Chủ nhật, 01/09/2024, 19:13[GMT+7]

Vé tàu hỏa, máy bay đang 'cạn dần', hành khách thêm lựa chọn đi cao tốc dịp Lễ 2/9

Chủ nhật, 25/08/2024 | 07:10:53
417 lượt xem
Xe khách tăng chuyến cam kết không tăng giá vé, tàu hỏa gần như đã kín chỗ, máy bay cũng đang 'cạn' dần chỗ mặc dù giá vé tăng cao... Dịp lễ 2/9 năm nay, người dân còn có thêm lựa chọn di chuyển trên những tuyến đường cao tốc đã được nối thông.

Xe khách còn nhiều chỗ, cam kết không tăng giá vé - Ảnh minh họa

Nhà xe cam kết không tăng giá vé

Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, dự kiến lượng khách và lượng xe sẽ tăng cao từ chiều 30/8 và ngày 31/8, từ chiều 3/9 và sáng 4/9. Công ty đã đề xuất lượng xe tăng cường dự kiến khoảng 700. Trong đó, bến xe Mỹ Đình 400 xe, bến xe Giáp Bát 220 xe, bến xe Gia Lâm 80 xe.

Lãnh đạo bến xe Mỹ Đình cho biết đã chỉ đạo doanh nghiệp vận tải không để xảy ra hiện tượng hành khách lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách.

Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu tất cả doanh nghiệp vận tải không tùy tiện tăng giá vé xe dịp nghỉ lễ 2/9. Sở GTVT Hà Nội sẽ giao Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính, đơn vị quản lý bến giám sát chặt chẽ.

Ước tính tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 20.000 khách/ngày, tăng 350% so với ngày thường, chủ yếu đi các tuyến: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa... Tại bến xe Gia Lâm, lượng khách cao nhất khoảng 5.000 khách/ngày, tăng khoảng 250% so với ngày thường, tập trung các tuyến như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang.

Bến xe Mỹ Đình cao điểm khoảng 22.000 khách/ngày, tăng hơn 350% so với ngày thường; lượng xe dự kiến hơn 950 xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến đi các tỉnh như: Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng.

Tại bến xe Nước Ngầm, dịp này tăng cường thêm 150 xe, chủ yếu các tuyến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế.

Đại diện Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân cho biết, tuyến bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh Tây Bắc (Sơn La, Điện Biên) được mở bán vé sớm, đến thời điểm này hành khách đã đặt trước khoảng 90%. Nhà xe cam kết không tăng giá vé, dao động từ 355.000-550.000 đồng/giường tùy từng loại xe.

Đối với tuyến đi Sapa, đại diện nhà xe HK Bus Lines cho biết, đến nay, lượng khách đặt trước đã đạt từ 70-80%, giá vé không đổi so với ngày thường, dao động từ 350.000-420.000 đồng/cabin.

Trong đó, ngày 30/8 – ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ lễ, các chuyến xe tầm chiều tối đến đêm gần như hết vé, mỗi chuyến chỉ còn từ 2-3 cabin. Vào sáng 31/8, lượng khách đặt vé các chuyến buổi sáng rất đông, nhiều chuyến đã hết vé.

Tại khu vực phía Nam, lãnh đạo bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, trong 6 ngày (từ 30/9 đến 4/8), dự kiến bến phục vụ 2.340 chuyến với khoảng 36.300 hành khách, tăng 183% số chuyến so với năm ngoái. Đơn vị khuyến khích các doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước trong thời gian này, nếu điều chỉnh tăng, mức tăng không quá 40% so với ngày thường.

Vé tàu hỏa, máy bay đang 'cạn dần', hành khách thêm lựa chọn đi cao tốc dịp Lễ 2/9- Ảnh 2.

Tàu hạng sang tuyến Sài Gòn-Nha Trang đắt khách dịp lễ - Ảnh: VNR

Tàu hỏa đã gần kín chỗ

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, giá vé tàu dịp 2/9 sẽ bằng giá vé dịp cuối tuần cao điểm hè. Sau đợt cao điểm 2/9, giá vé tàu lại giảm tiếp vì là thời gian thấp điểm sau hè. Bên cạnh đó, khác với mọi năm, hiện tuyến Bắc - Nam vẫn duy trì được lượng khách ổn định dù đã qua cao điểm hè. Một phần nhờ đường sắt nâng cao chất lượng phục vụ, chính sách giá vé linh hoạt. Mặt khác, khách đi tàu đã thay đổi thói quen du lịch, thay vì "đổ xô" vào các dịp nghỉ lễ, ngày cao điểm thì lựa chọn đi cả ngày thường.

Riêng tuyến tàu 'food tour' tuyến Hà Nội-Hải Phòng cũng đã được Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội bổ sung thêm nhiều chuyến dịp Lễ 2/9. Theo đó, ngoài 4 đôi tàu chạy thường xuyên hằng ngày hiện nay, ngành đường sắt chạy thêm 7 chuyến tàu phục vụ nhu cầu của hành khách. Ngoài ra, tuyến Hà Nội - Lào Cai cũng được bổ sung thêm tàu SP7 xuất phát tại ga Hà Nội các ngày từ 22 đến 30/8; tàu SP8 xuất phát ga Lào Cai các ngày từ 23 đến 31/8.

Khảo sát của phóng viên, hiện vé tàu Hà Nội - Đà Nẵng gần như kín chỗ, chỉ còn ít vé giường nằm và ghế ngồi. Ngay cả ngày đầu tuần (19/8), trên chặng này có 6 đoàn tàu thì chỉ duy nhất tàu SE11 còn vé loại giường nằm khoang 6 giường và ghế ngồi, giường nằm khoang 4 giường đã hết vé. Giá vé giường nằm tầng 1 khoang 4 giường cao nhất, dao động từ gần 1,1-1,4 triệu đồng/lượt tùy theo mác tàu, ngày đi tàu.

Tương tự, chặng Hà Nội - Đồng Hới, giường nằm tầng 1 các tàu gần như kín chỗ, chủ yếu còn vé giường nằm tầng 2, 3 và ghế ngồi.

Vé tàu các ngày cao điểm tuyến Bắc - Nam gần như đã kín chỗ. Đơn cử ngày 30/8, dù đường sắt đã tăng thêm tàu Hà Nội đi Vinh, Quảng Bình; đồng thời tăng các đoàn tàu xuất phát từ chiều đến tối đi Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng nhưng đến nay, hầu như các tàu đã hết vé.

Tương tự, tàu TP.HCM đi Nha Trang, Bình Định, Đà Nẵng, các đoàn tàu chính xuất phát vào buổi tối gần như đã kín ghế, chỉ còn vé tàu chạy ban ngày, tàu lập thêm.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, ngành đường sắt tiếp tục áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé như: Khi mua vé khứ hồi sẽ được giảm 5% giá vé lượt về cho cá nhân và giảm 7% giá vé lượt về cho đoàn tập thể từ 20 người trở lên. Đường sắt cũng duy trì chính sách giảm giá vé đối với các đối tượng chính sách như Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh nặng, người cao tuổi, trẻ em…

Vé tàu hỏa, máy bay đang 'cạn dần', hành khách thêm lựa chọn đi cao tốc dịp Lễ 2/9- Ảnh 6.

Giá vé máy bay tăng nhưng vẫn 'đắt khách' dịp lễ 2/9 này

Các chặng bay du lịch đã gần hết ghế

Theo khảo sát của phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, thời gian bay từ 31/8 đến 3/9 (4 ngày nghỉ lễ) chặng bay đông khách nhất Hà Nội-TPHCM hiện còn nhiều ghế, giá vé dao động từ 3,3 -4,6 triệu/khứ-hồi. Mức giá này có tăng nhẹ so với ngày thường nhưng vẫn giảm hơn so với thời điểm tháng 5/2024.

Với đường bay Hà Nội – Đà Nẵng có nhiều hãng hàng không nội địa khai thác. Vietjet Air đang có mức giá 4,0-4,3 triệu đồng/khứ hồi, Vietnam Airlines có mức giá rẻ hơn khoảng 3,8-4,4 triệu đồng/khứ hồi. Bamboo Airways với các khung giờ khởi hành đẹp có giá cao hơn ở mức 4,1-4,4 triệu đồng/ khứ hồi. Chặng bay này vẫn còn nhiều ghế ở thời điểm hiện tại.

Chặng bay Hà Nội-Phú Quốc dịp lễ là chặng bay du lịch được nhiều gia đình ưa chuộng đang ghi nhận mức giá tăng cao lên tới 6,8 triệu đồng/khứ hồi khi bay Vietjet và 8,8 triệu đồng/khứ hồi khi bay với Vietnam Airlines. Hiện còn rất ít ghế ở chặng bay đắt khách này.

Sau Phú Quốc, chặng bay Hà Nội-Quy Nhơn cũng ghi nhận chỉ còn rất ít ghế, giá vé dao động từ 5,6-7,8 triệu đồng/khứ hồi. Tương tự, chặng Hà Nội-Nha Trang số ghế cũng đang giảm nhanh chóng mặc dù giá vé tương đối cao ở mức 4,9-6,0 triệu đồng/khứ hồi.

Nếu hành khách lựa chọn đến Đà Lạt để du lịch thì hiện chỉ còn lựa chọn duy nhất với đường bay của Vietnam Airlines giá vé lên đến 4,6 triệu đồng/ khứ hồi, Vietjet Air hiện đã hết vé chặng Hà Nội-Đà Lạt.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, xét tương quan tổng thể giá vé, khung giờ ban ngày, đặc biệt từ 9 - 12h hàng ngày, giá vé bình quân được các hãng công bố sẽ cao hơn so với các khung giờ còn lại (sáng sớm hoặc chiều tối). Điều này phù hợp với ưu tiên cũng như nhu cầu của hành khách lựa chọn giờ bay ban ngày.

Thêm lựa chọn di chuyển với cao tốc

Dịp nghỉ lễ năm nay có sự khác biệt so với năm trước, khi rất nhiều đoạn cao tốc Bắc – Nam đã được đưa vào khai thác. Dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ được chuyển dịch khá nhiều từ hàng không, đường sắt sang đường bộ.

Tại phía Bắc, từ khi có cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, hầu hết xe cá nhân, xe khách từ Quảng Ninh qua Hải Phòng đến Hà Nội và ngược lại đều lưu thông bằng đường cao tốc bởi thời gian di chuyển rút ngắn xuống còn một nửa so với đi quốc lộ 5A. Các tuyến xe khách cũng chủ yếu lựa chọn di chuyển trên đường cao tốc do thời gian di chuyển ngắn hơn, dù phải trả phí.

Tại Bình Thuận, ngay sau khi cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết thông xe, các nhà xe như: Trung Nga, Tâm Hạnh, Kumho, Cao Lâm… đã mở tuyến đi cao tốc song song với quốc lộ 1. Do cao tốc chưa thu phí nên nhà xe không tăng giá vé.

Từ TP.HCM, các đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo - Cam Lâm - Nha Trang đã được nối thông, thời gian đi 370km chỉ mất trên dưới 5 giờ so với khoảng 10 giờ đi trên quốc lộ 1 (450km). 

Được biết, sau khi hoàn thành chuỗi 5 cao tốc liền mạch nối TP.HCM với Nha Trang, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 4 - 5 tiếng, bằng một nửa thời gian so với trước đây, lượng khách du lịch từ các tỉnh, TP phía Nam đến với Nha Trang ngày càng đông. Ông Đinh Thanh Tuấn, Giám đốc vận hành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 3.500 xe cá nhân, 600 xe 16 chỗ, 650 xe trên 29 chỗ ngồi chạy qua các nút giao về Khánh Hòa.

Lưu lượng xe đi từ cao tốc xuống nhiều nhất là qua nút giao Suối Dầu, mỗi ngày từ 1600 – 1700 xe, nút giao Diên Khánh khoảng 750 xe, nút giao Cam Lâm từ 200 đến 300 xe. Những xe xuôi từ cao tốc chủ yếu về TP Nha Trang để đi du lịch, thăm thân.

Anh Nguyễn Hùng, một doanh nhân tại TP.HCM cho biết, trước đây, gia đình anh thường đi xe khách, chỉ cần lên xe ngủ một giấc là tới nơi. Nhưng từ khi các tuyến cao tốc hoàn thiện, gia đình anh chuyển sang đi xe cá nhân mỗi dịp nghỉ lễ. "Lái xe khám phá những cung đường giúp chúng tôi có nhiều trải nghiệm hơn, tiết kiệm thời gian", anh Hùng cho biết.

Có thể thấy, nhiều gia đình đã lựa chọn tự lái xe đi du lịch dịp nghỉ lễ này do các tuyến cao tốc thông suốt, giảm thời gian di chuyển và gia đình được tự chủ động thời gian, có thêm trải nghiệm cũng là một trong những lựa chọn thú vị. 

Theo vnexpress.net