Thứ 6, 29/03/2024, 01:36[GMT+7]

Động lực phát triển từ những dự án trọng điểm

Thứ 6, 30/04/2021 | 22:41:39
5,667 lượt xem
Xác định xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong những bước đệm quan trọng để thu hút đầu tư, thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, từ đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh thi công tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.

Để các dự án sớm được triển khai thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bàn giao cho nhà đầu tư được cả hệ thống chính trị trong tỉnh quyết liệt chỉ đạo thực hiện. Không chỉ tổ chức các đoàn công tác của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra thực tế công tác GPMB ở các dự án trọng điểm, tỉnh còn thường xuyên tổ chức các cuộc họp dưới sự chủ trì của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, trên cơ sở đó kịp thời nắm bắt và có những giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể. Cùng với đó, các cấp, ngành và các địa phương nơi có các dự án đi qua còn thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, sát với thực tế như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu các quy định của pháp luật về các trường hợp dự án thuộc nhà nước thu hồi đất; công khai, minh bạch thông tin trong công tác quy hoạch, bồi thường, GPMB; xây dựng cơ chế, chính sách bảo đảm tối đa quyền lợi cho người dân có đất thu hồi; kiên quyết thực hiện quy trình về kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp hộ gia đình có đất bị thu hồi không chấp hành quy định của pháp luật… 

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2624 với tổng chiều dài tuyến khoảng 17,8km được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, từ ngã tư Trái Diêm đến khu du lịch cồn Vành đi qua địa phận 8 xã của huyện Tiền Hải; tổng mức đầu tư hơn 734 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 511 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, nguồn hỗ trợ từ xi măng và nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Với sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, huyện Tiền Hải và các địa phương nơi có dự án đi qua, đến nay nhiều hạng mục công trình đã được triển khai thi công, hiện đã hoàn thành GPMB đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp và đang thực hiện GPMB đối với phần diện tích đất ở, phấn đấu đến hết tháng 9/2021 sẽ hoàn thành công tác GPMB của toàn bộ dự án để bàn giao cho nhà đầu tư.

Cùng với việc chú trọng thực hiện công tác GPMB, thời gian qua, tỉnh còn quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công, trong đó ưu tiên giải ngân vốn đối với các dự án trọng điểm, từ đó tạo nguồn lực giúp nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có chiều dài 34,42km với quy mô đường cấp III đồng bằng; xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), tổng mức đầu tư 3.872 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương 990 tỷ đồng, ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác 1.593 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 1.289 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến năm 2021. Đây là một trong những công trình trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là từ khi tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình. Chính vì thế, công tác chỉ đạo triển khai thực hiện, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư được tỉnh đặc biệt chú trọng. Đến nay, theo kế hoạch dự án đã được bố trí vốn hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó vốn địa phương hơn 450 tỷ đồng, vốn trung ương 570 tỷ đồng; lũy kế thanh toán vốn cho nhà đầu tư đạt hơn 900 tỷ đồng. 

Bà Hoàng Thị Phương, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh cho biết: Trong quá trình hoàn thiện các hồ sơ giải ngân nguồn vốn, Công ty luôn nhận được sự hướng dẫn kịp thời của các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh. Với số tiền được giải ngân cộng thêm vốn huy động của Công ty, Công ty đã nhanh chóng triển khai thực hiện dự án bảo đảm tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, tỉnh còn quan tâm chỉ đạo các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư đẩy nhanh công tác quy hoạch quỹ đất tạo nguồn đối với các dự án BOT trên địa bàn.

Với sự tích cực, chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện cùng với sự nỗ lực không ngừng, sự tranh thủ giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương, nhiều dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn đã và đang được triển khai thực hiện tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình; dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A; dự án tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn (BOT); dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái; dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thaco - Thái Bình... Mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX đề ra đó là giai đoạn 2021 - 2025 tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP đạt từ 10%/năm trở lên; đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá; đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Việc tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn ngày càng có ý nghĩa quan trọng hơn, từ đó đưa Thái Bình phát triển nhanh và bền vững.

Minh Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày