Thứ 5, 25/04/2024, 23:28[GMT+7]

Báo Anh: Các doanh nghiệp Âu - Mỹ ngày càng quan tâm đến Việt Nam

Thứ 5, 22/04/2021 | 22:07:06
2,137 lượt xem
Với mức tăng trưởng dương, Việt Nam đang nhận được sự quan tâm ngày càng lớn từ các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu.

Cảng Tân Cảng - Cát Lái tại TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Báo The Loadstar (Anh) trích dẫn một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, Việt Nam, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ là những quốc gia đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các công ty Mỹ và châu Âu muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Khảo sát được thực hiện với 700 công ty có chuỗi cung ứng quốc tế trong quý I cho thấy, mặc dù nguồn cung tại Trung Quốc đang phục hồi mạnh mẽ, nhưng vẫn chưa trở lại mức trước COVID-19.

Trong khi đó, các khu vực có nguồn cung thay thế như Việt Nam, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đang có mức tăng trưởng bền vững. Điển hình như, trong vài năm qua, mức độ phổ biến của thương hiệu Việt Nam đối với người phương Tây đã tăng vọt dẫn đến trong quý I/2021, số lượng thanh tra và kiểm toán chuỗi cung ứng tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020.

Việt Nam với mức tăng trưởng dương đang nhận được sự quan tâm ngày càng lớn từ các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, dư địa về nguồn cung tại Việt Nam vẫn còn nhiều và sẽ còn thay đổi trong cơ cấu vào năm 2021.

Khoảng 1/3 số doanh nghiệp trên toàn cầu và 38% tại Mỹ đã đề cập đến Việt Nam trong danh sách các quốc gia họ muốn nhập khẩu nhiều hàng hóa hơn trong năm nay.

Tuần trước, The Loadstar cũng có bài viết về nhập khẩu vận chuyển container của Mỹ từ ASEAN đã tăng nhanh hơn so với nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tại khu vực Nam Á, Ấn Độ đang chuẩn bị cho công cuộc phục hồi nguồn cung mạnh mẽ sau một năm khó khăn trước đó. Đặc biệt, 26% doanh nghiệp trả lời khảo sát cho rằng Ấn Độ là 1 trong 3 điểm đến tìm nguồn cung ứng hàng đầu của họ, chứ không chỉ là trung tâm dệt may. Ngoài ra, 1/3 số doanh nghiệp trong các ngành giày dép, kính mắt, đồ trang sức và phụ kiện đều xếp Ấn Độ vào top 3.

Ở châu Âu, 1/3 thương hiệu lại nhận xét Thổ Nhĩ Kỳ là khu vực ưu tiên hàng đầu hiện nay nhờ vị trí địa lý.

Đối với Trung Quốc, xu hướng đa dạng hóa dài hạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang tiếp tục đưa ra những thách thức đối với vị thế thống trị của quốc gia này.

"Mặc dù sản lượng tìm nguồn cung ứng của Trung Quốc trong quý I năm nay tăng vọt so với năm trước, hay nhu cầu thanh tra tăng lên 55%, điều này không đồng nghĩa với việc tăng trưởng so với giai đoạn trước đại dịch", báo cáo kết luận.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày