Thứ 6, 29/03/2024, 16:15[GMT+7]

Fitch Ratings nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên tích cực

Thứ 7, 03/04/2021 | 22:16:04
2,303 lượt xem
Trong báo cáo mới nhất, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở mức BB và nâng triển vọng từ ổn định lên tích cực.

Fitch Ratings là tổ chức xếp hạng tiếp theo sau Moody's nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam trong năm 2021.

Cụ thể, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings khẳng định lại xếp hạng mức trần tiền gửi ngoại tệ dài hạn của Việt Nam ở BB, đồng thời nâng triển vọng từ ổn định lên tích cực.

Theo Bộ Tài chính, Fitch Ratings nâng triển vọng của Việt Nam lên tích cực dựa trên khả năng phục hồi tăng trưởng kinh tế trong nước. Trong đó, Việt Nam là một trong rất ít nền kinh tế thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và nhóm các nước hạng BB có thể duy trì tăng trưởng dương ở mức 2,91% vào năm 2020 trước đại dịch COVID-19.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm này ghi nhận các thành quả về tài khóa, nợ công của Việt Nam, kết quả trong việc kiểm soát dịch COVID-19, cùng với những chính sách hỗ trợ phục hồi hoạt động kinh tế xã hội.

Ngoài ra, đóng góp vào kết quả tăng trưởng trên còn nhờ nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh, vị thế tài chính đối ngoại tăng cường nhờ tài khoản vãng lai thặng dư liên tục và dự trữ ngoại hối tăng.

Fitch Ratings cũng dự báo mức tăng trưởng của Việt Nam năm nay sẽ đạt khoảng 7% và duy trì sang cả năm 2022, cùng với đà phục hồi kinh tế toàn cầu giúp duy trì tăng trưởng xuất khẩu.

Hãng dự báo các nỗ lực duy trì ổn định kinh tế vĩ mô; tốc độ tăng trưởng cao; giảm chênh lệch GDP bình quân đầu người so với các nước cùng xếp hạng; cải thiện tài chính công thông qua củng cố tài khóa và ổn định nợ trung hạn sẽ là những yếu tố tích cực giúp cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia trong thời gian tới.

Trước đó, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s cũng đã đánh giá nâng 2 bậc triển vọng đối với Việt Nam, điều chưa từng có tiền lệ trong xếp hạng tín nhiệm của tổ chức này trên toàn cầu kể từ đại dịch COVID-19 bùng phát.

Theo Bộ Tài chính, việc các tổ chức xếp hạng tín nhiệm nâng triển vọng cho Việt Nam thể hiện sự tin tưởng của họ đối với chính sách điều hành của Chính phủ, triển vọng tăng trưởng cũng như dư địa tài khóa trong nước.

Bộ Tài chính cũng khẳng định Fitch Ratings và các tổ chức xếp hạng tín nhiệm, tổ chức quốc tế khác sẽ có thông tin đầy đủ và cơ sở xác thực để đưa ra nhìn nhận sát thực, tích cực về hồ sơ tín dụng của Việt Nam.

Theo vtc.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày