Chủ nhật, 25/08/2024, 11:18[GMT+7]

Hơn 21 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với doanh số cho vay đạt hơn 730.000 tỷ đồng

Thứ 4, 14/08/2024 | 18:41:27
11,006 lượt xem
Chiều ngày 14/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, nguồn vốn tín dụng chính sách có sự tăng trưởng vượt bậc, tốc độ tăng trưởng ổn định qua các năm. Đến ngày 31/7/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 373.000 tỷ đồng, tăng gấp gần 2,8 lần so với cuối năm 2014. Nổi bật nhất trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đó là các địa phương trong cả nước đã quan tâm, chú trọng cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để bổ sung nguồn vốn cho vay. Đến ngày 31/7/2024, nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương các cấp đạt 47.350 tỷ đồng, tăng hơn 43.500 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW. Với cơ cấu nguồn vốn đa dạng và không ngừng tăng trưởng, giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 7/2024, cả nước đã có hơn 21 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với doanh số cho vay đạt hơn 730.000 tỷ đồng. Đến ngày 31/7/2024, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt hơn 350.000 tỷ đồng, tăng gấp 2,7 lần so với cuối năm 2014 với hơn 6,8 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang vay vốn. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh chiếm 0,56% tổng dư nợ, giảm 0,37% so với trước khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW. .

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Qua thực tiễn 10 năm triển khai thực hiện đã khẳng định Chỉ thị số 40/CT-TW mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người dân đồng thời thể hiện được chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển kinh tế gắn với thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Cùng với việc ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những đóng góp tích cực của các bộ, ngành, Ngân hàng CSXH và các địa phương trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, Thủ tướng yêu cầu thời gian tới các bộ, ngành, địa phương phải xác định tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước đặc biệt là thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm công bằng, tiến bộ xã hội với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”; tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả hơn các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về tín dụng chính sách và các chiến lược phát triển Ngân hàng CSXH; thực hiện hiệu quả công tác điều hành, nâng cao chất lượng hoạt động của Ngân hàng CSXH, bảo đảm an toàn tại các điểm giao dịch ở cơ sở.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành trung ương tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định nhằm tập trung nguồn lực cải thiện cơ cấu nguồn vốn cho Ngân hàng CSXH theo hướng ổn định, bền vững; nghiên cứu bổ sung chính sách tín dụng hỗ trợ, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh kế đối với hộ có mức sống trung bình. Các địa phương tiếp tục quan tâm cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH nhất là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm và cho vay nhà ở xã hội. Ngân hàng CSXH tập trung ưu tiên nguồn vốn cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới hải đảo, vùng sâu, vùng xa; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao năng lực dự báo, phân tích; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động. MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội cũng như đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

Với phương châm “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ, nâng cao hiệu quả”, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng Ngân hàng CSXH sẽ phát huy truyền thống, khẳng định được sứ mệnh và trách nhiệm xã hội, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Minh Hương