Chủ nhật, 08/09/2024, 05:20[GMT+7]

Phát triển quan hệ Việt Nam - Guinea-Bissau trên tinh thần “đối tác chân thành, bình đẳng, cùng có lợi”

Thứ 7, 07/09/2024 | 21:24:00
572 lượt xem
Ngày 7/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 8/9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo. (Ảnh: Trần Hải).

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng được biết Tổng thống Umaro Sissoco Embalo đã có cuộc hội đàm rất thành công với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Guinea-Bissau sẽ tạo đột phá và mở ra giai đoạn mới cho quan hệ giữa Việt Nam và Guinea-Bissau trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ trân trọng cảm ơn Guinea-Bissau đã cử đoàn dự Lễ viếng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc của nhân dân Việt Nam. Chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Guinea-Bissau trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ mong Guinea-Bissau sẽ sớm hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược Guinea-Bissau 2025, đưa đất nước Guinea-Bissau ngày càng phát triển và đóng góp hiệu quả vào tiến trình hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở châu Phi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu với Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo những bức ảnh về quan hệ hai nước. (Ảnh: Trần Hải).

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, thân tình mà Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam anh em đã dành cho đoàn, Tổng thống Guinea-Bissau bày tỏ ngưỡng mộ những thành tựu phát triển vượt bậc của Việt Nam, đánh giá cao vai trò và sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam.

Tổng thống chia sẻ cách mạng Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã truyền cảm hứng cho con đường giải phóng dân tộc của nhân dân Guinea-Bissau; Việt Nam là hình mẫu của Guinea-Bissau trong duy trì ổn định, đổi mới và phát triển kinh tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo vào phòng hội kiến (Ảnh: Trần Hải). 

Thông tin về tình hình, các định hướng phát triển lớn và ưu tiên đối ngoại của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam trân trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với các quốc gia bạn bè châu Phi, không ngừng mở rộng và phát triển mối quan hệ này, trong đó dấu mốc quan trọng là việc Việt Nam chính thức trở thành Quan sát viên của Liên minh châu Phi tháng 12/2023.

Quan hệ hợp tác Việt Nam-Guinea-Bissau cũng đang có tiến triển tích cực trên cơ sở 3 yếu tố nền tảng quan trọng là nền tảng tin cậy chính trị được hình thành từ lịch sử đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây; nền tảng về kinh tế với cơ sở là các điểm tương đồng, bổ sung về điều kiện phát triển; và nền tảng từ sự chia sẻ nhiều giá trị tương đồng, chủ trương ủng hộ, tăng cường hợp tác đa phương, hợp tác Nam-Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại cuộc hội kiến. (Ảnh: Trần Hải).

Trao đổi về các phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, hai nhà lãnh đạo nhất trí cùng phối hợp phát triển quan hệ trên tinh thần “đối tác chân thành, bình đẳng, cùng có lợi”; xác định 3 ưu tiên trong hợp tác chính trị-ngoại giao gồm tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc các cấp; phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương; hỗ trợ lẫn nhau thúc đẩy hợp tác ở cấp độ khu vực, trong đó Guinea-Bissau hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với Liên minh châu Phi, Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS), Việt Nam làm cầu nối cho hợp tác giữa Guinea-Bissau với ASEAN và các nước thành viên.

Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo phát biểu ý kiến. (Ảnh: Trần Hải).

Nhân dịp này Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh quyết định đơn phương miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ Việt Nam của Guinea-Bissau nhằm tạo thuận lợi cho việc tăng cường giao lưu và hợp tác giữa hai nước.   

Quang cảnh cuộc hội kiến. (Ảnh: Trần Hải).

Đánh giá cao kinh nghiệm và các chính sách của Việt Nam trong quản lý kinh tế vĩ mô và hội nhập quốc tế thành công, Tổng thống Guinea-Bissau ủng hộ đề xuất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về các giải pháp ưu tiên trong hợp tác kinh tế. Theo đó, hai nước sẽ đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu trên cơ sở mặt hàng chủ lực là hạt điều và mở rộng sang các hàng hóa thế mạnh khác như gạo, hàng dệt may, hàng gia dụng, máy móc, thiết bị điện, thủy hải sản...; thúc đẩy trao đổi đoàn doanh nghiệp, tăng cường thông tin về thị trường và cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư; thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp, chế biến nông, thủy, hải sản, phối hợp vận động các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế tham gia triển khai các dự án hợp tác nông nghiệp ba bên, góp phần giúp Guinea-Bissau bảo đảm an ninh lương thực và gia tăng xuất khẩu; tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực hợp tác chuyên gia y tế, giáo dục; hoàn thiện, triển khai các cơ chế hợp tác và đàm phán, ký kết các thoả thuận, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho hợp tác song phương.

Nhân dịp này, Tổng thống Guinea-Bissau cũng mong muốn được đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Guinea-Bissau. Thủ tướng Chính phủ cảm ơn và sẽ thu xếp vào thời gian thích hợp.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày