Thứ 4, 17/07/2024, 15:20[GMT+7]

Nửa cuối năm 2024 nên đầu tư?

Thứ 4, 17/07/2024 | 08:35:55
413 lượt xem
Chứng khoán, bất động sản, gửi tiết kiệm ngân hàng, kênh đầu tư nào được chuyên gia đánh giá cao trong nửa cuối năm 2024?

Tiền gửi và vàng không còn là kênh đầu tư hấp dẫn nửa cuối năm 2024.

Sự hấp dẫn của chứng khoán, bất động sản 

Ông Ngô Thành Huấn, Giám đốc khối tài chính cá nhân của Công ty CP FIDT cho rằng chứng khoán đáng để đầu tư nhất trong nửa cuối năm 2024. Vì chứng khoán là kênh đầu tư đi trước diễn biến của nền kinh tế, về mặt bản chất nó còn được gọi là thị trường của sự kỳ vọng. 

“Thời gian qua, từ khoảng tháng 10/2022 chứng khoán đã tạo "đáy", sau đó đến giữa 2023 nền kinh tế mới tạo "đáy". Rõ ràng trước khi kinh tế tăng trưởng thì chứng khoán sẽ tăng trước và ngược lại kinh tế trong xu thế hồi phục như hiện nay là động lực để kinh tế tăng trưởng”, ông Huấn nêu quan điểm.

Gợi ý về đầu tư nhóm ngành cổ phiếu nào trong nửa cuối năm 2024, ông Huấn cho rằng, nhà đầu tư nên ưu tiên nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng. Bởi một nền kinh tế phục hồi, thị trường đi lên thì không thể thiếu sự phục hồi của ngân hàng và chứng khoán.

Kế đến là nhóm ngành bất động sản, khu công nghiệp. Về mặt dài hạn, nhóm này đang khá hấp dẫn, vì đỉnh giá đang rẻ. Tuy nhiên, điểm khó của nhóm này là phải thực sự đầu tư dài hạn. "Đầu tư vào chứng khoán nửa cuối năm 2024 không phải là câu chuyện của chu kỳ 6 tháng, mà tối thiểu phải là chu kỳ 1,5 năm. Đối với người chỉ đầu tư 6 tháng sẽ rất rủi ro", ông cảnh báo. 

Chứng khoán và bất động sản là 2 kênh đầu tư có sức hút trong nửa cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: CafeLand)

Chứng khoán và bất động sản là 2 kênh đầu tư có sức hút trong nửa cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: CafeLand)

Với kênh đầu tư bất động sản, ông Huấn nhận định ngành này sẽ phục hồi song song với nền kinh tế. Thậm chí một số phân khúc mang tính chất đầu cơ dài hạn như đất nông nghiệp hoặc dự án vùng ven sẽ đi sau cùng của sự phục hồi. "Xu hướng hồi phục sẽ từ trung tâm tới vùng ven, từ nhu cầu ở thực cho tới nhu cầu đầu tư rồi tới nhu cầu đầu cơ. Có nghĩa là căn hộ sẽ phục hồi trước, sau đó tới bất động sản giá trị nhỏ, nhà phố ở khu vực trung tâm TP.HCM và Hà Nội", ông nói.

Ông cũng cho biết, thị trường bất động sản ở phân khúc nhà phố (khoảng 5 tỷ đồng) đang rất sôi động. Nửa sau 2024 là cơ hội cuối cùng để  những ai có nhu cầu ở thực hoặc là muốn đầu tư an toàn thì bước vào phân khúc nhà phố hoặc phân khúc đất ở khu vực trung tâm, nhất là tuyến quận, tuyến huyện của TP.HCM và Hà Nội, hoặc là trung tâm Nha Trang, trung tâm Đà Nẵng.

Thêm vào đó, thời điểm hiện tại lãi suất cho vay mua bất động sản cũng đang rất thấp, phù hợp để sử dụng đòn bẩy tài chính. 

“Nửa đầu năm 2025 các nhà đầu tư có thể bước xa ra một chút để tập trung vào các phân khúc có tính đầu cơ cao hơn như đất ở các vùng ven, ở các tỉnh, có thể vào các phân khúc thổ cư hoặc pha thổ cư, tức là nông nghiệp pha thổ cư. Còn cuối 2025 thì có thể bước vào phân khúc có tính đầu cơ cao nhất trên thị trường, đó là phần đất nông nghiệp chưa lên thổ cư”, ông Huấn tư vấn cho những người có ý định đầu tư vào thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Gửi tiền ngân hàng và mua vàng không còn hấp dẫn

Về kênh tiền gửi, ông Huấn nhận định đây không quá hấp dẫn trong giai đoạn này. Dù đã tăng trong thời gian gần đây nhưng lãi suất tiền gửi đang ở mức thấp, tăng trưởng nằm trong vùng định giá. 

Với thị trường vàng, nếu như giai đoạn trước, người có vàng miếng bán để mua vàng nhẫn thì lãi hơn 50% nhưng ở thời điểm hiện tại không còn câu chuyện này nữa vì giá hai loại vàng đã tương đương nhau. Việc bán vàng để tích trữ tiền cũng không còn hấp dẫn vì giá kim loại quý đã bớt "nóng".

Các chuyên gia dự báo vàng còn thêm được 10% tăng trưởng nữa từ đây cho tới giữa 2025, khi mà Fed hạ lãi suất và địa chính trị chưa ổn định. Cho nên vàng vẫn còn dư địa tăng tăng trưởng nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro đảo chiều. 

Theo vtc.vn