Thứ 5, 05/09/2024, 18:19[GMT+7]

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu

Thứ 5, 05/09/2024 | 11:26:56
460 lượt xem
Sáng 5/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 tại Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các thầy cô, học sinh Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu. (Ảnh: TrRẦN HẢI).

Tại buổi lễ, các thầy cô và học sinh Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu đã nghe Thư chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành giáo dục nhân dịp năm học mới 2024-2025.

Tại lễ khai giảng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu Nguyễn Thị Tuyết Mai bày tỏ, năm học này, Nhà trường vui mừng chào đón gần 1600 học sinh chăm ngoan, học giỏi; đặc biệt, nhiệt liệt chào đón gần 400 em học sinh khối 1, khối 6 vừa gia nhập ngôi nhà chung - Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu.

Tháng 12/1982, Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu được thành lập theo quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội với sứ mệnh nuôi dạy trẻ em khiếm thị của thành phố Hà Nội để các em có thể hòa nhập cộng đồng, sống tự lập và có đóng góp cho xã hội.

Nhà trường thực hiện mô hình giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thị từ lớp 1 đến lớp 9, trong đó chú trọng việc giúp phát triển các năng khiếu và sở thích của học sinh khiếm thị, tổ chức các lớp hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh khiếm thị, các lớp dạy kỹ năng giúp học sinh khiếm thị hòa nhập tốt hơn với cộng đồng hỗ trợ cho một số trung tâm, một số nhà trường, tư vấn cho cha mẹ trẻ khiếm thị ở một số tỉnh bạn về kinh nghiệm giáo dục hòa nhập, kinh nghiệm đánh giá học sinh khiếm thị, các phương pháp dạy hòa nhập, phương pháp dạy học đặc thù cho trẻ khiếm thị...

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 của Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Với chặng đường 42 năm xây dựng và phát triển, Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu tự hào về truyền thống vẻ vang của mình. Trong dòng chảy lịch sử, trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu luôn lấp lánh ánh đẹp truyền thống, với những nét riêng đặc biệt của mình: Là ngôi trường Hòa nhập-Nhân văn, Yêu thương-Nhân ái. Nói đến trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu, là nói đến niềm kiêu hãnh của một ngôi trường có bề dày truyền thống và thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác dạy học hòa nhập của cả nước. Lịch sử và tâm thức của các em học sinh khiếm thị nhà trường từ khi thành lập tới nay luôn khắc ghi tư tưởng và nhân cách của nhà thơ, nhà văn, nhà yêu nước Nguyễn Đình Chiểu.

UNESCO khẳng định: “Nguyễn Đình Chiểu là một nhà văn hóa, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam; tấm gương vượt qua nghịch cảnh và theo đuổi lý tưởng học tập suốt đời. Tinh thần yêu nước, ý chí vượt khó vươn lên, đoàn kết vượt qua bao gian khổ hy sinh của ông đã truyền cảm hứng cho tất cả các em học sinh khiếm thị các thế hệ…

Một tiết mục biểu diễn văn nghệ do các cháu học sinh Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu thực hiện. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Phát biểu ý kiến tại lễ khai giảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Thủ tướng gửi tới toàn thể các thầy cô giáo và các cháu học sinh trên cả nước những tình cảm thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc năm học 2024-2025 của chúng ta sẽ có nhiều niềm vui, nhiều thành tích tốt hơn năm học đã qua. Nêu rõ, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới đã căn dặn: “Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người”; “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Luôn ghi nhớ và khắc sâu lời dặn của Người, những năm qua Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, then chốt, mang tính quyết định; đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách để phát triển giáo dục, đào tạo. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự Lễ khai giảng năm học mới. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Giáo dục Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng; công cuộc “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo” được tập trung triển khai, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; đặc biệt trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hiệu trưởng Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu Nguyễn Thị Tuyết Mai phát biểu ý kiến tại Lễ khai giảng. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Nhìn lại năm học 2023-2024 vừa qua, chúng ta vui mừng nhận thấy ngành giáo dục đã vượt qua khó khăn, thách thức, triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao và đạt được những kết quả nổi bật, chất lượng giáo dục được nâng lên, các cháu học sinh, trong đó có các cháu khuyết tật được chăm lo, giáo dục tốt hơn.

Hôm nay, về dự Lễ khai giảng năm học mới đầy ý nghĩa tại ngôi trường đặc biệt, vinh dự được mang tên một nhà thơ, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu, với sứ mệnh nuôi dạy trẻ em khiếm thị của thành phố Hà Nội, Thủ tướng vui mừng được biết, trong gần 42 năm trưởng thành và phát triển, các thế hệ thầy và trò Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu luôn phấn đấu thực hiện mục tiêu “Trường học Chất lượng cao-Hiệu quả hàng đầu trong công tác dạy học hòa nhập của cả nước”.

Nhà trường đã và đang thực hiện tốt mô hình giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thị từ lớp 1 đến lớp 9 - giai đoạn quan trọng nhất, tạo nền tảng phát triển cả thể chất và trí tuệ. Các cháu học sinh khiếm thị được chuẩn bị các kỹ năng cần thiết, cơ bản cho sự phát triển năng khiếu cá nhân…, giúp các cháu tự tin và bình đẳng tham gia các hoạt động học tập hòa nhập cộng đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà là phòng học máy tính cho Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu nhân dịp năm học mới. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Đặc biệt, Thủ tướng vô cùng ấn tượng với những thành tích xuất sắc mà các cháu học sinh khiếm thị nhà trường đã đạt được như: cháu Đào Thu Hương, Thủ khoa Đại học Sư phạm ngoại ngữ; cháu Nguyễn Thị Thanh Mai hoàn thành học Tiến sĩ tại Mỹ; cháu Lã Minh Trường là gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; cháu Lý Thành Anh Kiệt mới là học sinh lớp 5 nhưng đã là tân sinh viên khoa Piano Học viện Âm nhạc Quốc gia; và còn rất nhiều những tấm gương vượt khó, học giỏi khác mà chúng ta không thể kể hết tại buổi Lễ hôm nay.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng Nhà trường, chúc mừng các cháu học sinh; chúc mừng các bậc phụ huynh. Các cháu thực sự là những tấm gương sáng của sự nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, gian khổ và hạn chế cơ thể để đạt được những thành tích rất đáng tự hào, không ngừng làm rạng danh mái trường mang tên danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cơ sở vật chất của Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Thủ tướng nêu rõ, năm học mới 2024-2025, chúng ta phải tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được với phương châm "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng". Việc gì làm chưa tốt thì phải khẩn trương khắc phục để làm cho tốt; việc gì làm tốt rồi thì phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để làm tốt hơn nữa, đạt kết quả cao hơn nữa, phải để năm học mới đạt kết quả tốt hơn năm học vừa qua.

Tại buổi lễ khai giảng này, Thủ tướng chia sẻ một số suy nghĩ: Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương phải là nền tảng, góp phần quan trọng tạo môi trường lành mạnh về pháp lý, văn hóa, đạo đức, kiến thức, tạo ra xã hội học tập, nhất là điều kiện thuận lợi đối với các cháu học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, trong đó:

Quán triệt và tổ chức triển khai hiệu quả Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo. Tập trung thực hiện tốt các phương hướng, nhiệm vụ đề ra cho năm học 2024-2025.

Chú trọng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông gắn với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy tích cực, chủ động của học sinh; thường xuyên cập nhật và vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, kế thừa được những thành tựu của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, phát triển phù hợp với xu hướng giáo dục hiện nay trên thế giới.

Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, công bằng, bình đẳng, thúc đẩy xã hội học tập và tạo cơ hội học tập suốt đời; trong đó khẩn trương hoàn thành Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Nâng cao chất lượng giáo dục, đa dạng hoá mô hình, chương trình đào tạo, phương thức học tập phù hợp với người học. Tăng cường giáo dục hòa nhập cộng đồng cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trong đó chú trọng công tác giáo dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm bảo đảm quyền học tập bình đẳng, chất lượng và phù hợp để các cháu phát triển khả năng của bản thân, được hòa nhập và tăng cơ hội đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội.

Các bậc phụ huynh hãy luôn là điểm tựa vững chắc, là chỗ dựa tinh thần, vật chất, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, thấu hiểu khó khăn, thách thức. Đặc biệt là đối với các cháu học sinh khuyết tật, phải tạo niềm tin để các cháu vượt qua nghịch cảnh, sự thiệt thòi, để học giỏi, sống tốt, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Nhà trường phải là bệ đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị, điều kiện học tập, môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, bình đẳng và thuận lợi cho các cháu học sinh. Đối với các cháu học sinh khuyết tật, cần bảo đảm trang bị mọi kỹ năng, kiến thức cần thiết để sau khi tốt nghiệp, các cháu có thể độc lập trong cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, cần quan tâm chăm lo, phát triển đội ngũ giáo viên của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo để các thầy giáo, cô giáo thực sự là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho các thế hệ học sinh noi theo.

Thầy cô giáo không chỉ truyền thụ kiến thức mà phải gương mẫu trong rèn luyện, luôn khích lệ, động viên, hướng dẫn, chia sẻ, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các cháu; phát hiện, khuyến khích, tạo điều kiện cho từng học sinh phát huy sở trường của mình; không chỉ nói những điều mình biết, mình hiểu, mà cần truyền thụ sao cho các cháu hào hứng học, kích thích trí tò mò, óc sáng tạo; không chỉ học qua sách vở mà cần chú trọng cả thực hành; không chỉ truyền thụ kiến thức, kỹ năng mà cần khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thủ tướng mong rằng, các thầy cô giáo luôn nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ và trọng trách của nghề giáo, để không ngừng nỗ lực cố gắng hoàn thành nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước. Mỗi thầy giáo, cô giáo Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu hãy tiếp tục nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, luôn chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu và là ánh sáng soi đường và dẫn dắt cho học sinh, nhất là các cháu học sinh khiếm thị trên con đường tiếp cận với thế giới tri thức rộng lớn của nhân loại.

Các cháu luôn có sự quan tâm của xã hội, tình cảm của gia đình, lòng nhân ái của nhà trường, sự dạy dỗ tận tình của các thầy cô giáo.

Các cháu hãy luôn luôn cố gắng vượt qua những khó khăn, thách thức và thiệt thòi; không ngừng học tập chăm chỉ, tiếp thu kiến thức, chủ động, tích cực rèn luyện "Đức - Trí - Thể - Mỹ". Hãy luôn nuôi dưỡng ý chí vươn lên, hoài bão, ước mơ, khát vọng cống hiến, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội, cho đất nước.

Thủ tướng tin rằng mỗi ngày học tập, vui chơi dưới mái trường Nguyễn Đình Chiểu thân yêu, các cháu sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, lý thú và có thật nhiều kỷ niệm đẹp.

Thủ tướng mong tất cả các cháu học sinh toàn trường, đặc biệt là các cháu học sinh khiếm thị luôn cố gắng phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt, đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong hành trình chinh phục tri thức, hoàn thiện phẩm chất đạo đức, trở thành những công dân có trách nhiệm với đất nước, có năng lực vững vàng để phát triển non sông gấm vóc, đưa dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu.

Trong không khí phấn khởi của ngày tựu trường và niềm tin vào triển vọng của ngành giáo dục trong năm học mới 2024-2025, Thủ tướng chúc toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đưa dân tộc Việt Nam trở thành một dân tộc thông thái - như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong ước.

* Tại buổi lễ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã đánh trống khai giảng năm học mới 2024-2025.

Theo: nhandan.vn


  



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày