Thứ 4, 24/04/2024, 00:03[GMT+7]

Thành phố: Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Thứ 6, 30/04/2021 | 22:52:01
7,770 lượt xem
Thành phố Thái Bình là một trong những địa phương đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm của thành phố, của tỉnh. Nếu để chậm trong quá trình triển khai thực hiện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân, mất đi cơ hội thu hút đầu tư. Vì vậy, chính quyền thành phố đang nỗ lực gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm.

Đường Kỳ Đồng kéo dài cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Chúng tôi đến hiện trường công trình tuyến đường 454 (đường 223) đoạn từ đường Trần Thái Tông đến nút giao quốc lộ 10 tại khu công nghiệp TBS Sông Trà (thành phố Thái Bình) khi việc thi công ở đây còn khá bề bộn. Dù còn dở dang nhưng nhìn mặt bằng cũng có thể hình dung trong tương lai không xa, đây sẽ là một con đường rộng rãi, thoáng đãng rất thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như bảo đảm an toàn giao thông. Tuyến đường được triển khai thi công từ cuối năm 2020 theo hình thức hợp đồng BT, chiều dài 2,9km với quy mô đường phố chính đô thị. Đến nay, thành phố bàn giao mặt bằng được 500m cho nhà đầu tư. Phần còn lại tuyến đi trùng với mặt đường cũ cơ bản có thể triển khai thi công phần mặt đường, phần vỉa hè theo thiết kế chưa thể thi công. Tuy nhiên, tiến độ bàn giao mặt bằng còn chậm, còn một số điểm nghẽn liên quan đến đất ở của các hộ gia đình, cá nhân xã Tân Bình và đất hành lang của một số doanh nghiệp. Hiện, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tập trung xác minh nguồn gốc đất, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành tuyến đường theo đúng kế hoạch tháng 6/2022. 

Ông Nguyễn Quốc Toản, chỉ huy trưởng công trình đường 454 cho biết: Đơn vị đang tập trung nhân lực, máy móc triển khai thi công những vị trí đã có mặt bằng sạch, cũng như các vị trí mà người dân, doanh nghiệp ủng hộ, tự nguyện bàn giao mặt bằng trước khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB. Ông Trần Đức Tuấn, tổ 2, phường Tiền Phong chia sẻ: Chúng tôi mong muốn tuyến đường sớm được hoàn thành, trở thành con đường đẹp, hiện đại, góp phần thay đổi diện mạo đô thị.

Những ngày này, dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong cũng đang được gấp rút triển khai. Ông Trương Công Hạnh, Bí thư Chi bộ tổ 5, phường Lê Hồng Phong cho biết: Với các giải pháp mưa dầm thấm lâu, từ tuyên truyền, vận động, rồi đổi mới phương thức đối thoại, giải thích các cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ GPMB đến các hộ gia đình, cá nhân cho đến các biện pháp cương quyết, cuối cùng, công tác bàn giao mặt bằng tại khu tập thể 4 - 5 tầng đã hoàn thành. Từ đây, sau ít thời gian nữa, một dự án thông minh, hiện đại sẽ hình thành, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân; đồng thời chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị, tạo điểm nhấn về mỹ quan đô thị khu vực đường Lê Quý Đôn, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, góp phần đưa thành phố sớm trở thành đô thị loại I như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra. Hay tại các điểm nghẽn về giao thông trên địa bàn thành phố như đường Chu Văn An kéo dài, đường Kỳ Đồng kéo dài, đường Lê Quý Đôn cũng đang được thành phố tập trung công tác GPMB, sớm có mặt bằng sạch để triển khai thi công.

Tại một số vị trí của đường 454, người dân, doanh nghiệp tự nguyện bàn giao mặt bằng khi chưa nhận tiền bồi thường.

Một trong những dự án sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị thành phố phải kể đến trong thời gian tới là tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ đường Chu Văn An kéo dài đến cầu ngang S1, với chiều dài khoảng 8,6km. Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch, kết hợp giữa giao thông đối ngoại và giao thông đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông từ Khu kinh tế, khu công nghiệp Tiền Hải và huyện Kiến Xương đi các tỉnh phía Nam. Theo quy hoạch thành phố Thái Bình, tuyến đường vành đai phía Nam được xác định là trục chính đô thị, đóng vai trò trung tâm trong việc phát triển mạng lưới hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, từ đó hình thành các cụm đô thị, dịch vụ, thương mại hai bên tuyến đường. Dự kiến tuyến đường được thực hiện từ năm 2021 - 2023. 

Bà Trần Thị Hồng, thôn Vân Động Nam, xã Vũ Phúc cho biết: Chúng tôi rất mong tuyến đường sớm được triển khai để kinh tế địa phương phát triển, đời sống của người dân được nâng lên. Gia đình tôi có khoảng 2 sào đất nông nghiệp tuyến đường đi qua và đã sẵn sàng bàn giao đất khi nhà nước có chủ trương thu hồi, GPMB.

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung vào các nhóm đầu việc để “gỡ nghẽn” cho các dự án trọng điểm. Tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án có thu hồi đất trên địa bàn. Đối với những dự án lớn, quan trọng, thành phố sẽ thành lập tổ công tác thường xuyên nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh. Ngoài ra, tùy theo đặc điểm của từng dự án mà có sự bổ sung các thành viên Hội đồng bồi thường để cùng giám sát, phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, chính sách để người dân hiểu rõ về mục đích của việc thu hồi đất, quyền và nghĩa vụ của mình khi nhà nước thực hiện công tác GPMB.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày