Thứ 2, 22/07/2024, 18:16[GMT+7]

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Nâng hạng, nâng chất lượng

Thứ 2, 08/07/2024 | 23:23:08
2,843 lượt xem
UBND tỉnh vừa có quyết định xếp hạng lại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị sự nghiệp y tế hạng I kể từ ngày 14/6/2024. Việc nâng hạng sẽ giúp Trung tâm có những giải pháp phù hợp, hiệu quả để xây dựng, bảo vệ thành công thương hiệu và giúp người dân được hưởng lợi từ sự đổi mới đó.

Hệ thống xét nghiệm hiện đại, chuyên sâu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thành lập theo Quyết định số 3447/QĐ-UBND, ngày 26/12/2018 của UBND tỉnh trên cơ sở sáp nhập 4 trung tâm: Y tế dự phòng, Phòng, chống HIV/AIDS, Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Truyền thông - Giáo dục sức khỏe. 5 năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã khẳng định vai trò, vị thế quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm luôn được triển khai kịp thời, đồng bộ và quyết liệt, kiểm soát nhanh chóng. Khi có dịch bệnh xảy ra, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành y tế, hỗ trợ điều tra, xét nghiệm, điều trị ngăn chặn tối đa việc lây truyền, đầu tư mọi nguồn lực bảo vệ sức khỏe cho người dân. Công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì hàng tháng, tỷ lệ tiêm chủng các mũi tiêm luôn đạt cao. Việc triển khai tiêm vắc-xin phòng lao BCG ở 15 bệnh viện có phòng sinh trong tỉnh được thực hiện hiệu quả, đều đặn từ tháng 11/2023 đến nay. Các vắc-xin, vật tư tiêm chủng được tiếp nhận, bảo quản, cấp phát, sử dụng đúng quy định. Ngoài ra, phòng tiêm chủng vắc-xin tại Trung tâm luôn được bảo quản bằng hệ thống dây chuyền lạnh, đạt chuẩn GSP, là yếu tố giúp đảm bảo chất lượng vắc-xin, giúp cho mỗi mũi tiêm luôn bảo đảm an toàn. 

Niềm tự hào của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là có hệ thống xét nghiệm hiện đại với phòng xét nghiệm đạt an toàn sinh học cấp II, cấp III, đạt ISO 17025-2017, đạt ISO 15189 - 2012, có thể xét nghiệm, chẩn đoán kịp thời, chính xác kết quả đa số các mẫu bệnh phẩm theo chuyên ngành và khám chữa bệnh dự phòng. Các phòng xét nghiệm được bố trí chuyên biệt và được đầu tư, tăng cường hệ thống máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại, triển khai toàn diện các xét nghiệm chuyên sâu trong các lĩnh vực sinh hóa máu, an toàn thực phẩm, nước sạch môi trường và nhiều xét nghiệm khác, giúp chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, giảm chi phí điều trị, đáp ứng hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Công tác khám chữa bệnh dự phòng luôn là hoạt động mũi nhọn của đơn vị. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mới được đầu tư mua sắm thêm nhiều trang thiết bị y tế chuyên sâu như 2 máy siêu âm màu 4D thế hệ mới, máy đo loãng xương toàn thân, điện não đồ, X.quang kỹ thuật số, nội soi tai mũi họng ống mềm... Với phương châm “Chuyên nghiệp, tận tâm, vì sức khỏe cộng đồng”, người dân đến đây được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng tuyến và các dịch vụ theo yêu cầu khác. Phòng khám đa khoa của Trung tâm khẳng định được hiệu quả của mô hình tích hợp trong hoạt động y tế dự phòng và điều trị dự phòng. Việc chuyển về trụ sở mới khang trang hơn đã thu hút lượng người đến khám chữa bệnh, khám sức khỏe sinh sản, tiêm chủng vắc-xin... tăng đáng kể. Hiện tại, mỗi ngày đón tiếp hơn 250 lượt người, trong đó trên 30% số người khám bệnh BHYT. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe người lao động, quan trắc môi trường, góp phần xây dựng môi trường sản xuất an toàn, bền vững cho doanh nghiệp. Mỗi năm Trung tâm phối hợp với hàng trăm doanh nghiệp khám sức khỏe định kỳ cho người lao động và quan trắc môi trường lao động. 

Hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm triển khai hiệu quả. Trung tâm phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và Tập đoàn Vingroup triển khai sàng lọc, phát hiện và quản lý điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường tại 143 xã, thị trấn của 4 huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Thái Thụy, Tiền Hải. Duy trì hoạt động khám, tư vấn sức khỏe cộng đồng, khám sàng lọc chủ động, tư vấn về bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, các bệnh do rối loạn chuyển hóa, dinh dưỡng... 

Các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện Methadone được đẩy mạnh, 99% người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh được cấp thẻ BHYT. Duy trì cấp thuốc điều trị Methadone hàng ngày cho hơn 1.300 bệnh nhân tại 9 cơ sở điều trị và 7 điểm cấp phát thuốc trong tỉnh. 

Việc xây dựng và đưa vào sử dụng tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh 15 tầng đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc, tầm nhìn của tỉnh cho sự phát triển của Trung tâm và các đơn vị liên quan. Từ sự đầu tư kịp thời này cùng với những cố gắng, nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động đã giúp Trung tâm được nâng lên hạng I. Đây thực sự là động lực lớn để Trung tâm tiếp tục phát huy thành quả, nỗ lực sáng tạo hơn để xứng đáng là đơn vị y tế dự phòng chuyên sâu hàng đầu của tỉnh và khu vực, là địa chỉ tin cậy của người dân trong và ngoài tỉnh.

HOÀNG THÍA 

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày