Thứ 2, 22/07/2024, 21:27[GMT+7]

Phát huy sứ mệnh trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ 2, 15/07/2024 | 10:37:55
1,059 lượt xem
Hưởng ứng “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024” do trung ương phát động, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cấp trường, qua đó nhằm khuyến khích giảng viên, học viên và người lao động tích cực tham gia cuộc thi, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của các tác giả cũng như chất lượng các tác phẩm dự thi.

Lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh trao thưởng cho tác giả đạt giải ba.

Phát huy sứ mệnh 

Là người đạt giải nhất cuộc thi do trường tổ chức, giảng viên Nguyễn Thị Hồng Thuận, Phó Trưởng khoa Lý luận cơ sở chia sẻ: Đây không phải lần đầu tiên tôi viết bài tham gia dự thi cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Từ lần đầu tiên trung ương phát động cuộc thi năm 2021, năm nào tôi cũng viết bài gửi tham gia dự thi, trong đó 1 lần vinh dự đạt giải C. Năm nay, để khuyến khích, động viên giảng viên, học viên và người lao động tích cực tham gia cuộc thi, Trường Chính trị tỉnh tổ chức cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cấp trường, tôi tham gia dự thi với tác phẩm: “Sáng tạo của Hồ Chí Minh trong việc xác định con đường cách mạng Việt Nam” và rất vui khi đạt được giải nhất. Tôi cho rằng, việc tổ chức cuộc thi là một chủ trương rất đúng đắn, qua đó góp phần lan tỏa, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ. Ngoài nghiên cứu, viết bài tham gia dự thi, với vai trò là một giảng viên làm công tác nghiên cứu và giảng dạy lý luận chính trị, tôi luôn chú trọng tìm hiểu nắm vững những quan điểm lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; làm rõ những điểm mới, sáng tạo của Hồ Chí Minh trong việc kế thừa và vận dụng lý luận mác - xít vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Từ đó, lồng ghép, tích hợp vào các nội dung của bài giảng và tiết thảo luận trên lớp, góp phần khẳng định, lan tỏa giá trị lý luận, đấu tranh bác bỏ các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực phản động, thù địch, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. 

Ngoài các giảng viên, cuộc thi còn thu hút nhiều học viên trong trường tham gia viết bài dự thi. Anh Mai Văn Trưởng, học viên lớp Trung cấp chính trị K68A1 cho biết: Đây là cuộc thi khó và “kén” đối tượng tham gia dự thi đòi hỏi phải có kiến thức chuyên sâu và kỹ năng viết bài, đặc biệt là lối viết chính luận. Tuy nhiên, được sự động viên của thầy giáo chủ nhiệm cùng các bạn trong lớp nên tôi quyết định thử sức tham gia cuộc thi. Khi lựa chọn đề tài “Giải pháp khai thác nhân tài nâng cao hiệu quả bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” tôi đã dành rất nhiều thời gian để đọc, nghiên cứu nhiều tài liệu khác nhau. Vì vậy, đây cũng là cơ hội để tôi mở rộng hiểu biết, nắm bắt thêm nhiều nội dung trong đó có nhiều nội dung phục vụ chương trình học ở trên lớp. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục tranh thủ thời gian nghiên cứu để có những bài viết chất lượng hơn. Tôi nghĩ đã là đảng viên thì đều có sứ mệnh, trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và mỗi người lại có cách riêng để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đôi khi chỉ cần có trong mình ý thức, trách nhiệm nghĩ về Đảng thôi là cũng đủ để góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng rồi. 

Ngoài thường xuyên đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng, Trường Chính trị tỉnh còn khuyến khích giảng viên, học viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và các cuộc thi.

Tạo sự lan tỏa 

Theo ông Nguyễn Đức Luận, Hiệu trưởng nhà trường: Năm nay là năm thứ tư Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương cùng các đơn vị liên quan phát động và triển khai sâu rộng trên toàn quốc. Cũng giống như các năm trước, Trường Chính trị tỉnh đã kịp thời triển khai cuộc thi đến toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên và người lao động toàn trường. Tuy nhiên, nhằm khuyến khích giảng viên, học viên và người lao động tích cực tham gia cuộc thi; đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của các tác giả cũng như chất lượng các tác phẩm tham gia dự thi, năm nay, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 ở cấp trường. Qua hơn 5 tháng triển khai, có 19 tác phẩm tham gia dự thi của 20 tác giả là các giảng viên và học viên trong trường. Các bài viết chủ yếu thuộc thể loại tạp chí và báo viết với nội dung cơ bản bám sát định hướng về nội dung của cuộc thi, trong đó tập trung vào các nội dung: bảo vệ, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện hiện nay; bảo vệ, lan tỏa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; sự nghiệp đổi mới và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay; nhận diện, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ; thực tiễn, kinh nghiệm tổ chức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Nhiều tác phẩm đã gắn công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với công tác giảng dạy lý luận chính trị và trách nhiệm của giảng viên giảng dạy lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình trong điều kiện hiện nay. Căn cứ vào kết quả chấm điểm của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã chọn ra được 7 tác phẩm của 8 tác giả có số điểm cao nhất để trao giải. Từ kết quả cuộc thi cấp trường, các tác phẩm sẽ được tập hợp, báo cáo về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và gửi về Ban Tổ chức cuộc thi cấp trung ương để tham gia dự thi. Đồng thời, kết quả cuộc thi cấp trường cũng là nguồn tư liệu phong phú, có chất lượng, có tính chiến đấu cao để phục vụ trực tiếp công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên, học viên nhà trường.

Lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh trao thưởng cho tác giả đạt giải khuyến khích của cuộc thi.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày