Thứ 4, 28/08/2024, 15:20[GMT+7]

Những người con đất Việt tại Lào tự hào về thành tựu của đất nước

Thứ 4, 28/08/2024 | 08:56:47
303 lượt xem
Trước những thành tựu nổi bật, sự đổi thay của một Việt Nam hùng cường và hội nhập quốc tế, những người con đất Việt tại Lào lại cảm thấy hạnh phúc, tự hào và thêm yêu quê hương đất nước.

Cô Nguyễn Thị Lan Chi, Phó Hiệu trưởng Trường song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN)

Cứ vào mỗi dịp Quốc khánh, những người con đất Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Lào lại cảm thấy hạnh phúc, tự hào và thêm yêu quê hương đất nước trước những thành tựu nổi bật cũng những sự đổi thay của một Việt Nam hùng cường và hội nhập quốc tế.

Hơn 10 năm sinh sống và làm việc tại Lào, cô Nguyễn Thị Lan Chi, Phó Hiệu trưởng Trường song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du, luôn cảm thấy xúc động và tự hào mỗi khi tới Quốc khánh 2/9.

Trong ký ức của cô vẫn còn in đậm hình ảnh về những lá cờ Tổ quốc được treo trước cổng mỗi nhà mỗi dịp Quốc khánh Việt Nam. Nhìn khắp xóm làng những lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tiếp nối nhau từ nhà này sang nhà khác, từ xóm làng này đến xóm làng khác.

Những hình ảnh này tưởng chừng như bình dị, nhưng với cô Chi lại khắc sâu vào tâm trí và có sức mạnh lan tỏa, khơi dậy lòng tự hào về tình yêu quê hương đất nước Việt Nam.

Cô Chi chia sẻ mỗi lần trở về Việt Nam, được chứng kiến sự thay đổi của đất nước, nhiều khi tới gần đến nhà mà cứ ngỡ rằng đi nhầm đường vì sự thay đổi của làng xóm quê hương. Những ngôi nhà đẹp đẽ, khang trang được xây lên, những con đường mới rộng rãi, hàng cây ven đường xanh tốt, đời sống của những người trên quê hương mình đã thay đổi mỗi ngày.

Không những thế, khi đến những cơ quan hành chính, bệnh viện công, các cán bộ nhân viên đã tiếp đón, giải quyết công việc cho người dân bằng thái độ vui vẻ, tận tình và nhanh chóng.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Lào, cô Nguyễn Thị Lan Chi cho biết sau 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn về phát triển kinh tế-xã hội. Việt Nam đã chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang cơ chế thị trường, tích cực hội nhập quốc tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng quốc gia kém phát triển để vươn lên trở thành đất nước có nền kinh tế tăng trưởng cả về quy mô và chất lượng; từ một nước đóng cửa, có vị thế kinh tế-chính trị thấp, Việt Nam đã mở cửa và có quan hệ rộng rãi với cộng đồng quốc tế, tham gia tích cực vào đời sống kinh tế-chính trị của khu vực và thế giới.

Ông Hoàng Văn Quân, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Vận dụng những chính sách, đường lối phát triển đúng đắn của Đảng và Nhà nước, với cách tư duy, cách thực hiện riêng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ: “Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.”

Phó Hiệu trưởng Trường song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du vui mừng nhận thấy trong những năm gần đây, uy tín và vị thế của Đảng Cộng sản Việt Nam được khẳng định và nâng lên tầm cao mới. Các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Việt Nam thường được mời tham dự và có những bài phát biểu quan trọng tại các hội nghị, diễn đàn quốc tế quan trọng. Các chính đảng, các quốc gia trên thế giới đều tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam.

Theo cô Nguyễn Thị Lan Chi, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có những chính sách phù hợp, đúng đắn và nhất quán về người Việt Nam ở nước ngoài.

Các chính sách quan tâm đến bà con kiều bào ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kiều bào với đồng bào trong nước. Cụ thể như Luật Đất đai sửa đổi; sự quan tâm, tạo điều kiện cho kiều bào đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế ở nước ngoài; hay sự quan tâm và phát triển về giáo dục, cụ thể là sự phát triển của việc dạy học Tiếng Việt ở nước ngoài…

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Lào, ông Hoàng Văn Quân - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào - cho biết sinh ra và lớn lên từ những ngày đất nước mới thống nhất hồi những năm 1975-1986, giai đoạn mà Việt Nam đang khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng đất nước.

Ông Quân chia sẻ trước tình hình biến động của các nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới trong những năm đầu của thập niên 1990, nhờ chính sách kinh tế đổi mới của Đảng và Nhà nước mà đất nước chúng ta đã vượt qua khủng hoảng, giữ vững sự ổn định và phát triển mạnh mẽ.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có được sự ổn định và tăng trưởng kinh tế rất tốt, vị thế ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, có vai trò quan trọng tại các hiệp hội và diễn đàn.

Em Phạm Trương Thiên Ân, học sinh lớp 12, Trường song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du. (Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN) 

Là một doanh nhân tại Lào, ông Hoàng Văn Quân hàng năm có nhiều dịp về thăm quê hương và mỗi lần trở về đều cảm thấy đất nước mình thay đổi hàng ngày. Ở thành phố lớn thì đường sá, nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu dân cư ngày càng phát triển to đẹp hơn. Ngay cả ở nông thôn, đường liên tỉnh và liên huyện, liên thôn cũng được xây dựng khang trang. Ngày cả đường làng cũng được mở rộng và đổ bê tông. Nhà cửa, ruộng vườn ở quê đều được quy hoạch.

Ông Hoàng Văn Quân kể rằng đã có lần một số người bạn Thái Lan cùng về thăm Việt Nam đều rất ngạc nhiên khi được tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân ở khu vực nông thôn Việt Nam. Họ nhận xét riêng ở nông thôn thì cuộc sống của nhân dân Việt Nam tốt hơn Thái Lan.

"Điều đó tạo cảm giác lâng lâng xen lẫn tự hào khi chứng kiến cuộc sống của người dân ở quê mình được nâng cao cả về vật chất và tinh thần," ông Quân cho biết.

Thuộc thế hệ gen Z, em Phạm Trương Thiên Ân - học sinh lớp 12 Trường song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du - cho biết ngày 2/9 là dịp mà bất cứ người dân Việt Nam nào trên Trái Đất này cũng đều hướng về Tổ quốc.

Để được sống trong hòa bình như hôm nay, Thiên Ân lại càng cảm thấy hạnh phúc và biết ơn công lao của Bác Hồ, các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh để giành lại độc lập tự do cho đất nước và nhân dân Việt Nam.

Thiên Ân chia sẻ đây là năm thứ 12 em được học dưới mái trường này và trong một năm học, Nhà trường tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, đặc biệt là việc Nhà trường thường tổ chức cuộc thi tìm hiểu về lịch sử Việt Nam nhân dịp 2/9 cho các em học sinh, để các em có thể hiểu biết thêm về lịch sử đất nước, dân tộc cũng như con người Việt Nam.

Theo Thiên Ân, qua những hoạt động mà Nhà trường tổ chức sẽ giúp em nâng cao hiểu biết, sự hứng thú trong việc học tập, tìm hiểu về lịch sử Việt Nam.

Thiên Ân cho rằng bản thân em cần phải chăm chỉ, cố gắng và tự giác học tập hơn để có thêm thật nhiều kiến thức có thể giúp ích cho đất nước sau này.

Thiên Ân sẽ rèn luyện đạo đức, sống một cuộc sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội để có thể trở thành người có ích cho xã hội Lào và Việt Nam, đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Lào mãi mãi vững bền.

Quốc khánh không chỉ là dịp để những người con sống và làm việc ở xa quê hương cùng nhau hướng về Tổ quốc thiêng liêng, mà còn là dịp để chúng ta tưởng nhớ sự hy sinh to lớn của biết bao thế hệ cha ông vì nền độc lập dân tộc, biết ơn công lao của Bác Hồ vĩ đại để chúng ta cùng nhau đoàn kết, gắn bó hơn nữa, xây dựng quê hương đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh và giàu mạnh./.

Theo Vietnam+