Chủ nhật, 01/09/2024, 11:16[GMT+7]

Thành phố: Hiệu quả từ tuyển sinh trực tuyến đầu cấp

Thứ 6, 09/08/2024 | 09:14:23
1,382 lượt xem
Năm học 2024 - 2025 là năm đầu tiên thành phố Thái Bình áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến trong công tác tuyển sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6). Nhìn chung, việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến diễn ra khá suôn sẻ.

Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Hồng Phong kiểm tra hệ thống phần mềm tuyển sinh trực tuyến.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình Vũ Giang Lâm cho biết: Đề án phát triển giáo dục và đào tạo thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng thêm các phòng học, tuyển sinh đủ giáo viên để giảm sĩ số học sinh/lớp. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, UBND thành phố đã quyết liệt chỉ đạo, giao Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh đúng tuyến nhằm giảm sĩ số học sinh/lớp, đặc biệt là tại các trường nội thành. 

Năm học 2024 - 2025, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh trực tuyến trên cơ sở giao chỉ tiêu cho từng trường. Tháng 7 vừa qua, Phòng đã tổ chức kiểm tra công tác tuyển sinh đúng tuyến của tất cả các nhà trường. Toàn thành phố có 3.800 học sinh lớp 1 và gần 3.850 học sinh lớp 6. Đến thời điểm này, gần 90% học sinh được tuyển sinh đúng tuyến, sĩ số học sinh đầu cấp/lớp giảm, với lớp 1 là 48 học sinh/lớp, lớp 6 là 44 học sinh/lớp, giảm nhiều so với những năm học trước. Ông Nguyễn Thiện Lợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, ban hành quyết định tuyển sinh, phối hợp với Công an phường, Trường Mầm non Bồ Xuyên, các tổ dân phố rà soát lại số lượng học sinh trong độ tuổi trên địa bàn phường; tổ chức tuyên truyền và triển khai kế hoạch tuyển sinh đến cán bộ, giáo viên, nhân viên về công tác tuyển sinh trực tuyến. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên quản trị phần mềm hướng dẫn phụ huynh đăng ký tuyển sinh đạt hiệu quả cao. Đến nay, công tác tuyển sinh lớp 1 cơ bản hoàn tất, nhà trường đang tập trung sắp xếp, bố trí lớp chuẩn bị cho công tác tựu trường. Tuy là năm đầu tiên triển khai hình thức tuyển sinh trực tuyến nhưng có nhiều thuận lợi như công tác chuẩn bị chu đáo, công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, phụ huynh có thể ở nhà thực hiện, qua đó đáp ứng yêu cầu trong công tác chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Phụ huynh Đào Mạnh Thường, phường Bồ Xuyên chia sẻ: Tôi có con đầu tiên đi học lớp 1, sau khi được nhà trường hướng dẫn, tôi đã hoàn thành việc đăng ký trực tuyến cho con. Mọi bước thuận lợi, chỉ cần đăng nhập đúng mã số học sinh được cấp là các phụ huynh có thể hoàn thành thủ tục đăng ký nhanh chóng mà không gặp vấn đề về nghẽn mạng hay lỗi hệ thống. 

Theo bà Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, việc triển khai tuyển sinh trên hệ thống phần mềm trực tuyến tạo thuận lợi cho phụ huynh học sinh, tránh tình trạng hồ sơ ảo, một học sinh chỉ đăng ký tại một trường. Đến nay, nhà trường đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu với 315 học sinh, nhập đầy đủ dữ liệu trên hệ thống, học sinh đã được sắp xếp vào lớp để chuẩn bị cho năm học mới. 

Năm học 2024 - 2025, Trường THCS Kỳ Bá được giao 450 chỉ tiêu vào lớp 6 với 9 lớp. Bà Đào Ngọc Bích, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Số lượng dân nhập cư trên địa bàn phường thường xuyên tăng hàng năm nên ảnh hưởng không nhỏ đến tính ổn định trong công tác tuyển sinh. Để bảo đảm quyền lợi được tuyển sinh theo đúng tuyến, cũng như không phải trực tiếp đến trường để tìm hiểu thông tin tuyển sinh, đăng ký tuyển sinh cho học sinh, giảm bớt những khó khăn, bất cập trong công tác tuyển sinh đầu cấp, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo trong công tác tuyển sinh trực tuyến đầu cấp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến diễn ra rất thuận lợi. Các thao tác để đăng ký tuyển sinh dễ dàng thực hiện ngay tại nhà khiến phụ huynh tiết kiệm được nhiều thời gian. Về phía nhà trường đã giảm hẳn tình trạng quá tải trong các ngày tuyển sinh. Đến nay, nhà trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh, đang tập trung các hệ điều kiện chuẩn bị cho năm học mới. 

Vượt qua những khó khăn, vướng mắc ban đầu, công tác tuyển sinh trực tuyến đã thể hiện có nhiều ưu điểm vượt trội như thay hồ sơ giấy giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian chờ đợi, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, minh bạch. Qua đó góp phần chuẩn hóa dữ liệu học sinh xuyên suốt từ khâu đầu vào, quá trình học tập các cấp học; thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính trong ngành giáo dục. 

Nhân viên Trường Tiểu học Lý Tự Trọng hướng dẫn phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến. 

Minh Nguyệt