Thứ 7, 27/04/2024, 01:41[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Thi đua thu hút đầu tư, phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 6, 09/09/2022 | 08:49:15
8,735 lượt xem
Thực hiện Kế hoạch số 93/KH-UBND, ngày 14/6/2022 của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình, thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ đã có nhiều giải pháp thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hóa.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và sản xuất Toàn Anh (cụm công nghiệp Quý Ninh, Quỳnh Phụ).

Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor đi vào hoạt động tại cụm công nghiệp Đông Hải từ tháng 5/2019 với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng. Hiện nay, doanh nghiệp duy trì sản xuất ổn định với quy mô 33.000 cọc sợi, công suất 7.500 tấn/năm, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, tạo việc làm ổn định cho gần 200 lao động với thu nhập 7 - 8,5 triệu đồng/người/tháng. Công ty là 1 trong 30 doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu của cả nước. Hưởng ứng phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng giai đoạn 2 nâng công suất của nhà máy lên gấp đôi, phấn đấu đạt mốc giá trị xuất khẩu trên 20 triệu USD trong năm 2022. Hiện nay Công ty đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục triển khai đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Đông Hải với diện tích 45,1ha để thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất, kinh doanh. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Giám đốc Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor cho biết: Với tư cách nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp và trực tiếp sản xuất, kinh doanh, chúng tôi đánh giá rất cao chính sách ưu đãi thu hút đầu tư phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là một trong những giải pháp đột phá để Thái Bình sớm trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Quá trình đầu tư tại Quỳnh Phụ, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, hoàn thiện thủ tục đầu tư và trong công tác giải phóng mặt bằng. Doanh nghiệp cam kết khi hoàn thiện thủ tục đầu tư, có mặt bằng sẽ huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng, kết nối nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại cụm công nghiệp, tạo thêm việc làm và thu nhập cho lao động địa phương.

Cụm công nghiệp Quý Ninh được thành lập trên cơ sở cụm công nghiệp An Ninh cũ mở rộng sang địa giới xã An Quý có diện tích 75ha hiện đang được khẩn trương đầu tư hạ tầng, hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. 

Ông Jin Ning, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại địa ốc Capital Holding cho biết: Doanh nghiệp của chúng tôi đã đầu tư ở nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam và khi về đầu tư tại Thái Bình đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Chính phủ cũng như cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình, huyện Quỳnh Phụ. Việc giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của cụm công nghiệp Quý Ninh rất thuận lợi, hiện nay chúng tôi đang khẩn trương đầu tư hạ tầng thiết yếu và đã có một số nhà đầu tư thứ cấp đến tìm hiểu, thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong quá trình đầu tư tại địa phương, Công ty đặt yếu tố môi trường lên hàng đầu nên trong tháng 9/2022 sẽ hoàn thiện xây dựng trạm xử lý nước thải công suất 2.500m3/ngày đêm. Trong quá trình thu hút nhà đầu tư thứ cấp, chúng tôi ưu tiên lựa chọn những doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao, ít ảnh hưởng đến môi trường để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng môi trường đầu tư an toàn, lành mạnh.

Quỳnh Phụ hiện có 9 cụm công nghiệp đã được quy hoạch phát triển với tổng diện tích quy hoạch đến năm 2030 là 650ha. Ngoài ra, huyện đang đề nghị quy hoạch thêm 3 cụm công nghiệp với diện tích 215ha. 

Theo ông Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện: Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm quy hoạch, đầu tư phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn; chỉ đạo giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhanh chóng triển khai dự án, sớm đi vào hoạt động và yên tâm khi đầu tư tại các cụm công nghiệp của huyện. Chúng tôi cho rằng phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh là một trong những chủ trương đúng, trúng nếu thực hiện tốt sẽ tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tạo thêm việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn theo phương châm “ly nông không ly hương”. Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua này, tăng tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp trên địa bàn, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết nhanh thủ tục hành chính về đầu tư và lĩnh vực đất đai, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. UBND huyện cũng giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan của huyện thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc xây dựng của doanh nghiệp trong cụm công nghiệp bảo đảm đúng theo quy hoạch, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động của các doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định của Luật Lao động.

Chị Nguyễn Thị Loan (xã An Ninh), công nhân Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và sản xuất Toàn Anh (cụm công nghiệp Quý Ninh) cho biết: Trước đây, tôi vào Thành phố Hồ Chí Minh làm việc, tuy nhiên phải thuê nhà, chi phí sinh hoạt cao nên sau đó tôi về quê và rất may mắn tìm được việc làm phù hợp ở gần nhà. Tôi đã làm việc ở Công ty được 5 năm, mức lương ổn định 8 - 10 triệu đồng/tháng, mọi quyền lợi đều được bảo đảm nên rất yên tâm, mong muốn được làm việc lâu dài ở đây để ổn định cuộc sống tại quê nhà.

Phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tạo sự tin tưởng, phấn khởi để doanh nghiệp khi đầu tư vào Quỳnh Phụ nỗ lực triển khai thực hiện các dự án, góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn; đồng thời tạo mặt bằng cho doanh nghiệp, hộ cá thể mở rộng, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng chục nghìn lao động; gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. 6 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện đạt 7.770,9 tỷ đồng, tăng 16,84% so với cùng kỳ năm 2021. 9 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị sản xuất của các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đạt 1.542,5 tỷ đồng.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày