Thứ 7, 20/04/2024, 19:32[GMT+7]

Khu công nghiệp Liên Hà Thái: Lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp FDI

Thứ 4, 31/08/2022 | 17:53:59
6,993 lượt xem
Mặc dù đang trong quá trình đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nhưng khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái (huyện Thái Thụy) đã thu hút được 5 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 460 triệu USD và hàng chục nhà đầu tư lớn nước ngoài đang tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Có thể khẳng định, KCN Liên Hà Thái là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư bậc nhất hiện nay, không chỉ tại Thái Bình mà cả khu vực duyên hải Bắc Bộ.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Green i-Park giới thiệu tiềm năng, lợi thế của khu công nghiệp Liên Hà Thái với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Công ty TNHH Ohsung Vina là doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đang hoạt động tại Hải Phòng với dự án sản xuất mô tơ, máy phát, biến thế điện, sản xuất linh phụ kiện cho màn hình Led, TV Oled... Trước nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, ban lãnh đạo Công ty đã đi nhiều nơi tìm hiểu địa điểm đầu tư và nhanh chóng quyết định lựa chọn KCN Liên Hà Thái tại Thái Bình. 

Ông Park Ki Won, Tổng giám đốc Công ty Ohsung Vina Thái Bình chia sẻ: Chúng tôi đầu tư vào KCN Liên Hà Thái bởi ở đây có sẵn mặt bằng sạch, đáp ứng được nhu cầu về diện tích lớn và công tác bảo vệ môi trường rất tốt. Đặc biệt, hệ thống giao thông kết nối thuận lợi, chính quyền tỉnh và nhà đầu tư hạ tầng quan tâm hỗ trợ kết nối, đào tạo nguồn nhân lực giúp chúng tôi có thể vận hành sản xuất ngay khi hoàn thiện nhà xưởng, máy móc.

Không riêng Công ty TNHH Ohsung Vina Thái Bình, 4 doanh nghiệp FDI khác đã đầu tư và hàng chục doanh nghiệp đang nghiên cứu đầu tư vào KCN Liên Hà Thái đều đánh giá đây là địa bàn chiến lược để đưa những dự án lớn vào hoạt động bởi nó hội tụ đầy đủ các lợi thế về vị trí địa lý kết nối với các thành phố lớn, sân bay quốc tế, cảng biển nước sâu. KCN còn nằm trên trục đường cao tốc ven biển dự kiến hoàn thành giữa năm 2023, tiếp giáp với tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sắp khởi công và tiếp giáp quốc lộ 39, quốc lộ 37, tỉnh lộ 456 rất thuận tiện cho hoạt động logistics. 

Bà Đặng Thị Hiệp, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) cho biết: KCN có diện tích gần 600ha được quy hoạch phân khu chia theo từng quy mô lớn, nhỏ phù hợp cho các nhà đầu tư; có những lô diện tích lên tới 70 - 80ha đáp ứng đủ cho những nhà đầu tư lớn nếu muốn đặt một “cứ điểm” sản xuất tại Khu kinh tế Thái Bình; trong khi đó, KCN ở các tỉnh lân cận chưa sẵn mặt bằng sạch bàn giao ngay cho khách hàng cần nhanh về tiến độ triển khai dự án. Mặt khác, rút kinh nghiệm từ thực tiễn vận hành các KCN trên cả nước, KCN Liên Hà Thái còn có quy hoạch khoảng 135ha quỹ đất xây dựng nhà ở công nhân cho các nhà đầu tư thứ cấp, nhà ở cho chuyên gia để bảo đảm điều kiện ăn, ở, làm việc tại chỗ giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất ổn định trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Một yếu tố khác khiến các doanh nghiệp FDI lựa chọn đầu tư vào KCN Liên Hà Thái chính là thuận lợi tuyển dụng lao động phục vụ sản xuất, kinh doanh vì nguồn nhân lực của Thái Bình dồi dào. Dân số của tỉnh hiện có gần triệu người, tỷ lệ trong độ tuổi lao động khoảng 57%, chưa kể người dân Thái Bình đang sinh sống ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài có tay nghề cao, đa số đều có mong muốn về làm việc tại quê hương, đây là ưu thế mà không phải địa phương nào cũng có. Bên cạnh đó, KCN Liên Hà Thái thuộc Khu kinh tế Thái Bình nên các nhà đầu tư thứ cấp còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt của Khu kinh tế; tiêu biểu là doanh nghiệp được hưởng mức thuế suất 10% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 15 năm đầu tiên, trong đó 4 năm đầu sẽ được miễn 100%.

Chia sẻ kinh nghiệm thu hút vốn FDI đầu tư vào KCN Liên Hà Thái, ông Bùi Thế Long, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park cho biết: Chúng tôi có đội ngũ cán bộ, nhân viên nhiệt huyết và nhiều kinh nghiệm về phát triển hạ tầng KCN. Đội ngũ kinh doanh thông thạo các ngôn ngữ như Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và am hiểu văn hóa, tính cách của từng nhóm khách hàng. Green i-Park cũng có kinh nghiệm hỗ trợ các thủ tục thành lập pháp nhân cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam gồm chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký doanh nghiệp, tuyển dụng lao động. Ngoài ra, Green i-Park còn là cầu nối cho các nhà đầu tư với các cơ quan chức năng để giải quyết các vướng mắc trong quá trình đầu tư. Chúng tôi luôn hỗ trợ, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư kịp thời kể từ ngày họ khảo sát, đồng thời phân tích, tư vấn để họ có thể đưa ra lựa chọn phù hợp, quyết định đầu tư chính xác. Chúng tôi luôn nhất quán phương châm “Thành công của nhà đầu tư cũng chính là thành công của Green i-Park”.

Các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đã hút các nhà đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư FDI đến khảo sát, nghiên cứu, đầu tư vào KCN Liên Hà Thái. Có 5 dự án FDI đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan đã đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 460 triệu USD. Các dự án chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, sản xuất, kinh doanh linh kiện điện tử, máy nông nghiệp, thiết kế thời trang và nhà xưởng cho thuê. 

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Green i-Park cho biết, hiện Công ty đang đàm phán với một số tập đoàn, nhà đầu tư lớn đến từ Hàn Quốc, Đài Loan và một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Tin tưởng các nhà đầu tư này sẽ sớm quyết định đầu tư dự án hàng trăm triệu USD góp phần cùng vun đắp Liên Hà Thái trở thành “thủ phủ” của những “chú đại bàng” trên khắp thế giới về “làm tổ” cùng phát triển Khu kinh tế Thái Bình.

Trịnh Thanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày