Thứ 3, 23/07/2024, 00:22[GMT+7]

Cử tri và nhân dân đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 10/07/2024 | 18:40:14
1,515 lượt xem
Báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nhấn mạnh, cử tri và nhân dân đánh giá cao những chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ góp phần ổn định và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; đồng thời, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Trưởng Ban Dân nguyện trình bày báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6/2024. (Ảnh: DUY LINH).

Sáng 10/7, tại Phiên họp thứ 35, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và 6/2024.

Báo cáo tại phiên họp, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nhấn mạnh, cử tri và nhân dân đánh giá cao những chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia, ổn định và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước trong tình hình quốc tế có nhiều biến động, khó khăn và phức tạp.

Cử tri và nhân dân cũng đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã kiện toàn các chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công an.

Cử tri đặc biệt quan tâm đến việc Quốc hội điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng; quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước và điều chỉnh mức lương cơ sở và việc Quốc hội đã thông qua những dự án luật có nội dung liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân...

Cũng theo ông Dương Thanh Bình, cử tri và nhân dân hết sức quan tâm đến chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nga; hoạt động đối ngoại của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cử tri tin tưởng rằng các hoạt động ngoại giao này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, hữu nghị, góp phần phát triển kinh tế của đất nước và tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đồng thời, cử tri đánh giá cao việc tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông, việc tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp ngày càng nghiêm túc, khách quan, trung thực, an toàn, cơ bản đáp ứng được mục tiêu đánh giá chất lượng giáo dục, năng lực học sinh.

Tình hình giá cả một số mặt hàng đều biến động tăng

Trưởng Ban Dân nguyện cho biết, cử tri và nhân dân lo lắng việc tình hình giá cả một số mặt hàng đều biến động tăng, giá nguyên vật liệu biến động mạnh và duy trì ở mức cao gây khó khăn cho việc sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân; những vụ đuối nước trẻ em xảy ra ở nhiều địa phương, nhất là đối với học sinh trong dịp nghỉ hè.

Cạnh đó là tình trạng doanh nghiệp bố trí lao động làm việc theo ca và tổ chức bữa ăn ca nhưng chất lượng bữa ăn chưa bảo đảm dinh dưỡng để tái tạo sức lao động cho người lao động; tình trạng hút thuốc lá điện tử diễn ra trong các cấp học sinh; tình trạng người bệnh tham gia bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh vẫn không đủ một số thuốc, hóa chất xét nghiệm thuộc danh mục thuốc do bảo hiểm y tế chi trả làm ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh tham gia bảo hiểm y tế...

Quang cảnh phiên họp sáng 10/7. (Ảnh: DUY LINH).

Ngoài ra, cử tri và nhân dân cũng lo lắng về cơ sở hạ tầng số ở một số địa bàn miền núi còn hạn chế gây khó khăn cho người dân thực hiện định danh điện tử và việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính của chính quyền cơ sở; hiện tượng lắp đặt thiết bị ghi hình giấu kín để quay lén có mục đích xấu; dịch tả lợn châu Phi; tình hình cháy nổ gây hậu quả lớn vẫn liên tiếp xảy ra thời gian gần đây.

Cần có chính sách nghiêm cấm việc bán thuốc lá điện tử cho học sinh

Trên cơ sở những nội dung cử tri phản ảnh, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả hàng hóa thị trường trong thời gian tới; nghiên cứu, có giải pháp và quy định cụ thể về chất lượng bữa ăn ca cho người lao động cũng như công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn tập thể ở doanh nghiệp.

Đồng thời, có chính sách ưu tiên đầu tư nhiều hơn nữa các công trình, dự án lớn phục vụ công tác phòng, chống hạn hán, sạt lở, xâm nhập mặn thích ứng với biến đổi khí hậu để giúp cho người dân yên tâm sản xuất nâng cao thu nhập góp phần phát triển kinh tế; có giải pháp căn cơ để tăng cường công tác quản lý nhà nước về thuốc lá điện tử, có chính sách nghiêm cấm việc bán thuốc lá điện tử cho học sinh; bảo đảm cung cấp thuốc bảo hiểm y tế cho người bệnh; tăng cường đầu tư hạ tầng số...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm hoàn thiện chính sách hỗ trợ thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do dịch bệnh để hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan có giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các đối tượng sử dụng thiết bị camera quay lén vì mục đích xấu không chỉ để lại sự hoang mang, ám ảnh tinh thần cho nạn nhân mà còn tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng và chủ đầu tư sớm có giải pháp khắc phục, khẩn trương giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân liên quan đến việc bổ sung một số cống thoát nước ngang, hệ thống mương tưới, mương tiêu thủy lợi; đường gom, hầm chui dân sinh; điện chiếu sáng phía dưới các cầu vượt và tại các hầm chui dân sinh.

Cùng với đó, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, nhất là vụ việc mới phát sinh.

Tại phiên họp, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến vào những kiến nghị của cử tri liên quan đến: tình hình giá cả một số mặt hàng đều biến động tăng; tình trạng hút thuốc lá điện tử diễn ra trong các cấp học sinh; cơ sở hạ tầng số ở một số địa bàn miền núi còn hạn chế; tình trạng thời tiết thay đổi thất thường, thường xuyên xảy ra hiện tượng nắng nóng, hạn mặn xâm nhập sâu, mưa lũ gây ngập úng tại nhiều địa phương; dịch tả lợn châu Phi;...

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về giải thể, thành lập, sáp nhập một số cơ quan điều tra hình sự quân khu và tương đương, cơ quan điều tra hình sự khu vực trong Quân đội nhân dân Việt Nam; dự thảo Nghị quyết về việc kiện toàn tổ chức bộ máy, Kiểm sát viên Viện kiểm sát quân sự các cấp.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày