Thứ 6, 03/05/2024, 14:24[GMT+7]

Tạo môi trường hấp dẫn nhà đầu tư từ chỉ số PCI

Chủ nhật, 23/05/2021 | 18:07:23
2,422 lượt xem
4 năm liên tiếp chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thái Bình tăng thứ hạng, nhiều chỉ số thành phần có mức điểm đánh giá tăng so với năm 2019 - đó là thành quả thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc cải thiện chỉ số PCI, từ đó tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn nhất cho các nhà đầu tư.

Với sự hỗ trợ kịp thời của các sở, ngành, địa phương, tháng 7/2019, Công ty TNHH Toyoda Gosei hoàn thành và đưa vào hoạt động nhà máy số 4 tại khu công nghiệp Tiền Hải. Ảnh: Khắc Duẩn

Chuyển biến từ chỉ số PCI

Năm 2020, chỉ số PCI được thực hiện theo phương pháp “điều tra chọn mẫu”, được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ gần 12.300 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.700 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 22 địa phương tại Việt Nam. Tại Thái Bình, đây là năm thứ tư liên tiếp chỉ số PCI của tỉnh tăng thứ hạng. Từ vị trí thứ 38/63 tỉnh, thành phố năm 2015, Thái Bình đã vượt lên thứ 25/63 tỉnh, thành phố vào năm 2020 với 64,02 điểm, tăng 3 bậc so với năm 2019, nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng khá và đứng thứ 5/11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng. Thông qua công bố bảng xếp hạng chỉ số PCI hàng năm, đặc biệt là từ các chỉ số thành phần, tỉnh đã kịp thời nắm bắt được những bất cập trong quản lý, điều hành, trên cơ sở đó có ngay các giải pháp khắc phục nhằm tiếp tục nâng cao thứ hạng trong những năm tiếp theo. Ông Trần Thanh Huân, Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao cho biết: Tôi đánh giá cao tỉnh Thái Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, đặc biệt là việc nâng cao chỉ số PCI của tỉnh; chính vì thế mà những năm gần đây chỉ số PCI của Thái Bình liên tục thăng hạng trong bảng xếp hạng của cả nước.

Điểm nổi bật trong chỉ số PCI của Thái Bình năm 2020 đó là các chỉ số thành phần có sự cải thiện vượt bậc so với năm 2019 như: gia nhập thị trường tăng 1,25 điểm; chi phí thời gian tăng 0,33 điểm; cạnh tranh bình đẳng tăng 0,17 điểm... Ông Masatoshi Kontani, Tổng giám đốc Công ty TNHH Toyoda Gosei (khu công nghiệp Tiền Hải) cho biết: Mặc dù có trụ sở chính ở Hải Phòng nhưng do nhu cầu mở rộng phát triển sản xuất nên đến tháng 7/2019 Công ty đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy số 4 tại khu công nghiệp Tiền Hải. Trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cấp phép và đầu tư xây dựng nhà máy tại Thái Bình, Công ty luôn nhận được hỗ trợ kịp thời của các sở, ngành, địa phương, từ đó sớm đi vào hoạt động ổn định. Đến nay, nhà máy tạo việc làm ổn định cho 1.500 lao động ở địa phương với thu nhập trung bình khoảng 7 triệu đồng/người/tháng.

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI

Để nâng cao thứ hạng của chỉ số PCI, thời gian qua, tỉnh đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành các nghị quyết, đề án về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với phương châm “Luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp”. Cùng với việc ban hành và quyết liệt triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020, Thái Bình còn ban hành đề án cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020 và những năm tiếp theo, trong đó quy định rõ trách nhiệm của từng sở, ngành, địa phương trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đến nay, 100% sở, ngành của tỉnh với 100% thủ tục hành chính đã được triển khai thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; các sở, ngành, địa phương cũng thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định hiện hành, ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, từ đó tạo thuận lợi và giảm đáng kể chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Cùng với đó, tỉnh cũng tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao với phương châm phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, thông thoáng cho các doanh nghiệp; đồng thời, khuyến khích các tập thể, cá nhân có những sáng kiến cải cách nhằm rút ngắn quy trình, giảm bớt số lượng và đơn giản hóa nội dung thủ tục hành chính. Ông Hà Nhật Quang, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, thời gian qua, ngành Thuế đã chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế; giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông với các sở, ngành và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giao dịch thuế điện tử. Đến nay, toàn ngành đã có hơn 99% người nộp thuế thực hiện kê khai thuế qua mạng, 96% số doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký nộp thuế điện tử, 100% doanh nghiệp được thực hiện hoàn thuế theo phương thức điện tử. Cùng với đó, ngành Thuế cũng hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, tiến tới 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử theo lộ trình quy định của Chính phủ.

Với quyết tâm giữ vững thứ hạng và cải thiện hơn nữa chỉ số PCI, tháng 2/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 634 về việc phê duyệt đề án triển khai bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI), coi đây là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh một cách đồng bộ và bền vững. Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức khảo sát đánh giá của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về năng lực điều hành của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, thời gian thực hiện đánh giá từ quý IV/2020 đến hết 6 tháng đầu năm 2021. Từ kết quả khảo sát đó sẽ tổng hợp và dự kiến công bố kết quả chỉ số DDCI trong quý IV/2021.

Bằng những hành động thiết thực thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong công tác thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, mục tiêu đến năm 2025 Thái Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX sẽ sớm trở thành hiện thực.

Minh Hương


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày