Thứ 7, 20/04/2024, 01:29[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm

Chủ nhật, 04/09/2022 | 22:27:30
5,553 lượt xem
Năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.

Hạng mục đền chính của Đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng đã cơ bản dựng xong phần gỗ và cất nóc vào ngày 27/8.

Những ngày cuối tháng 8, có mặt tại công trường xây dựng Đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng, chúng tôi cảm nhận rõ không khí làm việc hết sức hối hả mặc dù thời tiết không thuận lợi. Tất cả đang phấn đấu vì mục tiêu chung là sớm hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng. Được xây dựng trên khuôn viên 1,6ha, công trình Đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng có tổng mức đầu tư trên 92 tỷ đồng, trong đó dự toán phần xây dựng gần 66 tỷ đồng, phần mỹ thuật trên 26 tỷ đồng. Đến nay, hạng mục đền chính rộng trên 400m2 đã cơ bản dựng xong phần gỗ và được tổ chức cất nóc ngày 27/8 vừa qua. Các hạng mục san lấp mặt bằng, đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, thoát nước và hoàn thiện hồ bán nguyệt đã cơ bản hoàn thành. Hạng mục lầu chuông, lầu trống, nhà quản lý, lầu hóa sớ và các hạng mục phụ trợ... đã và đang được triển khai phù hợp với quy hoạch tổng thể và thuận tiện cho mọi hoạt động liên quan.

Ông Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng phòng Điều hành dự án (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh) cho biết: Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa văn hóa tâm linh, có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của các mẹ Việt Nam anh hùng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ, giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”... Trong quá trình thi công các hạng mục chính, liên quan đến yếu tố mỹ thuật, kỹ thuật của công trình như tượng mẹ Việt Nam anh hùng và các mảng phù điêu..., công trình luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh cũng như ý kiến đóng góp của hội đồng nghệ thuật và các cơ quan chuyên môn với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thi công và bảo đảm đúng thiết kế, chất lượng công trình.

Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2022, trên công trường thi công tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) tiếng máy luôn rộn ràng, công nhân nỗ lực thực hiện các hạng mục. Dù trời mưa nhưng ai nấy đều chung quyết tâm thực hiện đúng tiến độ công trình đã đề ra.

Tòa nhà CDC được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của 4 đơn vị: CDC Thái Bình, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Dự án được khởi công tháng 12/2021 trên diện tích khu đất nghiên cứu quy hoạch 7.179m2 tại số 113, đường Nguyễn Tông Quai, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình. Dự án có tổng mức đầu tư 225 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh với quy mô gồm: khối nhà xây mới cao 15 tầng, diện tích 13.915m2; chỉnh trang khối nhà 5 tầng hiện có của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS; đầu tư hệ thống kỹ thuật và trang thiết bị xây dựng, các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Hiện tại, các đơn vị đang thi công đang xây dựng tầng 7 trong khối nhà 15 tầng. Tiến độ trung bình 15 ngày/tầng kết cấu. Đơn vị thi công dự kiến đến hết tháng 12/2022 sẽ thi công xong toàn bộ phần thô; đến tháng 1/2023 sẽ triển khai các gói thiết bị và xây dựng các hạng mục phụ trợ khác. Giá trị khối lượng thực hiện đến thời điểm hiện tại khoảng 30 tỷ đồng.

Ông  Hoàng Ngọc Vũ, chỉ huy trưởng thi công công trình cho biết: Đơn vị gặp nhiều khó khăn khi giá vật liệu leo thang nên ảnh hưởng rất nhiều tới việc thực hiện công trình. Cùng với đó, do ảnh hưởng của thời tiết, hết nắng nóng kéo dài tháng 7, do ảnh hưởng của bão số 2 và số 3 trên địa bàn thường xảy ra mưa lớn nên việc thi công cũng bị gián đoạn. Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành tiến độ theo hợp đồng ký kết góp phần sớm đưa dự án vào sử dụng đơn vị thi công đang nỗ lực huy động máy móc, thiết bị và con người để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục của công trình. Ngoài chú trọng việc đẩy nhanh tiến độ, công tác bảo đảm an toàn lao động cũng được nhà thầu đặc biệt lưu ý. Trong quá trình thi công, nhà thầu thường xuyên hướng dẫn các công nhân bảo đảm về vấn đề an toàn lao động tại công trường, cấp phát đầy đủ trang thiết bị như quần áo, dây an toàn...

Ông Đỗ Năng Hoạt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết: Những tháng đầu năm 2022, các đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn do giá vật liệu xây dựng leo thang, dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm. Nhằm chung tay cùng các nhà thầu tháo gỡ khó khăn này, Ban Quản lý dự án thường xuyên cử cán bộ xuống từng công trình kiểm tra, nắm bắt tiến độ thực hiện các dự án, đôn đốc các nhà thầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành giải ngân theo kế hoạch vốn được giao và kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các nhà thầu. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng.

Dự án tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phấn đấu hoàn thành trước tháng 10/2023.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày