Thứ 2, 22/07/2024, 20:19[GMT+7]

Đảng bộ huyện Vũ Thư: 95 năm sắt son một niềm tin

Thứ 2, 15/07/2024 | 10:27:13
986 lượt xem
Gần 1 thế kỷ đã trôi qua kể từ khi chi bộ đảng đầu tiên được thành lập, lớp lớp các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện Vũ Thư luôn giữ trọn một niềm tin sắt son theo Ðảng.

Trụ sở Huyện ủy Vũ Thư, công trình chào mừng 95 năm thành lập Chi bộ Thư Vũ (1929 - 2024), 55 năm thành lập huyện Vũ Thư (1969 - 2024).

Mảnh đất Thư Trì, Vũ Tiên xưa là nơi có phong trào đấu tranh chống áp bức, cường quyền từ rất sớm. Tháng 3/1929, Chi bộ Cộng sản đầu tiên của cả nước được thành lập ở Hà Nội thì 4 tháng sau (tháng 7/1929), Chi bộ Thư Vũ (tiền thân của Đảng bộ huyện Vũ Thư ngày nay) đã được thành lập với 3 đảng viên, là 1 trong 6 chi bộ đảng đầu tiên ở tỉnh Thái Bình. 

Sau khi thành lập, mặc dù chịu khủng bố ác liệt của chính quyền phong kiến và thực dân Pháp nhưng cán bộ, đảng viên của Chi bộ Thư Vũ vẫn kiên cường đảm nhận nhiệm vụ lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành chính quyền, kháng chiến chống Pháp, khôi phục kinh tế đồng thời vận động, tập hợp, thu hút quần chúng ưu tú, không ngừng phát triển tổ chức đảng. Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, năm 1945, cả 2 huyện Thư Trì và Vũ Tiên chỉ có 4 chi bộ (Đại Đồng, An Lão, Bình An, Hội Khê) với 28 đảng viên. Với nỗ lực cao, đến năm 1948, huyện Thư Trì đã kết nạp được 1.068 đảng viên, huyện Vũ Tiên kết nạp được 1.113 đảng viên, vượt xa kế hoạch của tỉnh và huyện đề ra. Năm 1960, sau Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Vũ Tiên và Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thư Trì, có 23 chi bộ xã ở huyện Vũ Tiên và 15 chi bộ xã ở huyện Thư Trì được chuyển thành đảng bộ xã do có số lượng trên 50 đảng viên. Năm 1969, ngay sau khi hợp nhất 2 huyện Vũ Tiên và Thư Trì, Đảng bộ huyện Vũ Thư đã khẩn trương kiện toàn bộ máy gồm 42 đảng bộ nông thôn, 3 đảng bộ và 41 chi bộ cơ quan trực thuộc Huyện ủy. Đảng bộ luôn đoàn kết, thống nhất, giữ vững các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; quan tâm củng cố hệ thống chính trị, nâng cao vai trò, hiệu quả lãnh đạo của các tổ chức Đảng; đẩy mạnh các phong trào thi đua tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Trải qua bao biến cố, thăng trầm, Đảng bộ huyện Vũ Thư không ngừng lớn mạnh, phát triển cả về số lượng và chất lượng đảng viên. Từ một chi bộ ban đầu với 3 đảng viên năm 1929, đến cuối năm 1970, Đảng bộ huyện đã có hơn 5.400 đảng viên, đến nay toàn Đảng bộ có gần 10.000 đảng viên, sinh hoạt ở 48 tổ chức cơ sở đảng. 

Bộ máy vững mạnh, lực lượng hùng hậu là điều kiện thuận lợi để Đảng bộ huyện Vũ Thư thực hiện vai trò lãnh đạo toàn diện trong các phong trào cách mạng, gắn với yêu cầu, nhiệm vụ của từng giai đoạn lịch sử khác nhau. Là huyện thuần nông, bước vào “trận chiến chống nghèo nàn, lạc hậu”, Vũ Thư gặp muôn khó nhưng mục tiêu không ngừng đổi thay diện mạo quê hương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân luôn là trăn trở, khát khao của mỗi tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ huyện. Đảng bộ huyện đã xây dựng nhiều nghị quyết chuyên đề, tập trung phát triển sản xuất, lãnh đạo nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, thu hút đầu tư, mở rộng các ngành nghề công nghiệp, dịch vụ. Nhờ đó, huyện về đích nông thôn mới năm 2019 và tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Toàn huyện có 7 cụm công nghiệp đã cơ bản được lấp đầy, 5 làng nghề truyền thống tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động có thu nhập ổn định. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều đổi thay tiến bộ, chất lượng giáo dục và đào tạo đứng ở tốp đầu của tỉnh. An sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo giảm, an ninh trật tự được giữ vững. 

Khu trung tâm huyện Vũ Thư.

Năm 2008, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vũ Thư vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; mỗi năm có hàng trăm tổ chức đảng, đảng viên được các cấp, các ngành khen thưởng nhờ thành tích xuất sắc. Đây là kết quả của tinh thần đoàn kết, kiên trì bền bỉ phấn đấu, một lòng kiên trung theo Đảng, theo Bác Hồ của Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Thư trong suốt chặng đường 95 năm xây dựng và trưởng thành. Thành quả này tạo nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Vũ Thư tiếp tục vững bước trên con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn, quyết tâm phấn đấu xây dựng Vũ Thư trở thành huyện giàu về kinh tế, đẹp về cảnh quan, mạnh về quốc phòng, an ninh, xứng đáng với truyền thống cách mạng hào hùng của Chi bộ Thư Vũ xưa, Đảng bộ huyện Vũ Thư ngày nay.

Diện mạo nông thôn xã Tân Hòa (Vũ Thư).

Ông Nguyễn Quang Anh, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư 

Thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tập trung công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ huyện thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của huyện, Đảng bộ lãnh đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tạo sự bứt phá rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với thương mại; nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ để cụ thể hóa quy hoạch tỉnh, tạo đột phá phát triển, đưa Vũ Thư sớm trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.
Đảng viên Đoàn Tất Nhiễm, 97 tuổi, xã Vũ Vinh (Vũ Thư)

Tôi vinh dự được kết nạp Đảng vào Chi bộ Hoàng Hữu Nam, xã Hợp Tiến, huyện Vũ Tiên từ năm 1948 (nay là xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư). Khi đó, toàn xã chỉ có hơn chục đảng viên. Đảng viên hoạt động cách mạng gặp muôn vàn khó khăn, chịu sự đàn áp, khủng bố của địch, tuy nhiên, chúng tôi luôn kiên định một lòng theo Đảng, lớp đảng viên đi trước dìu dắt, giúp đỡ lớp đảng viên đi sau. Đến nay, hệ thống tổ chức Đảng từ huyện đến cơ sở phát triển lớn mạnh, lãnh đạo đảng viên, nhân dân trong huyện xây dựng quê hương đổi mới, văn minh, đời sống ấm no. 76 năm qua, được trở thành người của Đảng, được cống hiến cho Đảng, cho nhân dân, tôi vô cùng hạnh phúc và mãn nguyện. Tôi rất tự hào được là 1 trong số gần 10.000 đảng viên góp sức mình xây dựng Đảng bộ huyện Vũ Thư ngày nay.
Chị Đặng Thị Thanh Tươi, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Hội (Vũ Thư)

Để có Đảng bộ huyện Vũ Thư lớn mạnh như ngày nay, đảng viên trẻ chúng tôi vô cùng cảm phục, tự hào và biết ơn các thế hệ đảng viên đi trước. Chúng tôi sẽ luôn kiên định với lý tưởng của Đảng, quyết tâm nỗ lực học tập, lao động, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp công sức, trí tuệ góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là người đảng viên của Đảng bộ huyện có bề dày 95 năm xây dựng và trưởng thành.


Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày