Thứ 6, 19/07/2024, 17:22[GMT+7]

Trại hè Việt Nam 2024: Các thanh niên, kiều bào về với quê hương, đất nước

Thứ 4, 17/07/2024 | 11:21:26
464 lượt xem
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao hy vọng, các thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài sẽ phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, duy trì các mối quan hệ gắn bó với quê hương, đất nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu khai mạc. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Tối 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức Lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui.”

Phát huy tinh thần tự hào và tự tôn dân tộc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài vui mừng chào đón 120 thanh niên, sinh viên kiều bào tiêu biểu đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã về tham gia Chương trình Trại hè Việt Nam 2024.

“Chào mừng các em đã về với quê hương, đất nước,” Thứ trưởng Bộ Ngoại giao xúc động nói.

Nhấn mạnh truyền thống quý báu của các thế hệ người Việt: “Con người có tổ, có tông, như cây có cội, như sông có nguồn,” Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết, cho dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này, trở về với đất tổ, quê hương luôn là một thứ tình cảm thiêng liêng, là khát vọng cháy bỏng của mỗi con dân đất Việt.

Đáp ứng nguyện của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt của thế hệ trẻ, kể từ năm 2004, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) đã tổ chức chương trình Trại hè dành cho thanh niên, sinh viên Việt Nam học tập, sinh sống ở nước ngoài.

Chương trình tạo thêm cơ hội cho các thế hệ trẻ gắn bó với quê hương, đất nước, được trải nghiệm và làm giàu thêm vốn văn hóa. Đây cũng là cơ hội để các thế hệ trẻ người Việt trên toàn thế giới có điều kiện tiếp xúc, kết nối với nhau, từ đó hiểu thêm về những người anh em cùng dân tộc mình trên toàn thế giới.

Sau bỡ ngỡ ban đầu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tin tưởng rằng, các em sẽ rất vui khi có những người bạn mới trên chính quê hương Việt Nam thân yêu.

Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui” là một chương trình đặc biệt nhằm hưởng ứng và hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc như 70 năm giải phóng Thủ đô, 50 năm thống nhất đất nước.

Tiết mục văn nghệ khai mạc Trại hè Việt Nam 2024 với chủ đề 'Đất nước trọn niềm vui.' (Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN) 

Với ý nghĩa đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Trại hè Việt Nam năm nay sẽ xuất phát từ Hà Nội, đi dọc theo chiều dài đất nước và dự kiến kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đến mỗi vùng miền của đất nước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tin rằng, các em sẽ thêm yêu và hiểu đất nước mình hơn. Đây cũng là dịp để các em tìm hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc và biết ơn những anh hùng liệt sỹ, thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu để có được cuộc sống thanh bình như ngày hôm nay.

"Các em cũng đừng quên dành thời gian để giao lưu với nhau, học hỏi, kết nối, sống trong tình đoàn kết, yêu thương, đúng với hai chữ 'đồng bào.' Và nhất là, các em phải nói tiếng Việt," Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chia sẻ.

Thông qua những hoạt động bổ ích và thiết thực của Trại hè Việt Nam năm nay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao hy vọng, các thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài sẽ phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, duy trì các mối quan hệ gắn bó với quê hương, đất nước; cùng thanh niên trong nước phấn đấu vì một nước Việt Nam hùng cường, có vị thế và vai trò ở khu vực và trên thế giới.

Tăng cường thông tin về chủ quyền biển đảo Việt Nam

Trại hè Việt Nam là chương trình thường niên do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao chủ trì và phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kiều bào ở khắp nơi trên thế giới về nước tìm hiểu truyền thống, văn hóa lịch sử của dân tộc và giao lưu tăng cường đoàn kết. Đến nay đã có khoảng gần 3.000 đại biểu tham dự Trại hè Việt Nam qua các năm tổ chức.

Các đại biểu tham dự chương trình do Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài giới thiệu; là con em của gia đình kiều bào có đóng góp cho cộng đồng và quê hương đất nước. Các em có thành tích học tốt, có nhiều đóng góp cho phong trào thanh niên, sinh viên hoặc cộng đồng hướng về quê hương và có độ tuổi từ 16-24.

Theo thông tin từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Trại hè Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 14/7 đến 29/7/2024 tại nhiều địa phương trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Đó là Thủ đô Hà Nội, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quy Nhơn (Bình Định), Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Thành phố Hồ Chí Minh.

Các đại biểu thanh niên tham dự Lễ khai mạc. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN) 

Chương trình có các hoạt động phong phú, ý nghĩa như tri ân tổ tiên, các anh hùng liệt sỹ; gặp gỡ, giao lưu giữa thanh niên kiều bào với nhau và với thanh niên trong nước; tìm hiểu lịch sử, văn hóa, phong tục truyền thống của dân tộc; tham quan các danh lam thắng cảnh, văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam...

Mỗi năm, Ban Tổ chức đều nỗ lực tổ chức những hoạt động mới để chương trình ngày một hấp dẫn hơn. Năm nay, lần đầu tiên, Lễ Khai mạc chương trình được tổ chức tại chân Cột cờ Hà Nội, thuộc khuôn viên Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam. Đây là một địa điểm có giá trị lịch sử to lớn, là biểu tượng thiêng liêng, biểu trưng cho ý chí độc lập, tự chủ quật cường của dân tộc Việt Nam.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Trại hè Việt Nam năm 2024, thông tin về chủ quyền biển đảo Việt Nam sẽ được tăng cường. Các em sẽ được tham quan Nhà Trưng bày Hoàng Sa (Đà Nẵng), nghe nói chuyện về biển đảo Việt Nam và giao lưu với học viên của Học viện Hải Quân (Khánh Hòa)...

Dịp này, các em cũng có cơ hội tham quan Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành của Giáo sư Trần Thanh Vân (Việt kiều Pháp, nhà khoa học nghiên cứu về lý thuyết vật lý nguyên tử, truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học tới thế hệ trẻ); tham quan Bảo tàng Mỹ thuật của bà Cecile Le Pham (Việt kiều Pháp). Đây đều là những tấm gương kiều bào thành đạt và đầu tư về Việt Nam.../.

Theo Vietnam+