Thứ 4, 07/08/2024, 01:23[GMT+7]

Hoàn thiện cơ chế thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thứ 3, 06/08/2024 | 16:52:16
339 lượt xem
Chiều ngày 6/8, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Viện Chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Thành tựu và hạn chế trong thực hiện dân chủ ở cơ sở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thái Bình từ 1998 đến nay”.

Lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, PGS.TS Lưu Văn Quảng, Viện trưởng Viện Chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thái Bình là một tỉnh điển hình ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ trên nhiều phương diện về vị trí địa lý, lịch sử, văn hóa truyền thống, tiềm năng phát triển kinh tế… Đồng thời, Thái Bình cũng là nơi gắn với nguồn gốc phát sinh những quy định, thể chế về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Cho đến nay, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại Thái Bình đã có những chuyển biến mạnh mẽ theo chiều hướng tích cực, đặc biệt có nhiều kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, qua đó tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bứt phá của tỉnh trong những năm qua. Việc tổ chức hội thảo nhằm tạo diễn đàn để các nhà nghiên cứu và các nhà hoạt động chính trị thực tiễn cùng trao đổi, chia sẻ về những vấn đề, thành tựu và hạn chế, thuận lợi và khó khăn, đề xuất giải pháp để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Ban Tổ chức hội thảo sẽ chắt lọc những thông tin, kinh nghiệm quý báu từ các bài tham luận, ý kiến phát biểu của các đại biểu để tổng hợp thành các tài liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Trường Chính trị tỉnh, cũng như báo cáo, kiến nghị, tư vấn chính sách cho Đảng, Nhà nước về hoàn thiện cơ chế thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Hội thảo nhận được 34 tham luận, trong đó có 1 tham luận của Ban Dân vận Tỉnh ủy, 8 tham luận của ban dân vận các huyện, thành ủy.

PGS.TS Lưu Văn Quảng, Viện trưởng Viện Chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn hội thảo. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tham luận tại hội thảo.

Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Vũ Thư phát biểu tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung tham luận, trao đổi về quá trình tổ chức triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh; những thành tựu và hạn chế, thuận lợi và khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn; các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, các đại biểu đã kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Bình cũng như trên phạm vi toàn quốc.

Đào Quyên

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày