Thứ 2, 22/07/2024, 20:32[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quan tâm tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ

Thứ 6, 12/07/2024 | 08:54:02
4,199 lượt xem
Trải qua các cuộc kháng chiến, huyện Quỳnh Phụ có 6.644 anh hùng liệt sĩ. Hiện có 2.338 liệt sĩ đang yên nghỉ trên mảnh đất quê hương. Những năm gần đây, huyện tập trung tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ.

Cụm nghĩa trang liệt sĩ xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) đang được gấp rút hoàn thiện.

Chúng tôi về cụm nghĩa trang liệt sĩ xã Quỳnh Hưng khi công trình đang được gấp rút hoàn thiện để bàn giao trước dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024). 

Theo ông Trần Viết Hiển, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Hưng, đây là nơi yên nghỉ của 188 liệt sĩ các xã Quỳnh Hưng, Quỳnh Trang, Quỳnh Bảo, Quỳnh Xá. Cụm nghĩa trang liệt sĩ xã Quỳnh Hưng đã được xây dựng từ nhiều thập kỷ nay, trải qua mưa nắng, công trình dù được nhiều lần sửa chữa nhưng đã xuống cấp. Gần đây, Nhà nước quan tâm đầu tư gần 13 tỷ đồng để tu bổ, nâng cấp công trình. Khởi công từ đầu năm 2024, đến nay công trình đang đi vào những khâu hoàn thiện cuối cùng. 

Ông Hiển cho biết: Đảng bộ và nhân dân Quỳnh Hưng rất phấn khởi và tự hào vì công trình cụm nghĩa trang liệt sĩ xã được đầu tư tu bổ, nâng cấp khang trang. 

Cụm nghĩa trang liệt sĩ xã Quỳnh Mỹ là một trong những nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất huyện Quỳnh Phụ với 341 phần mộ liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng. Công trình được huyện nâng cấp, tu bổ tất cả các hạng mục như bia mộ, vỏ mộ, cổng dậu, tường bao và đài tưởng niệm. 

Ông Nguyễn Viết Chiêu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Mỹ chia sẻ: Là địa phương đóng góp nhiều sức người, sức của cho cách mạng, hiện nay xã Quỳnh Mỹ có 141 người có công và thân nhân đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Nhân dân Quỳnh Mỹ rất tự hào vì có nghĩa trang liệt sĩ đặt trên địa bàn là nơi yên nghỉ của hàng trăm liệt sĩ là người con quê hương và các xã lân cận. Đây thực sự là nơi giáo dục truyền thống cách mạng, giúp các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu hơn về những cống hiến, hy sinh của cha ông để có được cuộc sống hòa bình hôm nay. 

Trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ hiện có 20 công trình ghi công liệt sĩ, trong đó có 1 đài tưởng niệm liệt sĩ, 10 nghĩa trang liệt sĩ và 9 nhà bia ghi danh liệt sĩ. Những năm qua, việc quản lý các công trình ghi công liệt sĩ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, đồng thời lập kế hoạch xây dựng, tu bổ, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ. Từ năm 2020 đến nay, cùng với nguồn ngân sách trung ương, tỉnh và huy động xã hội hóa, huyện Quỳnh Phụ đã đầu tư trên 100 tỷ đồng để xây dựng, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ. 

Nhờ đó, các công trình ghi công liệt sĩ ngày càng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng mong mỏi của cán bộ, nhân dân và làm ấm lòng thân nhân các liệt sĩ. 

Theo bà Phạm Thị Thúy Mùi, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: Quan điểm chỉ đạo của huyện là ưu tiên nguồn lực để đầu tư nâng cấp, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ cũng như quan tâm chăm sóc người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Bởi đó là trách nhiệm thế hệ hôm nay phải làm thật tốt để đền đáp phần nào sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh. Năm 2024, huyện Quỳnh Phụ tiến hành tu bổ và xây mới 3 nghĩa trang liệt sĩ cụm xã An Ấp, Quỳnh Hội, Quỳnh Hưng với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng. Đến nay, các nghĩa trang liệt sĩ trong huyện đã được đầu tư nâng cấp, cải tạo đồng bộ, khang trang, đáp ứng mong mỏi của nhân dân và gia đình liệt sĩ.

Quản trang chăm sóc phần mộ Mẹ Việt Nam anh hùng tại cụm nghĩa trang liệt sĩ xã Quỳnh Mỹ.

Đỗ Hồng Gia