Thứ 3, 23/07/2024, 16:22[GMT+7]

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình Kỳ II: Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, mẫu mực

Thứ 3, 23/07/2024 | 08:59:42
682 lượt xem
Tài năng, đức độ, sự giản dị, gần gũi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại những ấn tượng, tình cảm sâu sắc, thân thương. Khi Tổng Bí thư từ trần, cán bộ, đảng viên và nhân dân Thái Bình đều bày tỏ sự kính trọng, niềm tiếc thương vô hạn nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, mẫu mực của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi lưu bút tại Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy), tháng 1/2014.

Chung niềm tiếc thương vô hạn

Không chỉ những người từng được gặp và tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới có tâm trạng xúc động, nghẹn ngào, tiếc thương vô hạn khi Tổng Bí thư từ trần mà đây cũng là tâm trạng chung của hàng triệu người dân Thái Bình. 

Ông Đỗ Tiến Côn, Bí thư Đảng ủy xã An Quý (Quỳnh Phụ) cho biết: Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã An Quý luôn dành sự kính trọng, tin tưởng tuyệt đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người chiến sĩ cộng sản chân chính, một nhà lãnh đạo tài ba, người luôn nhất quán giữa nói và làm, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo, lấy lợi ích của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu; luôn gần dân, sát dân và có một trái tim vô cùng nhân hậu. Vì vậy, mọi người đều rất xúc động và vô cùng tiếc thương khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Mỗi người đều bằng cách riêng của mình thể hiện lòng thành kính, tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư. Nhiều tài khoản mạng xã hội đã gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất, chia sẻ cảm xúc, hình ảnh, những lời căn dặn của Tổng Bí thư, trong đó có câu: “Cái quý nhất trên đời là cuộc sống và danh dự sống. Bởi vì, đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, khỏi phải hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn bị mọi người khinh bỉ. Để đến khi nhắm mắt xuôi tay, ta có thể tự hào rằng tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao cả nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người, mang lại hạnh phúc cho nhân dân”. Một số tài khoản mạng xã hội mượn câu thơ của nhà thơ Thu Bồn để thể hiện tình cảm của mình dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

“...Đã ngừng đập một quả tim
Đã ngừng đập
một cánh chim đại bàng...”.

Chị Nguyễn Thị Bé, tổ 9, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là mất mát to lớn của Đảng ta, đất nước ta, nhân dân ta. Cũng như bao cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tôi vô cùng xúc động và tiếc thương vô hạn.

Với quan sát và lắng nghe của mình, tôi nhận thấy cuộc đời của Tổng Bí thư là một tấm gương tiêu biểu của sự bình dị, gần gũi và khiêm tốn. Tổng Bí thư đã sống một cuộc đời mẫu mực, chân thành, xứng đáng để thế hệ trẻ noi theo và nuôi dưỡng “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn” như lời Tổng Bí thư từng nói. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư cùng toàn Đảng, thế hệ trẻ chúng tôi càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tương lai tươi sáng của đất nước. Đây cũng chính là động lực để thế hệ trẻ chúng tôi tiếp tục phấn đấu hơn nữa đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Xin thành kính nghiêng mình trước nhà lãnh đạo có đức, có tài, một đời vì nước, vì dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, động viên mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tuất, thôn Hồng Phong, xã Tây An (Tiền Hải), ngày 1/2/2018.

Những di sản còn mãi

Với 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi đảng, 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Theo ông Đỗ Chí Thiết, nguyên cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, công tác Đảng và xây dựng Đảng chiếm vị trí đặc biệt quan trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi sâu làm rõ bản chất, vai trò của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước, về xây dựng Đảng cầm quyền từ thực tiễn đổi mới ở Việt Nam. Từ đó, Tổng Bí thư đã cùng Ban Chấp hành Trung ương hoạch định và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái, chống tham nhũng, tiêu cực đi đôi với không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, năng lực công tác, tính tiền phong, gương mẫu, phát huy truyền thống tốt đẹp, mối quan hệ mật thiết với nhân dân.

Từ khi đồng chí Nguyễn Phú Trọng giữ cương vị người lãnh đạo cao nhất của Đảng năm 2011, đất nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động. Tổng Bí thư cũng dành nhiều tâm sức cho công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Từng chứng kiến, đi qua nhiều giai đoạn lịch sử của Đảng, của đất nước, ông Nguyễn Đăng Khả, Chi bộ thôn Trung, xã Đông Sơn (Đông Hưng) cho rằng: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người cộng sản tận tụy, một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nhà lãnh đạo tài ba. Từ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu công cuộc “đốt lò” vĩ đại đã cho thấy Đảng ta thực hiện tốt phương châm “nói đi đôi với làm”, triển khai công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực một cách quyết liệt, bài bản với quyết tâm cao, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Tôi tâm đắc với phương châm của Tổng Bí thư trong phòng trừ nạn tham nhũng, xử lý kỷ luật cán bộ: Chặt một cành cây sâu để cứu cái cây; chặt một cây sâu để cứu cả cánh rừng; xử lý một người để cứu cả tập thể; xử lý để cảnh tỉnh, răn đe những người có biểu hiện “nhúng chàm”, để “trị bệnh cứu người”. Phương châm đó được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình bởi được tiến hành nghiêm minh nhưng cũng rất nhân văn. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi là tổn thất vô cùng to lớn của đất nước và nhân dân Việt Nam. Mong rằng sự nghiệp xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ tiếp tục được duy trì và phát huy.

Không chỉ là nhà lãnh đạo tài năng, đức độ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là nhà lý luận, nhà khoa học xuất sắc. Là ngọn cờ lý luận của Đảng, Tổng Bí thư đã có cống hiến to lớn về mặt lý luận với công trình dày công nghiên cứu “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Cùng với nhiều bài viết khác về vấn đề này, Tổng Bí thư đã truyền cảm hứng, niềm tin mãnh liệt cho cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Bài viết là tài liệu quý của các học giả trong và ngoài nước khi nghiên cứu về vấn đề cơ bản này của cách mạng; là tài liệu “gối đầu giường” của những người làm công tác tuyên truyền; là vũ khí sắc bén đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ngoài tác phẩm lý luận lớn kể trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn có nhiều cống hiến trên các lĩnh vực lý luận chuyên ngành. Ông Ngô Quang Đăng, Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy, báo cáo viên Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Thật may mắn, chúng ta có một tấm gương sáng ngời về lý luận và thực tiễn - đó chính là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương nói đi đôi với làm, luôn thấm nhuần quan điểm, lời dạy của Bác Hồ: “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm; việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”; luôn gần dân, tôn trọng nhân dân. Không chỉ vậy, những tác phẩm, bài viết, bài nghiên cứu trên tất cả các lĩnh vực của Tổng Bí thư chính là ngọn cờ tập hợp, dẫn dắt và giải đáp các vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra; thực sự là cẩm nang, kim chỉ nam đưa đường, dẫn lối toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có đội ngũ báo cáo viên chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi trong một ngày mưa buồn tháng bảy song người dân Thái Bình và cả nước sẽ nhớ mãi về Tổng Bí thư - một nhà lãnh đạo có tầm cao tư duy chiến lược, luôn trăn trở, lo cho dân, cho nước nhưng cũng rất giản dị, gần gũi, giàu lòng nhân ái, vị tha. Tổng Bí thư là “Tổng tư lệnh” của lòng dân, được các tầng lớp nhân dân kính trọng, nhớ thương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần thăm hỏi, tặng quà lão thành cách mạng Trần Thị Miến, thôn Trình Trung Đông, xã An Ninh (Tiền Hải). 

Cán bộ, đảng viên xã Thụy Văn (Thái Thụy) luôn trân trọng lưu giữ lưu bút của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nguyễn Hình - Đào Quyên

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày