Thứ 7, 27/07/2024, 18:55[GMT+7]

Quan tâm, chăm lo người và gia đình có công với cách mạng

Thứ 7, 27/07/2024 | 06:09:03
1,090 lượt xem
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tỉnh Thái Bình luôn quan tâm, thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho người và gia đình có công với cách mạng.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho các thương binh, bệnh binh nặng.

Theo ông Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay Sở đang thực hiện trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho 57.011 người có công (NCC) và thân nhân NCC với cách mạng. Việc giải quyết chế độ, chính sách ngày càng công khai, minh bạch, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân có hồ sơ, thủ tục đề nghị. Thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết chế độ ưu đãi NCC với cách mạng và thân nhân bảo đảm đúng quy trình, thời gian quy định. 6 tháng đầu năm 2024, Sở đã tiếp nhận 4.776 thủ tục, trong đó đã giải quyết 4.525 thủ tục, còn lại đang trong thời hạn giải quyết, không có thủ tục quá hạn.

Xác định việc chăm sóc thật tốt sức khỏe NCC là nhiệm vụ quan trọng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện các chế độ: điều dưỡng đối với 24.000 NCC và thân nhân NCC; hỗ trợ phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 1.500 lượt người; ưu đãi giáo dục cho 2.500 người là con đẻ của NCC; thờ cúng liệt sĩ đối với 36.000 người. Sự quan tâm kịp thời, chu đáo góp phần làm cho NCC và thân nhân của họ phần nào nguôi ngoai nỗi đau sau chiến tranh, giúp họ sống vui vẻ, lạc quan.

Việc quan tâm, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ được chú ý thực hiện nhằm góp phần làm cho cảnh quan, không gian tại các công trình trở nên khang trang, sạch đẹp, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ. Bà Đặng Ngọc Hạnh, Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Hiện toàn tỉnh có 208 công trình ghi công liệt sĩ. Ngoài sự hỗ trợ của trung ương và của tỉnh, các huyện, thành phố đã trích ngân sách, huy động nguồn xã hội hóa nhiều tỷ đồng để xây mới, sửa chữa, nâng cấp hàng chục công trình ghi công liệt sĩ.

Nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện và của các cơ quan, tổ chức cho NCC và thân nhân NCC. Đồng thời, phối hợp với các ngành thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc người và gia đình có công với cách mạng; thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức đoàn đại biểu của tỉnh đi dâng hương, viếng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ ở các tỉnh Quảng Trị, Điện Biên, Hà Giang; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách; tổ chức lễ cầu siêu và thắp nến tri ân vào tối ngày 26/7/2024 tại tất cả nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn phối hợp với UBND các huyện, thành phố lựa chọn những NCC tiêu biểu dự hội nghị gặp mặt NCC tiêu biểu toàn quốc.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng quà bà Phạm Thị Lan, vợ liệt sĩ ở thôn Phú Điền, xã Đông Động (Đông Hưng).

Việc thực hiện chính sách ưu đãi người và gia đình có công với cách mạng đã đạt được kết quả tốt. NCC ngày càng được chăm sóc tốt hơn về vật chất và tinh thần, đời sống được nâng lên rõ rệt. 

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác NCC còn gặp khó khăn, số lượng NCC của tỉnh hưởng chế độ ưu đãi lớn (hiện đứng thứ tư toàn quốc), thủ tục hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách nhiều, phát sinh thường xuyên... Trong khi đó, cán bộ, công chức làm công tác NCC còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Phần lớn hồ sơ, giấy tờ, thủ tục làm căn cứ giải quyết chính sách cho NCC được thiết lập từ lâu, công tác lưu trữ trước đây còn nhiều hạn chế đã gây khó khăn cho quá trình giải quyết, thực hiện chính sách. Chính sách ưu đãi NCC qua các thời kỳ có nhiều thay đổi nên việc thực hiện ở cơ sở còn khó khăn.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác định tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với NCC và thân nhân theo quy định. Tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc sức khỏe NCC và thân nhân. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, trả lời đơn thư theo thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, đúng quy định. Ông Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ: Chúng tôi sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Đồng thời, sẽ quán triệt cán bộ, công chức, viên chức về quy tắc ứng xử khi giao tiếp với người dân trong giải quyết công việc, nhất là phục vụ NCC với cách mạng. Triển khai kế hoạch tập huấn chính sách và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách cho lãnh đạo và đội ngũ cán bộ làm công tác NCC các xã, phường, thị trấn. Triển khai chi trả không dùng tiền mặt chế độ ưu đãi NCC và thân nhân NCC trên địa bàn toàn tỉnh.

Duy Tùng