Thứ 7, 20/04/2024, 07:11[GMT+7]

Không được để giải phóng mặt bằng chậm gây ảnh hưởng đến thu hút đầu tư

Thứ 6, 20/05/2022 | 16:56:57
5,510 lượt xem
Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp của UBND tỉnh nghe UBND huyện Thái Thụy báo cáo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); Công ty Cổ phần Green i-Park báo cáo tiến độ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái vào sáng ngày 20/5.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đến nay, huyện Thái Thụy đã GPMB với tổng diện tích 510,1ha; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB hơn 600 tỷ đồng. Huyện đang triển khai GPMB diện tích còn lại, trong đó tập trung nhân lực GPMB đối với các hộ đất chuyển đổi và đất giao thông thủy lợi sớm bàn giao cho nhà đầu tư hạ tầng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật và phục vụ dự án của nhà đầu tư thứ cấp.

Lãnh đạo huyện Thái Thụy báo cáo tình hình công tác GPMB dự án KCN Liên Hà Thái.

Đại diện Công ty Cổ phần Green i-Park khẳng định đã tích cực phối hợp với huyện Thái Thụy tổ chức đẩy nhanh tiến độ và thực hiện tốt chính sách GPMB, an sinh xã hội. Công ty mong muốn sớm có đủ diện tích mặt bằng toàn bộ dự án để đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và kịp thời bàn giao đất cho các nhà đầu tư đã đăng ký đầu tư vào KCN Liên Hà Thái.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Green i-Park báo cáo kết quả công tác GPMB, thu hút đầu tư và đề xuất một số nội dung nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ dự án phát triển KCN Liên Hà Thái.

Các đại biểu đã thảo luận làm rõ nguyên nhân những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng tới tiến độ GPMB và đề xuất giải pháp tháo gỡ, quyết tâm giải quyết dứt điểm những tồn tại, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho Công ty Cổ phần Green i-Park đầu tư hạ tầng cũng như tạo thuận lợi cho việc thu hút đầu tư vào KCN Liên Hà Thái.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của các sở, ngành, nhất là cấp ủy, chính quyền huyện Thái Thụy và các địa phương trong vùng dự án đã quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo triển khai công tác GPMB. Mặc dù diện tích GPMB còn lại không nhiều nhưng những vướng mắc hiện nay lại ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ đầu tư toàn bộ dự án và công tác thu hút đầu tư vào KCN Liên Hà Thái. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị huyện Thái Thụy tiếp tục kiên trì, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện GPMB; xây dựng đường găng tiến độ GPMB cho từng khu đất, từng lô đất, thậm chí từng thửa đất của hộ gia đình; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, ngành, xã, thị trấn bám sát nhiệm vụ, tiến độ tổ chức thực hiện, không được để GPMB chậm trễ gây ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư; sớm hoàn thiện hồ sơ để nhà đầu tư thi công hệ thống điện; khẩn trương kiểm đếm, xây dựng phương án cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với diện tích của doanh nghiệp, hộ dân cố tình dây dưa, cản trở, không chấp hành GPMB; phối hợp với Sở Tài Chính, Cục Thuế rà soát, đối chiếu số liệu tiền thuê đất của doanh nghiệp để đối trừ, thanh toán. Trước mắt cần tập trung nhân lực ưu tiên tổ chức GPMB đối với toàn bộ diện tích đã và đang có nhà đầu tư nghiên cứu, đăng ký đầu tư vào KCN Liên Hà Thái theo đề nghị của Công ty Cổ phần Green i-Park càng sớm càng tốt.

GPMB nhanh giúp nhà đầu tư hạ tầng xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật KCN Liên Hà Thái.

Đối với nhà đầu tư hạ tầng, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị tập trung đầu tư sớm hoàn thiện các tuyến đường ven khu dân cư đồng bộ với hệ thống điện, thoát nước kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân. Công ty Cổ phần Green i-Park xây dựng quy chế phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời trao đổi, thống nhất biện pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác GPMB; tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các chính sách an sinh xã hội để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong vùng dự án.

Khắc Duẩn

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày