Thứ 6, 23/08/2024, 13:21[GMT+7]

Trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế tại Kỳ họp thứ 8

Thứ 5, 22/08/2024 | 17:08:48
1,014 lượt xem
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp chiều 22/8. (Ảnh: DUY LINH).

Chiều 22/8, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Trình bày tờ trình, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đề nghị bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Dự án Luật được xây dựng với 4 chính sách: điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; điều chỉnh các quy định về bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; phân bổ sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trình bày tờ trình về dự án Luật. (Ảnh: DUY LINH).

Trên cơ sở hồ sơ đề nghị xây dựng Luật đã được chuẩn bị, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại một kỳ họp (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV).

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Quốc hội tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế để thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, kịp thời khắc phục một số hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đồng bộ với các quy định có liên quan của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm xã hội.

Đối với các chính sách trong đề nghị xây dựng Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, nội dung các chính sách cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ một số nội dung tại 4 nhóm chính sách.

Về điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan, đề nghị tiếp tục nghiên cứu, có cơ chế bảo đảm để người lao động tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc được chuyển sang tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện trong trường hợp người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội để tiếp tục duy trì quyền lợi bảo hiểm y tế của người lao động…

Về điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn, đề nghị nghiên cứu sửa đổi quy định có liên quan để bảo đảm quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế trong trường hợp phải tự mua thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục bảo hiểm y tế chi trả do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thiếu thuốc, vật tư y tế, không thể cung cấp cho người bệnh...

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra. (Ảnh: DUY LINH).

Về phân bổ sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả, đề nghị tiếp tục rà soát kỹ các nội dung về sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, đánh giá tác động kỹ lưỡng để đề xuất giải pháp phù hợp, khắc phục tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong tổng kết thi hành Luật Bảo hiểm y tế thời gian qua….

Liên quan đến thời điểm trình, Ủy ban Pháp luật và Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự án Luật vào Chương trình năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) theo quy trình tại một kỳ họp với phạm vi sửa đổi, bổ sung lần này tập trung vào các nội dung thực sự cần thiết, cấp bách, đã rõ và có sự đồng thuận cao, bảo đảm triển khai đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Bảo hiểm xã hội và tháo gỡ những bất cập, vướng mắc, khó khăn đã được chỉ ra qua tổng kết.

Tham gia thảo luận, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế.

Phát biểu làm rõ thêm, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, những nội dung sửa đổi bổ sung đều mang tính cấp thiết nhằm bảo đảm tính đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh trong thực tế triển khai hiện nay; sau đó Chính phủ, Bộ Y tế sẽ tiếp tục nghiên cứu sửa đổi toàn diện Luật này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thống nhất bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. (Ảnh: DUY LINH).

Sau khi xem xét, 100% thành viên Ủy ban có mặt đã biểu quyết thống nhất bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV. 

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày