Thứ 6, 29/03/2024, 19:53[GMT+7]

Giải ngân vốn đầu tư công tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế

Thứ 2, 08/02/2021 | 17:06:24
5,280 lượt xem
Nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, ngay từ đầu năm Thái Bình đã xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị của địa phương, từ đó quyết liệt triển khai thực hiện các giải pháp đưa Thái Bình trở thành một trong những địa phương nằm trong tốp đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công.

Kết quả tích cực

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có chiều dài 34,42km với quy mô đường cấp III đồng bằng; xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), tổng mức đầu tư 3.872 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương 990 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.593 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động 1.289 tỷ đồng; thời gian xây dựng công trình từ năm 2019 đến năm 2021. Đây là một trong những công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là từ khi tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình. Chính vì thế, công tác chỉ đạo triển khai thực hiện, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư được tỉnh đặc biệt chú trọng. Theo kế hoạch, dự án được bố trí vốn hơn 1.240 tỷ đồng, trong đó vốn địa phương hơn 250 tỷ đồng và vốn trung ương 990 tỷ đồng. Đến ngày 15/12/2020, tổng số tiền đã giải ngân đạt hơn 450 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh đạt 99% và vốn ngân sách trung ương đạt 95% kế hoạch vốn giao năm 2020. Đến hết tháng 12/2020, lũy kế giá trị khối lượng hoàn thành ước đạt hơn 868 tỷ đồng. 

Bà Hoàng Thị Phương, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh cho biết: Trong quá trình hoàn thiện các hồ sơ giải ngân nguồn vốn, Công ty luôn nhận được sự hướng dẫn kịp thời của các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh. Chính vì thế, với số tiền được giải ngân cộng thêm vốn huy động của Công ty, Công ty đã nhanh chóng triển khai thực hiện dự án bảo đảm tiến độ đã đề ra. Đến nay, Công ty đã đào nền đường, đắp cát nền đường được khoảng 5km; đồng thời, tập trung nhân lực thi công phần cầu thuộc dự án như: cầu Diêm Điền, cầu Trà Lý, cầu sông Hồng, cầu sông Sinh, cầu Dừa và cầu Sơn Thọ.

Trong tổng kế hoạch vốn đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia năm 2020 của tỉnh (bao gồm cả vốn tạm ứng ngân sách tỉnh) là hơn 5.105 tỷ đồng thì đến ngày 15/11/2020, giá trị khối lượng thanh toán đạt gần 3.850 tỷ đồng, đạt 75,4% kế hoạch vốn của tỉnh và đạt 94,6% kế hoạch vốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao. Các nguồn vốn có tiến độ giải ngân tốt như: vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu đã giải ngân đạt 81,9% kế hoạch, vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã giải ngân đạt 87,2% kế hoạch, vốn sự nghiệp chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã giải ngân đạt 83,7% kế hoạch...

Kinh nghiệm từ Thái Bình

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, có tác động lớn đến phát triển kinh tế của đất nước cũng như của các địa phương, nhiều bộ, ngành, địa phương đã phải trả lại vốn đầu tư công năm 2020 hoặc giải ngân quá chậm thì Thái Bình lại là một trong những tỉnh nằm trong tốp đầu của cả nước về giải ngân vốn đầu tư công. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất giúp tỉnh có được kết quả đó là do tỉnh luôn xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương. 

Tham gia và phát biểu tại các hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương về việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2020, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công chính là giải pháp cứu cánh cho phát triển kinh tế của tỉnh nhất là trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động của dịch Covid-19. Chính vì thế, ngay từ đầu năm, tỉnh đã tổ chức triển khai quyết liệt, kịp thời các giải pháp, trong đó tập trung tháo gỡ các rào cản, khó khăn của các dự án đầu tư công; tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong từng dự án, tập trung vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân; trực tiếp làm việc với các đơn vị thi công, trên cơ sở đó tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các dự án; cho phép thanh toán các khối lượng hoàn thành theo thực tế tiến độ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn nhất là các dự án giao thông, dự án trong Khu kinh tế Thái Bình.

Không chỉ xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương, đóng góp vào thành tích đó phải kể đến vai trò tích cực của ngành Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu kịp thời các giải pháp làm cơ sở để triển khai thực hiện. 

Ông Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Việc giao kế hoạch vốn đầu tư công được Sở thực hiện bảo đảm theo nguyên tắc tập trung, có trọng tâm để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ thực hiện đầu tư các công trình nước sạch; việc giao kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch vốn năm 2020 được thực hiện sớm ngay từ đầu năm. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện và quyết định thành lập ban chỉ đạo của tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19; tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương giám sát, đánh giá đầu tư các công trình, dự án, trên cơ sở đó tham mưu kịp thời cho tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2020 của những dự án chậm tiến độ và giải ngân cho những dự án trọng điểm, có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn.

Đón xuân Tân Sửu 2021, các cấp, các ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh càng vui mừng và phấn khởi hơn về một năm hoàn thành thắng lợi các kế hoạch đã đề ra, trong đó có công tác giải ngân vốn đầu tư công. Đây chính là điều kiện quan trọng giúp tỉnh tiếp tục duy trì được đà phát triển trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đồng thời mở ra một tín hiệu tích cực, tạo tiền đề tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới.

Minh Hương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày