Thứ 7, 27/07/2024, 19:07[GMT+7]

Hưng Hà: Dành những gì tốt nhất cho trẻ em

Thứ 5, 25/07/2024 | 10:35:14
1,500 lượt xem
Hưng Hà hiện có trên 64.000 trẻ em, chiếm 22,22% dân số toàn huyện. Thời gian qua, huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm chăm sóc tốt cho thế hệ mầm non - chủ nhân tương lai của đất nước.

Huyện Hưng Hà tổ chức giải bơi lội giúp các em thiếu nhi được rèn luyện sức khỏe và nâng cao kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, cấp uỷ đảng, chính quyền từ huyện tới cơ sở quan tâm triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được sống, học tập, vui chơi lành mạnh. 

Ông Đinh Bá Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Chúng tôi đã thực hiện tốt các chương trình, dự án, đề án về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên cơ sở đa dạng các nguồn lực, phát huy sức mạnh toàn xã hội. Công tác chăm sóc, hỗ trợ trẻ em được triển khai đồng bộ, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị; công tác quản lý nhà nước được tăng cường; việc huy động các nguồn lực để thực hiện mục tiêu vì trẻ em được đẩy mạnh; các quyền trẻ em được thực hiện đầy đủ, hiệu quả và ngày càng đi vào thực chất. Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn và hàng năm để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chính sách đối với trẻ em. Trong các chương trình hành động, kế hoạch của huyện luôn xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, phân công nhiệm vụ cụ thể, phát huy vai trò chủ công, nòng cốt cho các cơ quan, đơn vị để thực hiện công tác trẻ em.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự vào cuộc trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong huyện, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của Hưng Hà đã không ngừng được đổi mới, chất lượng và hiệu quả. Hiện 100% trẻ em Hưng Hà có thẻ bảo hiểm y tế; toàn huyện hiện có 36 trẻ em đang được hưởng chính sách bảo trợ xã hội; mỗi năm huyện huy động từ nguồn ngân sách và nguồn xã hội hóa từ 2 - 4 tỷ đồng để tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cho trẻ em. Công tác cải thiện tình trạng dinh dưỡng, phòng, chống suy dinh dưỡng và tiêm chủng mở rộng cho trẻ em được ngành y tế và các ngành liên quan triển khai bài bản, chặt chẽ; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm qua các năm. Các cấp, ngành, địa phương trong huyện đã thường xuyên quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, các điểm văn hóa, thể thao, khu vui chơi tại cộng đồng để phục vụ trẻ em vui chơi, giải trí, bồi dưỡng năng khiếu, rèn luyện kỹ năng, nhất là trong dịp hè. Mỗi năm huyện Hưng Hà đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho công tác trẻ em; đặc biệt những năm gần đây, huyện hỗ trợ 1/3 số kinh phí phần huyện được hưởng từ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất cho các xã, thị trấn xây dựng cơ sở vật chất trường học; 100% thôn, làng của huyện Hưng Hà có điểm vui chơi tập trung cho trẻ em.

Nhờ sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương, trẻ em huyện Hưng Hà được phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Anh Phạm Đình Trọng, Phó Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà cho biết: Vừa qua, chúng tôi phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc hoạt động hè với điểm nhấn là tổ chức giải bơi lội dành cho thiếu nhi. Cuộc thi đã thu hút 140 thiếu nhi trên địa bàn toàn huyện tới tham gia thi đấu tranh tài. Có thể nói, đây là hoạt động rất ý nghĩa và bổ ích dành cho các em trong dịp nghỉ hè, giúp các em được giao lưu, vui chơi, rèn luyện sức khỏe; qua đó nâng cao kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước trong dịp hè.

Hội thi bé vui khỏe với nghệ thuật chèo nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc nghệ thuật chèo trong các trường học ở huyện Hưng Hà.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của Hưng Hà cũng còn những khó khăn. 

Ông Đinh Bá Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện cho rằng: Công tác trẻ em ở cấp xã do công chức phụ trách lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội kiêm nhiệm, khối lượng công việc chuyên môn lớn nên việc quản lý, nắm thông tin, tình hình trẻ em nhiều lúc chưa kịp thời, nhất là trong việc can thiệp, trợ giúp các em bị bạo lực, bị xâm hại. Nhiều cha mẹ, người chăm sóc và bản thân trẻ em chưa nhận thức đầy đủ được trách nhiệm, thiếu kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Sự xuống cấp đạo đức, tha hóa, biến chất về lối sống của một bộ phận người trong xã hội làm gia tăng tội phạm bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là các hành vi xâm hại tình dục trẻ em; việc bảo vệ trẻ em trước sự tác động của thông tin xấu độc, nhất là trên internet còn gặp rất nhiều khó khăn.

Thời gian tới, huyện Hưng Hà tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội về công tác trẻ em; quan tâm đầu tư nguồn lực, dành những gì tốt nhất cho trẻ em để các cháu thiếu nhi trên địa bàn huyện được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

                                                                      Đỗ Hồng Gia