Chủ nhật, 28/07/2024, 21:24[GMT+7]

Nam sinh quyết tâm mang niềm tự hào cho quê hương Thái Bình

Thứ 7, 27/07/2024 | 06:58:55
7,739 lượt xem
Đó là em Vũ Anh Duy, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình. Em đã xuất sắc giành huy chương đồng trong cuộc thi Olympic Vật lý Châu Âu (EuPhO) được tổ chức tại thành phố Kutaisi, Gruzia. Như vậy, sau 8 năm Thái Bình có học sinh đạt thành tích cao tại cuộc thi cấp châu lục.

Em Vũ Anh Duy thường xuyên tìm các tài liệu bằng tiếng Anh để nghiên cứu, tìm hiểu.

EuPhO là kỳ thi Vật lý thường niên cấp châu lục dành cho các học sinh THPT toàn châu Âu và một số nước khách mời. Đây là năm thứ 6 Việt Nam tham dự kỳ thi với đội tuyển gồm 5 thành viên được Hội Vật lý Việt Nam tuyển chọn từ những học sinh đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Em Vũ Anh Duy, lớp 11 Lý, Trường THPT Chuyên Thái Bình là 1 trong 5 thí sinh đặc biệt này. Trải qua 2 phần thi gồm: lý thuyết (5 giờ) và thực hành (5 giờ), em Vũ Anh Duy đã xuất sắc giành Huy chương Đồng.

Anh Duy chia sẻ: Nội dung, hình thức thi EuPho khá khác so với kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. EuPho nghiêng về thực hành và các hiện tượng vật lý. Đây cũng là một trong những điểm yếu của em vì kỹ năng thực hành của em chưa có nhiều. Vì vậy, trong thời gian ôn tập trung 2 tháng tại Hà Nội, em và các bạn được các thầy giáo hướng dẫn cụ thể và thực hành nhiều hơn. Nhờ thế, em tính toán và đo các số liệu chính xác hơn. Tuy nhiên, khi dự thi em vẫn đạt điểm ở mức trung bình và giành Huy chương Đồng.

Có đam mê nên việc học của Vũ Anh Duy rất nhẹ nhàng. Duy cho biết: Từ khi bước vào THCS, em đã có niềm yêu thích với môn Toán và Vật lý. Đến năm lớp 8, trong đợt khảo sát chọn đội tuyển Toán thi cấp huyện, em bị loại nên em đã chuyển hướng để ôn vào đội tuyển Vật lý. Đây là bước ngoặt vô cùng quan trọng đối với em. Thi vào lớp 10, em đã thi đỗ lớp chuyên Vật lý của Trường THPT Chuyên Thái Bình. Vật lý có nhiều lĩnh vực nhưng em thích nhất là cơ học vì nó gắn liền với nhiều ứng dụng trong thực tế. Với em thì phải tuân theo hướng dẫn của thầy cô, về nhà phải làm đủ bài tập và tìm hiểu tài liệu trên mạng, tài liệu của các nước khác. 

Trước mỗi hiện tượng vật lý, Vũ Anh Duy thường giải đáp hết các câu hỏi liên quan để lần sau gặp là nhớ ngay, không mất công học lại. Đối với những bài tập khó, em xem như một cơ hội để tự thử thách mình và tìm thấy niềm vui khi nghĩ ra cách giải hoặc một góc nhìn mới với vấn đề. Tại EuPho, em coi đây là một cuộc thử sức, không tự đặt áp lực cho bản thân. Điều quan trọng nhất là phải làm chủ được kiến thức của mình. 

Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, chủ nhiệm đội tuyển Vật lý thường xuyên sát cánh cùng em Vũ Anh Duy trong suốt quá trình học, ôn tập.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, giáo viên chủ nhiệm đội tuyển Vật lý chia sẻ: Duy có một điểm mạnh mà không phải học sinh nào cũng có đó là khả năng tự nghiên cứu của em rất tốt. Em thường xuyên tìm đọc những tài liệu của các giáo sư đầu ngành trong nước hoặc các tài liệu nước ngoài. Đối với các tài liệu bằng tiếng Anh, Duy không cần bản dịch mà tự dịch để vừa rèn luyện trình độ ngoại ngữ vừa bổ trợ cho việc tham gia cuộc thi ở đấu trường quốc tế.   

Trước khi đến với tấm Huy chương Đồng danh giá cấp châu lục, em Vũ Anh Duy đạt Huy chương Bạc môn Vật lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ từ năm học lớp 10; giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh và giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý khi đang học lớp 11.

Thầy giáo Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: Sau 8 năm nhà trường mới có học sinh đạt thành tích cao tại cuộc thi cấp châu lục. Em có năng lượng học tập rất tốt, có tố chất Vật lý và niềm đam mê lớn với môn học này. Thầy, trò nhà trường sẽ tiếp tục bồi dưỡng cho em Vũ Anh Duy để em đạt kết quả cao tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2025, được chọn vào đội tuyển tham dự kỳ thi quốc tế, mang thành tích vẻ vang cho tỉnh nhà.

Chia sẻ về dự định tương lai, em Vũ Anh Duy cho biết: Trước mắt em sẽ tập trung thật tốt cho việc học trên lớp và học đội tuyển để tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học tới, mục tiêu em đặt ra đó là được chọn vào đội tuyển chính thức tham gia Olympic Vật lý quốc tế. Về ước mơ nghề nghiệp, em mong muốn sẽ trở thành một kỹ sư vật lý để có thể thực hành nhiều hơn, áp dụng các kiến thức được học để xây dựng đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh.

                                                              Đặng Anh