Thứ 2, 22/07/2024, 20:38[GMT+7]

Hưng Hà: Chú trọng dạy bơi cho trẻ trong dịp hè

Thứ 6, 19/07/2024 | 08:39:32
2,651 lượt xem
Có địa bàn rộng, dân số đông, nhiều điểm ao hồ, sông ngòi là nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là đối với trẻ em, vì thế huyện Hưng Hà đã tổ chức nhiều lớp dạy bơi cho trẻ nhằm phòng tránh tai nạn đuối nước trong dịp hè.

Đoàn Thanh niên xã Phúc Khánh (Hưng Hà) dạy bơi cho học sinh.

Hàng ngày, từ 7 - 10 giờ, bể bơi Mạnh Cường, xã Kim Trung lại thu hút đông đảo các em thiếu niên nhi đồng đến học bơi do Đoàn Thanh niên xã tổ chức. Em Nguyễn Mai Phương chia sẻ: Em được học bơi ếch, bơi sải, cứu đuối. Những kỹ năng này giúp em chẳng may xuống nước gặp nguy hiểm có thể giúp thoát hiểm cho bản thân. Sau vài buổi học các em đã tự tin hơn khi tiếp xúc, xử lý những tình huống dưới nước. 

Đây là năm thứ hai Đoàn Thanh niên xã Kim Trung phối hợp với các trường học trên địa bàn và bể bơi Mạnh Cường tổ chức lớp dạy bơi cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 9. Chị Hoàng Phương Thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên xã cho biết: Mỗi lớp học bơi chúng tôi tổ chức khoảng 15 buổi. Từ đầu hè đến nay, gần 150 em đã được tập luyện các kỹ thuật cơ bản của môn bơi. Lớp học bơi cho thanh thiếu niên trong dịp hè không chỉ giúp các em rèn luyện, nâng cao sức khỏe, có kỹ năng, phương pháp phòng, chống đuối nước mà còn tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội. 

Hè này, em Hà Gia Bảo, xã Phúc Khánh tích cực tham gia lớp dạy bơi do Đoàn Thanh niên phối hợp với Trường Tiểu học và THCS xã tổ chức. Em cho biết: Tham gia lớp tập bơi để nâng cao sức khỏe và bồi dưỡng thêm kỹ năng phòng, chống đuối nước. Qua 3 buổi, em đã bước đầu biết nín thở dưới nước và cơ bản thành thạo các kỹ năng xử lý khi bị đuối nước. 

Chị Cao Thị Hậu, thôn Sòi 2, xã Phúc Khánh đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn đuối nước ngay tại địa phương cũng như qua các phương tiện thông tin đại chúng nên để bảo vệ con, trong dịp hè này chị đã đăng ký cho con theo học lớp dạy bơi do Đoàn Thanh niên xã tổ chức. Chị cho biết: Tôi rất lo lắng trước tình trạng tai nạn đuối nước xảy ra đối với trẻ, nhất là vào dịp hè. Tôi hy vọng tham gia lớp học bơi sẽ giúp con được rèn luyện sức khỏe và trang bị cho con kỹ năng bơi lội để phòng tránh tai nạn đuối nước. 

Anh Phạm Đình Trọng, Phó Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà cho biết: Trong dịp hè này, các cấp bộ đoàn đã tổ chức hơn 30 hoạt động tuyên truyền phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng, chống xâm hại trẻ em trong đó có 22 lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi. Với phương pháp vừa học lý thuyết vừa thực hành tại bể bơi, các em nhỏ vận dụng và tự kiểm tra ngay những kiến thức, kỹ năng đã học. Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn tích cực tuyên truyền để phụ huynh và nhân dân quan tâm giám sát, quản lý trẻ, đặc biệt là trong thời gian nghỉ hè và mùa mưa bão để tránh xảy ra những tai nạn thương tâm. 

Cùng với đoàn thanh niên các xã, thị trấn, các trường học trên địa bàn huyện cũng đã tổ chức 11 chuyên đề về phòng, chống đuối nước cho hàng nghìn lượt học sinh. Ngoài ra, toàn huyện còn có 11 trường học tổ chức dạy bơi bằng bể bơi thông minh ngay tại trường thu hút hơn 500 học sinh tham gia. 

Ông Nguyễn Tiến Hoạt, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Hàng năm, chúng tôi chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trong các giờ sinh hoạt lớp, buổi ngoại khóa; tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình để quản lý, giám sát học sinh sau giờ học, trong thời gian nghỉ hè; rà soát, phát hiện các điểm có nguy cơ cao xảy ra đuối nước... để cảnh báo kịp thời; tổ chức chương trình dạy bơi trong trường học. Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị phục vụ dạy và học, thiết bị phục vụ các hoạt động vui chơi, giải trí, đồ dùng thí nghiệm, tường, rào, lan can, khu vui chơi, hệ thống điện..., kịp thời sửa chữa, thay thế, khắc phục, bảo đảm tiêu chí trường học an toàn, qua đó góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh để các em được phát triển toàn diện. 

Các em học sinh xã Kim Trung tham gia học bơi. 

Thanh Thủy