Thứ 6, 26/04/2024, 14:13[GMT+7]

Lựa chọn đầu tư xây dựng tuyến đường trục trong Khu kinh tế Thái Bình và rà soát, điều chỉnh tính chất ngành nghề các khu công nghiệp

Thứ 5, 15/04/2021 | 14:49:17
8,568 lượt xem
Sáng ngày 15/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh báo cáo chủ trương đầu tư Dự án các tuyến đường trục trong Khu kinh tế Thái Bình; Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo kết quả rà soát, điều chỉnh tính chất ngành nghề các khu công nghiệp (KCN).

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 16042021_Lua_chon_nha_dau_tu_xay_dung_cac_tuyen_duong_truc_chinh_trong_khu_kinh_te_TB.mp3

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị và lãnh đạo các huyện, thành phố.  

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe nhà thầu tư vấn báo cáo các phương án đề xuất chủ trương đầu tư gồm phương án tuyến, hiện trạng, quy mô đầu tư và khái toán chi phí đầu tư của  5 tuyến đường trục trong Khu kinh tế Thái Bình. Theo tính toán của nhà thầu tư vấn, để xây dựng các tuyến đường trục với tổng chiều dài 21,5km cần khoảng gần 4.300 tỷ đồng.

Các đại biểu thảo luận, phân tích làm rõ những ưu điểm, nhược điểm của từng phương án đề xuất chủ trương đầu tư và khả năng đáp ứng nguồn vốn cũng như phát huy hiệu quả phục vụ phát triển các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình.

Kết luận về nội dung đầu tư xây dựng tuyến đường trục trong Khu kinh tế, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với phương án đầu tư xây dựng 5 tuyến đường trục trong Khu kinh tế mà nhà thầu tư vấn và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đề xuất. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất  lựa chọn thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng gồm: tuyến đường trục ngang phía Bắc Khu kinh tế đoạn qua KCN - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái; tuyến đường nối từ tuyến đường bộ ven biển và quốc lộ 37B vào khu cảng, KCN - đô thị - dịch vụ Thái Thượng; tuyến đường trục dọc  phía Tây đoạn từ đường bộ ven biển Thái Bình đến khu du lịch Cồn Vành; tuyến đường nối từ tuyến đường trục dọc phía Tây Khu kinh tế vào khu bến cảng Ba Lạt và tuyến đường trục trung tâm phía Nam sông Trà Lý Khu kinh tế kéo dài. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhà thầu tư vấn phối hợp với các sở, ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến đường trục dọc phía Tây đoạn từ đường bộ ven biển Thái Bình đến khu du lịch Cồn Vành bảo đảm hợp lý hơn, phát huy hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng nguồn lực đầu tư. Nhà thầu tư vấn cần phân tích và thuyết minh rõ các phương án đề xuất lựa chọn đầu tư bảo đảm khoa học, có tính thuyết phục và có tính khả thi cao. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thực hiện đúng tiến độ và trình tự thủ tục đầu tư, sớm hoàn thành trong tháng 5 để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và trình HĐND tỉnh quyết định.    

Các đại biểu dự cuộc họp.

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo về việc điều chỉnh, bổ sung tính chất ngành nghề của một số KCN trên địa bàn tỉnh như KCN Phúc Khánh, KCN Nguyễn Đức Cảnh, KCN Gia Lễ, KCN Sông Trà,  KCN Cầu Nghìn, KCN Tiền Hải. 

Theo đề xuất của Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, tính chất của các KCN này là KCN tổng hợp đa ngành, chủ yếu là công nghiệp chế biến, chế tạo và các ngành công nghiệp, dịch vụ phục vụ công nghiệp theo quy định của pháp luật về đầu tư và bảo đảm các điều kiện về bảo vệ môi trường. 

Các đại biểu đã tham gia ý kiến nhằm cụ thể hóa những quy định về tính chất ngành nghề, ưu tiên bố trí các ngành nghề, danh mục các loại hình sản xuất được thu hút vào từng KCN...    

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh việc sửa đổi, điều chỉnh tính chất ngành nghề các KCN hiện nay là cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật, tạo thuận lợi thu hút đầu tư, tăng tỷ lệ lấp đầy dự án trong các KCN góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và bảo vệ môi trường. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tiếp thu các ý kiến góp ý của các sở, ngành, điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp với yêu cầu thực tế và chỉ đạo của UBND tỉnh; sớm hoàn thiện văn bản, tham mưu trình UBND tỉnh xem xét ban hành quyết định để đưa vào thực hiện.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày