Chủ nhật, 25/08/2024, 11:19[GMT+7]

Tình yêu lớn từ những hành động nhỏ

Thứ 3, 30/07/2024 | 09:09:21
4,964 lượt xem
“Tôi yêu Tổ quốc tôi” là phong trào được hội liên hiệp thanh niên các cấp triển khai từ năm 2014, qua đó lan tỏa sâu rộng trong thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước, thôi thúc thanh niên tu dưỡng, học tập, rèn luyện để sống có ý nghĩa, chứng tỏ tinh thần dám nghĩ, dám làm để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân xã Đông Vinh (Đông Hưng).

Yêu nước từ những điều bình dị 

Buổi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại xã Đông Vinh (Đông Hưng), ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân đã có mặt tại trụ sở UBND xã để được các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn và thực hiện quy trình khám bệnh. 

Vừa được khám sàng lọc, ông Lê Văn Kiểm, bệnh binh, 77 tuổi, thôn Văn Ông Trung, xã Đông Vinh khoe các chỉ số đều ổn định. Ông được bác sĩ tư vấn tiếp tục theo dõi và chăm sóc sức khỏe thật tốt. Ông cho biết: Tôi đến sớm nhưng không phải chờ lâu. Bác sĩ trẻ khám tốt quá, rất nhiệt tình với người dân. 

Bác sĩ Bùi Công Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại các địa phương là hoạt động ý nghĩa của Đoàn Thanh niên Bệnh viện, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Hoạt động này được Đoàn Thanh niên Bệnh viện tổ chức thường xuyên trong nhiều năm qua; luôn được Ban Giám đốc, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để triển khai. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên Bệnh viện sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các chương trình khám bệnh tình nguyện để có thêm nhiều người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Khi đoàn viên, thanh niên các cơ quan, doanh nghiệp, trường học thể hiện tình yêu Tổ quốc thông qua các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ thì tại các địa phương, nhiều thanh niên đã thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng ý chí tự lực trong lập thân, lập nghiệp. Từ sự cố gắng, nỗ lực của bản thân và sự đồng hành của tổ chức đoàn, hội các cấp, đã có hàng nghìn mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Điểm nổi bật của các mô hình này là khai thác tối đa điều kiện sẵn có ở địa phương, mỗi thanh niên có sự sáng tạo, đổi mới để nâng cao năng suất lao động, giá trị sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động. 

Anh Nguyễn Văn Luân, thôn Ngọc Chi, xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) là một trong số đó. Hiện nay, Công ty của anh liên kết với 10 hợp tác xã, hơn 300 gia đình cấy lúa khoảng 1.000ha; bán thóc, gạo cho hơn 1.000 công ty, đại lý, doanh thu mỗi năm từ 50 - 60 tỷ đồng. Các loại máy khi mua về lắp đặt trong Công ty, anh Luân cải tiến để phù hợp với tình hình thực tế. Lợi nhuận thu được, anh tái đầu tư với mong muốn các hợp tác xã, bà con nông dân yên tâm về khâu phơi, tiêu thụ thóc, gạo. Mô hình kinh tế này đang tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập từ 8 - 15 triệu đồng/người/ tháng. 

Anh Luân chia sẻ: Tôi có được như ngày hôm nay cũng là nhờ được học tập, có môi trường để sáng tạo cũng như được hỗ trợ khởi nghiệp. Đây là một may mắn và hạnh phúc của những người trẻ được sinh ra và lớn lên ở thời kỳ đất nước hội nhập. 

Thanh niên tham gia cứng hóa vỉa hè tại xã Trung An (Vũ Thư).

Tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, trưởng thành 

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Hội LHTN tỉnh triển khai tập trung vào các nhóm nội dung: Thanh niên yêu nước, bản lĩnh; thanh niên sống đẹp, sống có ích; thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp; thanh niên tình nguyện vì cộng đồng; thanh niên khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế. Tùy vào tình hình thực tế tại mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị mà mỗi cấp bộ hội triển khai các hoạt động phù hợp, đáp ứng nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị cũng như phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện của mỗi thanh niên và nhu cầu của xã hội. 

Anh Vũ Mạnh Hoàng, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Thái Bình cho biết: Các cấp bộ đoàn, hội cũng đặc biệt chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên; phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường định hướng dư luận thanh niên; tổ chức tuyên truyền, trang bị kiến thức, phương pháp, kỹ năng để thanh niên tự phòng ngừa, đấu tranh với luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, qua đó, giúp mỗi hội viên, đoàn viên, thanh niên thêm hiểu, thêm yêu Tổ quốc và có những việc làm thiết thực, ý nghĩa vì quê hương, đất nước. 

Theo anh Nguyễn Bá Cát, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh: Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là lời hiệu triệu thanh niên yêu nước. Từ chỉ đạo của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trở thành phong trào trọng tâm của công tác hội các đơn vị. Phong trào có sức lan tỏa, cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể như: Tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, nghị lực; trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội... Với những giải pháp trọng tâm gần gũi, thiết thực, phong trào đã nhanh chóng đi vào thực tiễn, tạo động lực thúc đẩy thanh niên phát triển, tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. 

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, thanh niên trong tỉnh đã góp sức thực hiện hơn 1.000 công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới; trao tặng 20.450 suất quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, người già khó khăn; trao 26.740 suất học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó; phối hợp khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 40.000 người. Thái Bình hiện có 1 Câu lạc bộ Đầu tư khởi nghiệp, 1 Câu lạc bộ Lương Định Của trực thuộc Hội LHTN tỉnh; 8 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp huyện; 92 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cấp xã; hơn 1.000 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Các cấp hội đã hỗ trợ 250 thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Toàn tỉnh có 216 câu lạc bộ tiếng Anh với hơn 9.000 thành viên. Các cấp hội đã tuyên dương 1.120 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, cùng nhiều gương thanh niên sống đẹp, sống có ích. 

Anh Nguyễn Bá Cát cho biết thêm: Những số liệu, gương điển hình trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là minh chứng sinh động, cụ thể nhất cho sự phát triển, trưởng thành của thanh niên Thái Bình và đây tiếp tục là phong trào trọng tâm của công tác hội và phong trào thanh niên trong giai đoạn tới.

Lắp đặt công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại xã Thụy Bình (Thái Thụy). 

Xuân Phương