Thứ 3, 16/04/2024, 14:29[GMT+7]

3 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022

Thứ 6, 20/05/2022 | 16:21:13
1,950 lượt xem
VEPR dự báo 3 kịch bản tăng trưởng của kinh tế Việt Nam năm 2022 và đánh giá nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi.

Kinh tế Việt Nam năm 2022 đang trong quá trình phục hồi, nhưng vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thông tin được đưa ra tại hội thảo Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2022 do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức sáng nay (20/5).

Đối với kinh tế Việt Nam, VEPR đánh giá, kinh tế vĩ mô diễn tiến tương đối tích cực trong nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, sự sụt giảm nghiêm trọng của tăng trưởng kinh tế trong quý 3/2021 đã làm chệch hướng phục hồi kinh tế năm 2021.

Trong năm qua, chính sách tiền tệ tiếp tục duy trì trạng thái nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn kéo dài, quy mô các gói hỗ trợ tăng lên đáng kể so với năm 2020, được đánh giá là phù hợp và cần thiết.

Theo VEPR, nền kinh tế Việt Nam năm 2022 đang trong quá trình phục hồi, nhưng vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Thứ nhất là các rủi ro từ đại dịch, nguy cơ xuất hiện biến chủng mới mặc dù những diễn biến gần đây cho thấy sự cải thiện trong kiểm soát dịch bệnh toàn cầu.

Thứ hai là áp lực lạm phát và chi phí sản xuất đang tăng lên rất mạnh.

Thứ ba là rủi ro từ xung đột Nga - Ukraine. Mặc dù các tác động trực tiếp không quá lớn do quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa hai quốc gia này với Việt Nam khá nhỏ, nhưng các tác động gián tiếp là rất lớn.

Thứ tư là sự chậm lại của kinh tế toàn cầu và các nền kinh tế kinh tế đối tác quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là Trung Quốc trong bối cảnh nước này vẫn tiếp tục chính sách "Zero COVID-19" với các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt có thể gây căng thẳng cho nền kinh tế, ảnh hưởng tới các chuỗi cung ứng, qua đó tác động tới kinh tế Việt Nam.

Thứ năm là sự lệch pha trong chính sách kích thích kinh tế của Việt Nam so với xu hướng chung toàn cầu có thể làm giảm hiệu quả tác động của các chính sách kích thích kinh tế mà Việt Nam đang kỳ vọng.

Từ đó, VEPR đã đưa ra 3 kịch bản dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022, mức tăng trưởng 5,7% là kịch bản cơ sở và có khả năng xảy ra nhiều hơn; mức 6,2% là kịch bản tích cực và trong kịch bản thấp nhất là 5,2%. Bên cạnh đó, cầu tiêu dùng sẽ phục hồi tương đối tốt, xuất nhập khẩu có thể đạt mức tăng trưởng 13 - 14%.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày