Thứ 3, 23/07/2024, 16:21[GMT+7]

Nhân dân cả nước thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lòng người dân quê hương

Thứ 3, 23/07/2024 | 08:51:36
244 lượt xem
Sau trận mưa rào, nơi quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Hà Nội) tiết trời đã dịu hơn, nhưng trong lòng người dân nơi đây có chung một nỗi buồn không thể khỏa lấp, khi người con ưu tú của quê hương đã ra đi, về thế giới người hiền.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng dân làng dâng hương các Anh hùng liệt sĩ thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội. (Ảnh tư liệu).

Đã mấy ngày nay, nhân dân tại thôn Lại Đà và toàn xã Đông Hội không ai bảo ai, đều tự nguyện tham gia làm vệ sinh đường thôn, ngõ xóm, bảo đảm an ninh trật tự để chuẩn bị đón tiếp thân nhân gia đình Tổng Bí thư cùng các đoàn khách về thăm quê, thắp những nén nhang thơm thành kính tiễn đưa nhà lãnh đạo đáng kính, luôn hết lòng vì dân, vì nước.

Chị Nguyễn Kim Chi, giáo viên Trường THCS Ngô Quyền (xã Đông Hội) cho biết, từ chiều 19/7, không kể người già, người trẻ, phụ nữ, thanh niên đều tự giác mỗi người một việc làm sạch môi trường và các điểm thờ tự, nhà văn hóa… Không khí lao động vừa khẩn trương, vừa trang nghiêm. Ai cũng ý thức được ý nghĩa công việc mà mình đang làm, với mong muốn được bày tỏ sự kính trọng với người con ưu tú của quê hương, làng xã.

Bà Chử Thị Lộc ở thôn Lại Đà nói: “Thật tự hào khi quê hương mình có người con ưu tú như ông. Nhân dân trong xã, trong thôn chúng tôi, ai cũng kính trọng, mến yêu, tự hào về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nay ông về với các bậc thánh hiền, nhân dân chỉ biết bày tỏ niềm tiếc thương từ những việc nhỏ, và cầu mong ông yên nghỉ”.

Gặp chúng tôi trước sân đình Lại Đà, cụ Vương Khắc Kha mắt đỏ hoe, xúc động nói: “Những câu chuyện của người dân quê tôi mấy ngày qua đều dành kể về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông là người lãnh đạo hiếm có, người con ưu tú, giản dị, gần gũi của quê hương. Có lần, làng Lại Đà tổ chức giỗ Thánh tại chính ngôi đình này, Tổng Bí thư ngồi sân đình trò chuyện với người dân, rồi thong thả đi bộ từ đình làng về, không xe đón, xe đưa”.

Là bạn học thời niên thiếu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cụ Nguyễn Thị Thuần (80 tuổi) nhớ lại: “Ngày nhỏ, ông có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố mẹ đều là nông dân, lớn lên với củ khoai, củ sắn, nhưng luôn là một trong những nhân tố xuất sắc của lớp, của trường”.

Trong trí nhớ của người bạn học cùng làng, học trò nghèo Nguyễn Phú Trọng học rất chăm chỉ và luôn đạt kết quả cao. “Sau này, khi trở thành người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, người mà chúng tôi ngỡ chỉ có thể “gặp” trên ti-vi với trăm nghìn việc quốc gia đại sự, nhưng người làng vẫn được gặp mỗi khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về quê. Ông thường thăm hỏi, chúc thọ những người bạn từ thuở thiếu thời, nhớ mãi dịp tôi 70 tuổi, Tổng Bí thư về quê, ông chủ động hỏi thăm sức khỏe và chúc mừng tôi thật thân tình”, cụ Thuần nhớ lại.

Trong mỗi người dân Lại Đà, hình ảnh người lãnh đạo Đảng, đất nước luôn bình dị, gần gũi như thế. Sự khiêm tốn trong cách nói chuyện, phát biểu trước dân làng đã để lại tình cảm sâu đậm trong trái tim mỗi người dân. 


Trong mỗi người dân Lại Đà, hình ảnh người lãnh đạo Đảng, đất nước luôn bình dị, gần gũi như thế. Sự khiêm tốn trong cách nói chuyện, phát biểu trước dân làng đã để lại tình cảm sâu đậm trong trái tim mỗi người dân.

Ông Nguyễn Bá Thi ở xóm 8 xúc động chia sẻ: “Nghe tin bác Trọng không khỏe, người dân chúng tôi cứ mong ngóng, theo dõi tin tức từng giờ, mong nhận tin bác bình phục trở lại. Trước đây, cứ đến ngày việc họ (giỗ Tổ) hay các dịp làng mở lễ hội, bà con chúng tôi đều mong được đón Tổng Bí thư về dự. Sự thân tình, gần gũi và giản dị của bác khiến chúng tôi cảm thấy không còn khoảng cách, mà như được đón một người con có hiếu của làng, sinh sống, làm việc ở xa trở về thăm quê”.

Ông Nguyễn Phú Việt, Bí thư Chi bộ thôn Lại Đà, Trưởng họ Nguyễn Phú xúc động cho biết, cách đây nửa tháng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm nhà, thắp hương tổ tiên, ngắm lại ngôi nhà mới sửa sang. Không ngờ, đây là lần cuối cùng ông về thăm quê hương.

Nhiều người vẫn nhớ và nhắc lại, vào ngày mồng 9 Tết Giáp Ngọ (2014), dân làng tổ chức lễ chúc thọ cho các cụ cao niên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về dự và nhận cờ mừng thọ 70 tuổi. Sau khi chúc sức khỏe các cụ cao niên trong làng sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, Tổng Bí thư hứa: “Sẽ giữ gìn để xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, của dân làng. Tôi luôn mang ơn nghĩa nặng tình sâu của quê hương. Đi đâu tôi cũng nghĩ mình là người dân Đông Anh, người dân Đông Hội, Lại Đà”.

Đối với người dân nơi đây, Tổng Bí thư là một người rất tình cảm, bình dị, trong những lần về thăm quê, ông không bao giờ “trống giong, cờ mở” mà luôn chọn cách xuất hiện bình thường nhất.

Ông Nguyễn Khắc Thực, Chi hội phó Hội Người cao tuổi thôn Lại Đà, cho biết: “Khi trở về quê hương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất gần gũi, dân dã, dễ gần. Cách nói chuyện điềm đạm, mẫu mực. Dù bận nhiều công việc nhưng mỗi khi có điều kiện thời gian là Tổng Bí thư sẵn sàng tham gia nhiệt tình những hoạt động chung của Chi hội như mừng thọ các cụ cao niên, hội làng truyền thống hằng năm.

Biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, bản thân tôi cũng như những người dân trên quê hương rất ngậm ngùi, xúc động, tiếc thương. Mỗi lần về, Tổng Bí thư thường dành thời gian đi thăm các hộ cao tuổi, hộ nghèo, các cháu nhỏ. Tình cảm của bác với quê hương rất sâu sắc”.

Bí thư Đảng ủy xã Đông Hội Lê Thế Chuyên nén xúc động kể với chúng tôi: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành cho quê hương và người dân những tình cảm rất sâu nặng. Những lần về thăm quê, chính quyền địa phương có ý tổ chức đón tiếp, nhưng Tổng Bí thư không đồng ý”.

Bí thư Đảng ủy xã Đông Hội nhớ lại trên các cương vị khác nhau, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm, căn dặn Đảng bộ và nhân dân xã Đông Hội phải luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, sáng tạo trong phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội và đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục-đào tạo; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nhằm xây dựng quê hương Đông Hội ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Sinh ra tại thôn Lại Đà, rất tự hào là người con của quê hương Tổng Bí thư, trong tâm trí của Bí thư Chi đoàn thôn Lan Phương, Tổng Bí thư là một người giản dị, mộc mạc và gần gũi, chăm lo, quan tâm đến mọi người dân trong thôn. Đối với thế hệ trẻ, ông luôn là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo, phấn đấu trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên chia sẻ: “Đây là mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đặc biệt là với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Hội và huyện Đông Anh. Trong suốt cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình yêu và sự động viên to lớn, tiếp thêm nguồn động lực thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Anh nỗ lực vươn lên, tiếp bước của Tổng Bí thư hiện thực hóa khát vọng phát triển quê hương, đất nước.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày