Thứ 6, 23/08/2024, 13:24[GMT+7]

Họp báo cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

Thứ 3, 20/08/2024 | 11:26:59
8,622 lượt xem
Sáng ngày 20/8, UBND tỉnh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì họp báo.

Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo.

Video: 200824_-_Hop_bao_ki_thi_tuyen_sinh_lop_10_-_S1.mp4?_t=1724160250

 

2.997 bài thi bị lệch phách

Sau thời gian thực hiện thanh tra việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, kết quả cho thấy có 2.997 bài thi bị lệch phách, làm sai điểm của 2.750 bài thi; có 49 bài thi sai sót trong quá trình ghi điểm và nhập điểm trong đó có 19 bài thi bị sai điểm so với bảng điểm đã công bố. Số bài thi tự luận bị sai điểm là 2.769 bài, trong đó có 1.368 bài thi có điểm cao hơn điểm đã công bố, 1.401 bài thi có điểm thấp hơn điểm đã công bố. Tổng số thí sinh bị sai điểm xét tuyển là 1.589 thí sinh, trong đó 781 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố, 808 thí sinh có tổng điểm xét tuyển thấp hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố. Đoàn thanh tra xác định, điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 có sự thay đổi tại 4/12 lớp chuyên và 11/29 hội đồng tuyển sinh tại các trường THPT đại trà. Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại hội đồng tuyển sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình có 15 thí sinh từ không trúng tuyển thành trúng tuyển, 15 thí sinh từ trúng tuyển thành không trúng tuyển. Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại các hội đồng tuyển sinh các trường THPT đại trà, có 237 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển, 243 thí sinh từ trúng tuyển thành không trúng tuyển.

Bước đầu xác định Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi và Ban Thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện việc hồi phách bài thi tự luận tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 dẫn đến công bố sai tổng điểm xét tuyển của 1.589 thí sinh, sai kết quả tuyển sinh của 510 thí sinh. Nguyên nhân được xác định do Trưởng ban Thư ký và cá nhân có liên quan của Ban Thư ký không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thực thi công vụ; Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát và không kịp thời báo cáo UBND tỉnh về sự cố bất thường tại kỳ thi. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Viết Hiển chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Đại diện Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả thanh tra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. 

Công khai xin lỗi nhân dân, các em học sinh

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đặng Xuân Phong thay mặt Sở Giáo dục và Đào tạo công khai xin lỗi nhân dân, các em học sinh đã bị ảnh hưởng do những sai sót trong việc tổ chức kỳ thi.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo giải đáp ý kiến của các cơ quan báo chí. 

Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng công khai nhận lỗi về phía UBND tỉnh trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát tổ chức các khâu của kỳ thi có lúc chưa chặt chẽ dẫn đến sự cố đáng tiếc trên. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo mong muốn nhận được sự chia sẻ, thông cảm của phụ huynh, thí sinh và nhân dân.

Đối với những thí sinh từ trúng tuyển chuyển sang không trúng tuyển sau thanh tra, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đặng Xuân Phong cho biết, Sở sẽ chỉ đạo các trường THPT, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể trực tiếp gặp các em và gia đình để làm tốt công tác tư tưởng, động viên và hướng dẫn các em đăng ký học tập tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, thành phố và các trường nghề trên địa bàn tỉnh (nếu có nhu cầu) để bảo đảm tất cả các em đều có quyền được đến trường. 

Quyết liệt thực hiện các giải pháp khắc phục sự cố

Tại buổi họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã đặt các câu hỏi liên quan đến trách nhiệm, quy trình tổ chức kỳ thi; giải pháp khắc phục sai sót sau sự cố đáng tiếc trong quá trình thực hiện hồi phách bài thi tự luận; biện pháp ổn định tâm lý cho thí sinh, người nhà thí sinh từ trúng tuyển thành không trúng tuyển sau thanh tra, bảo đảm quyền lợi cho tất cả thí sinh tham gia kỳ thi và việc thực hiện kế hoạch năm học theo đúng khung thời gian đã đề ra.

Các cơ quan thông tấn báo chí dự buổi họp báo.

Phóng viên Trung tâm Tin tức, Đài Truyền hình Việt Nam – VTV24 đặt câu hỏi tại buổi họp báo. 

Phóng viên Báo Thanh tra đặt câu hỏi tại buổi họp báo. 

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra tỉnh đã giải đáp các ý kiến và khẳng định những sai sót về điểm số trong kỳ thi không có sự tác động của yếu tố cá nhân, đó là sự cố đáng tiếc trong khâu hồi phách bài thi tự luận. Trách nhiệm cụ thể đối với tập thể, cá nhân đang được Đoàn thanh tra tiếp tục làm rõ, báo cáo UBND tỉnh và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Về giải pháp khắc phục những sai sót, ngay trong chiều ngày 19/8, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường THPT tư thục, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố… khẩn trương triển khai, tổ chức cử cán bộ, giáo viên trực tiếp đến chia sẻ, động viên, ổn định tâm lý cho các thí sinh từ trúng tuyển thành không trúng tuyển sau thanh tra; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn các em đến đăng ký học tập tại cơ sở giáo dục phù hợp, bảo đảm quyền lợi được tiếp tục học tập.

Về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định, Sở đã chỉ đạo các trường có cấp THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên khẩn trương thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo sau kết luận thanh tra, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến kế hoạch khai giảng năm học mới và nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.

Phát biểu kết luận tại buổi họp báo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, quan điểm của tỉnh là xử lý quyết liệt, nghiêm khắc, công tâm, khách quan, đúng quy định đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc để xảy ra những sai sót trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh. UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở kết quả thanh tra tổ chức công bố lại điểm thi của tất cả thí sinh và tổ chức xét tuyển theo đúng quy định. Giao Thanh tra tỉnh tiếp tục xác định rõ những tồn tại, hạn chế, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm khi có kết luận thanh tra chính thức.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là bài học sâu sắc đối với ngành giáo dục nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong tổ chức các kỳ thi những năm tiếp theo. Đồng chí mong muốn các cơ quan truyền thông tiếp tục đồng hành với tỉnh trong việc tuyên truyền đến thí sinh, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận trong thực hiện kết luận thanh tra để bảo đảm tất cả các em học sinh bước vào năm học mới với tâm thế tốt nhất.

  • 9h00’ ngày 20/8/2024: tổ chức xét tuyển vào Trường THPT Chuyên Thái Bình; công bố điểm chuẩn và xét tuyển đợt 1 (90% chỉ tiêu) đối với 29 trường THPT công lập.
  •  Từ ngày 21/8 đến trước 15h00’ ngày 23/8/2024: hoàn thành việc tổ chức cho học sinh đăng ký xét tuyển đợt 2 thông qua Hệ thống tuyển sinh đầu cấp.
  • Ngày 23/8/2024: xét tuyển và công bố trúng tuyển đối với 10% chỉ tiêu còn lại.
  • Từ ngày 21/8 đến ngày 25/8/2024: nhận đơn phúc khảo bài thi và chấm thi phúc khảo lần 2 (nếu học sinh có nhu cầu).
  • Từ ngày 24/8/2024 đến 17h00’ ngày 27/8/2024: xét tuyển vào các trường THPT tư thục và trung tâm GDNN-GDTX huyện, thành phố theo nguyện vọng của những thí sinh không trúng tuyển vào trường THPT công lập.
  • Các trường THPT tư thục và trung tâm GDNN-GDTX huyện, thành phố tổ chức xét tuyển theo chỉ tiêu được giao và báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt xong trước ngày 27/8/2024.

Nhóm phóng viên