Thứ 6, 19/04/2024, 04:27[GMT+7]

Giải phóng mặt bằng sớm đón dự án có quy mô đầu tư 1 tỷ USD

Thứ 6, 03/06/2022 | 15:50:34
6,012 lượt xem
Sáng ngày 3/6, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chủ trì tổ chức cuộc họp với các sở, ngành liên quan, UBND huyện Thái Thụy và Công ty Cổ phần Green i-Park bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái.

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Green i-Park cho biết, Công ty đã làm việc với 10 nhà đầu tư nước ngoài (FDI) có nhu cầu đầu tư dự án; trong đó dự kiến trong tháng 6 có 4 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu USD sẽ ký kết đầu tư vào KCN Liên Hà Thái. Đặc biệt, Công ty đang xúc tiến thu hút đầu tư 1 tập đoàn lớn của Hàn Quốc với dự án có nhu cầu sử dụng đất gần 85ha, tổng mức đầu tư trên 1 tỷ USD. Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư FDI triển khai dự án và hấp dẫn, giữ chân các nhà đầu tư lớn khi đến nghiên cứu đầu tư tại KCN Liên Hà Thái, Công ty Cổ phần Green i-Park mong muốn các sở, ngành, địa phương hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ GPMB cho toàn bộ dự án, trước mắt ưu tiên sớm GPMB dứt điểm các lô đất có nhà đầu tư đang nghiên cứu và đăng ký đầu tư.

Đến nay, UBND huyện Thái Thụy đã tổ chức GPMB xong 512,08ha, chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB cho người dân, doanh nghiệp với tổng kinh phí trên 600 tỷ đồng. Nhiệm vụ hiện nay, huyện tập trung tổ chức GPMB 81,62ha đất còn lại của KCN Liên Hà Thái liên quan đến đất chuyển đổi, đất bãi bồi ven sông, đất gán chia, đất lúa, đất giao thông thủy lợi, đất doanh nghiệp và đất khác. Song song với xác minh nguồn gốc đất, hình thành tài sản trên đất, UBND huyện Thái Thụy chỉ đạo các phòng, ban chức năng tổ chức kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB và niêm yết công khai để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện. Ngoài ra, huyện cũng xây dựng phương án cưỡng chế GPMB đối với các trường hợp cố tình không chấp hành quy định của pháp luật liên quan đến công tác GPMB, gây cản trở tiến độ triển khai dự án phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giải đáp một số nội dung và tham mưu biện pháp đẩy nhanh GPMB cho UBND huyện Thái Thụy. 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những nguyên nhân vướng mắc gây khó khăn cho công tác GPMB hiện nay, đồng thời đề xuất một số biện pháp tháo gỡ đối với từng nhóm diện tích có vướng mắc bảo đảm đúng quy định của pháp luật và đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park báo cáo tình hình thu hút đầu tư và những vướng mắc trong công tác GPMB. 

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh khẳng định, mong muốn của nhà đầu tư hạ tầng về GPMB và thu hút đầu tư cũng là yêu cầu nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo; đồng thời mong muốn các sở, ngành cùng với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn UBND huyện, hội đồng GPMB huyện Thái Thụy về các thủ tục pháp lý để triển khai nhanh GPMB các diện tích còn lại. Quá trình thực hiện GPMB lấy công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu. Tuy nhiên huyện cũng cần cương quyết có biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm sự công bằng, người dân được hưởng đúng, đủ quyền lợi theo chính sách, quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng tổ chức, cá nhân lợi dụng trục lợi chính sách. Ưu tiên tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại đối với diện tích chưa GPMB thuộc quy hoạch phục vụ cho các dự án mà nhà đầu tư đã đăng ký nghiên cứu, đầu tư dự án bảo đảm các doanh nghiệp đến đầu tư luôn sẵn sàng đáp ứng đủ diện tích và mặt bằng sạch.

Khắc Duẩn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày