Thứ 2, 22/07/2024, 17:19[GMT+7]

Chủ động tiêu nước phòng, chống ngập úng cho lúa mùa

Chủ nhật, 14/07/2024 | 16:15:54
11,434 lượt xem
Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã gieo cấy được khoảng 60.000ha lúa mùa, trong đó các huyện: Hưng Hà, Đông Hưng, Vũ Thư cơ bản gieo cấy xong.

Những diện tích đã và đang cấy cần duy trì giữ mạ dự phòng ở những chân ruộng vàn, vàn cao.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thuỷ văn Thái Bình, do ảnh hưởng hoàn lưu rìa phía Bắc của áp thấp nhiệt đới kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ đêm ngày 14 - 17/7, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to và dông. Lượng mưa các nơi phổ biến từ 80 - 150mm.

 Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã gieo cấy được khoảng 60.000ha lúa mùa. 

Để chủ động phòng, chống ngập úng, giảm thiệt hại cho lúa mùa, với những diện tích đã và đang cấy cần duy trì mạ dự phòng ở những chân ruộng vàn, vàn cao. Các địa phương có những diện tích nguy cơ ngập úng cao, cần chuẩn bị mọi nguồn lực để chống úng cho lúa, chủ động khơi thông dòng chảy, tiêu nước nhanh nhất khi mưa lớn xảy ra. Khi bị ngập cần huy động mọi nguồn lực, sử dụng các loại máy bơm có công suất lớn để tiêu nước nhanh nhất trên những chân ruộng thấp trũng, đặc biệt lưu ý những vùng gieo cấy muộn. Tuyệt đối không để cây lúa bị ngập lâu, nếu gặp nắng nóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng, phát triển, thậm chí gây thối và chết. Trong khi thoát nước nếu ruộng có rong rêu, cần té nước để rong rêu không bám trên mặt lá tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa quang hợp tốt hơn.

Ngân Huyền