trà Vinh có 291 sản phẩm OCOP, Chủ tịch nước đặt vấn đề tỉnh phải làm sao để những sản phẩm này chinh phục được thị trường chứ không chỉ ở làng, xã.

Chủ tịch nước Tô Lâm lưu ý, Trà Vinh là tỉnh có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo, được xác định là tỉnh trọng điểm về an ninh, quốc phòng nên hệ thống chính trị cơ sở, các cấp chính quyền và nhân dân không để các thế lực thù địch kích động bịa chuyện các vấn đề dân tộc, tôn giáo, xuyên tạc lịch sử, vu cáo về dân chủ, nhân quyền, thông tin sai sự thật về đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số. 


Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh tỉnh Trà Vinh giải quyết tốt những vấn đề chung về an sinh xã hội; tích cực trong chuyển đổi số; tiếp tục củng cố an ninh quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và môi trường sống, làm việc, an ninh, an toàn cho người dân. Tiếp tục thực hiện cải cách tư pháp của địa phương; làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 

Chủ tịch nước Tô Lâm trao tượng trưng 1.400 chiếc đài tặng đồng bào các dân tộc tỉnh Trà Vinh. (Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN).

Chủ tịch nước tin tưởng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Trà Vinh tiếp tục đoàn kết, nhất trí chung sức, đồng lòng, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới hội nhập, phát triển toàn diện các lĩnh vực để thực hiện thắng lợi các mục xây dựng Trà Vinh ngày càng giàu đẹp, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Dịp này, Chủ tịch nước đã tặng 1.400 chiếc đài để người dân nắm bắt, nghe tin tức, nhất là bắt sóng được những kênh phát tiếng dân tộc của Đài Tiếng nói Việt Nam. Chủ tịch nước cũng thăm gia đình Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Sơn Cang; thăm, tặng quà một số gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày