Thứ 2, 26/08/2024, 15:14[GMT+7]

Ngầm hóa đường điện, cáp viễn thông

Thứ 2, 26/08/2024 | 08:38:34
394 lượt xem
Thời gian qua, hệ thống đường điện, cáp viễn thông tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Thái Bình được hạ ngầm, chỉnh trang, làm gọn, hướng tới thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị “xanh, văn minh, hiện đại”.

Công nhân VNPT thành phố Thái Bình kiểm tra hệ thống cáp viễn thông đã được hạ ngầm tại tuyến phố Bồ Xuyên.

Phố Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bồ Xuyên có chiều dài trên 600m. Tất cả dây điện và hệ thống cáp viễn thông trên tuyến phố đều đã được hạ ngầm. Những nhánh rẽ được đưa vào các tủ kỹ thuật để kết nối vào từng gia đình. Không gian thoáng đãng, đường phố khang trang tạo diện mạo mới, văn minh cho tuyến phố. 

Ông Lê Huy Tưởng, tổ 8, phường Bồ Xuyên và nhiều người dân trong phường rất phấn khởi khi những tuyến phố trên địa bàn mình sinh sống được ngầm hóa lưới điện. Không còn cảnh dây điện cùng cáp viễn thông treo chằng chịt trước cửa nhà mà được hạ ngầm gọn gàng, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong mùa mưa bão. Ông Tưởng mong muốn các cấp chính quyền, các ngành tiếp tục quan tâm hạ ngầm đường điện, cáp viễn thông, chỉnh trang đô thị tại tất cả các tuyến phố trên địa bàn. 

Với quyết tâm chỉnh trang đô thị, thời gian qua, thành phố Thái Bình phối hợp với Công ty Điện lực Thái Bình và các doanh nghiệp viễn thông thực hiện thu gom, thanh thải, hạ ngầm đường điện và cáp viễn thông trên nhiều tuyến phố. 

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan thực hiện thường xuyên nhằm xây dựng đô thị thành phố Thái Bình văn minh, hiện đại. Trong 3 năm qua, cùng với việc hạ ngầm, thu gom cáp tại 14 tuyến phố thuộc dự án hạ ngầm cáp điện lực, các doanh nghiệp viễn thông và truyền hình cáp đã thực hiện thanh thải, thu gom, chỉnh trang cáp viễn thông tại 13 tuyến phố. 

Đặc biệt, khi thành phố triển khai việc cải tạo vỉa hè theo đề án “Cải tạo vỉa hè kết hợp hạ ngầm đường dây điện, cáp thông tin tại một số tuyến phố trên địa bàn thành phố Thái Bình có huy động xã hội hóa một phần nguồn vốn đầu tư”, các doanh nghiệp cũng đã chủ động thực hiện hạ ngầm hệ thống cáp viễn thông tại các tuyến phố. 

Ông Phạm Hữu Hòa ở phố Lê Quý Đôn (tổ 3, phường Tiền Phong) chia sẻ: Trước đây con đường này xuống cấp, xe cộ đi lại ách tắc, mưa là ngập, hệ thống cáp viễn thông chằng chịt như mạng nhện. Chủ trương xã hội hóa một phần nguồn vốn đầu tư làm vỉa hè, chỉnh trang đô thị của thành phố trúng lòng dân. Vì vậy, người dân chúng tôi rất đồng thuận. 

Ông Đỗ Quang Hưng, Giám đốc VNPT thành phố Thái Bình cho biết: Thời gian qua, đơn vị tích cực rà soát, kiểm tra, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc chỉnh trang đô thị, thanh thải cáp không sử dụng, tập trung vào cáp đồng, công nghệ sử dụng cho điện thoại cố định từ lâu, đồng thời đầu tư hệ thống cáp quang mới bảo đảm gọn hệ thống lưới, an toàn cho người dân và nhân viên kỹ thuật khi thao tác ở hiện trường. Tỷ lệ thu gom cáp đồng đạt 70%, phấn đấu hoàn thành thu gom trong giai đoạn 2024 - 2026 và chuyển sang 100% nền tảng cáp quang với công nghệ hiện đại. Cùng với đó, đơn vị tích cực phối hợp với các phòng, ban, địa phương của thành phố thực hiện ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông tại các tuyến phố đang triển khai thi công, nâng cấp như Trần Hưng Đạo, Lê Quý Đôn. 

Cáp viễn thông khu vực ngõ nhỏ còn chằng chịt.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng cáp dư thừa không sử dụng nhưng các nhà mạng chưa thu gom hoặc thu gom chưa triệt để. Nhiều cột điện dây cáp viễn thông của các nhà mạng để lắp đặt, đấu nối tại các khu vực ngõ, nhánh nhỏ nhưng lại không đưa vào trong búi điện mà để phía ngoài, gây bất tiện, mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vì vậy, thời gian tới, UBND thành phố cần chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác chỉnh trang hệ thống dây điện, cáp viễn thông trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông tháo dỡ, thu hồi các sợi cáp không còn sử dụng và xử lý. 

Minh Nguyệt