Thứ 5, 28/03/2024, 20:46[GMT+7]

Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng KCN Liên Hà Thái

Thứ 3, 20/09/2022 | 15:12:11
10,764 lượt xem
Sáng ngày 20/9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe UBND huyện Thái Thụy báo cáo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Công ty Cổ phần Green i-Park báo cáo tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và huyện Thái Thụy.

Đến nay, KCN Liên Hà Thái đã GPMB được hơn 554 ha trên tổng số diện tích phải thu hồi thực tế là trên 593ha. Diện tích còn lại cần GPMB là hơn 39ha. Trong đó, diện tích đất lúa còn trên 4ha; đất chuyển đổi, đất bãi bồi ven sông còn trên 26ha, đất doanh nghiệp hơn 5ha, đất giao thông, thủy lợi, nghĩa trang còn hơn 1,6ha. Hiện nay, huyện Thái Thụy đang tập trung phối hợp với nhà đầu tư hạ tầng KCN đẩy mạnh tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận của nhân dân trong GPMB, triển khai các cơ chế chính sách theo hướng có lợi nhất cho nhân dân trong vùng dự án trên tinh thần đúng theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Green i-Park (Chủ đầu tư dự án KCN Liên Hà Thái) phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu tại hội nghị đã tập trung bàn các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng KCN Liên Hà Thái, nhất là liên quan đến đất ở, đất doanh nghiệp, đất chuyển đổi; di chuyển mộ, hạ tầng lưới điện và các công trình trên đất.

Video: 20922-_DONG_CHI_NGUYEN_KHAC_THAN_KIEM_TRA_THAI_THUY.mp4?_t=1663680505

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư trong nước và ngoài nước quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư vào tỉnh, nhất là vào các khu, cụm công nghiệp và Khu kinh tế Thái Bình, trong đó có KCN Liên Hà Thái. Để công tác thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp đạt hiệu quả cao thì GPMB, triển khai xây dựng các dự án là rất quan trọng. Nhất là phải có mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư thứ cấp vào các khu, cụm công nghiệp và Khu kinh tế. Đồng chí ghi nhận những nỗ lực cố gắng của huyện Thái Thụy trong công tác GPMB. Tuy nhiên công tác GPMB có dấu hiệu chững lại trong quá trình triển khai thực hiện.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, cần phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong GPMB KCN Liên Hà Thái đối với sự phát triển của tỉnh từ đó đề ra các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện GPMB thì cả hệ thống chính trị của huyện Thái Thụy phải cùng vào cuộc, quyết tâm thực hiện. Trong đó phải giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị. Lãnh đạo huyện phải thường xuyên nghe và nắm bắt tiến độ GPMB để có những chỉ đạo kịp thời. Trong quá trình GPMB phải tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan đơn vị để thực hiện hiệu quả, bảo đảm đúng tiến độ các mốc lộ trình đã đề ra và thực hiện trên tinh thần đúng theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình xây dựng nâng cấp, cải tạo nghĩa trang tổ dân phố Nghĩa Chỉ (thị trấn Diêm Điền) phục vụ việc di chuyển mộ nằm trong khu công nghiệp. 

Để thực hiện tốt công tác GPMB trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Thái Thụy cần tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác GPMB; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân; thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe, nắm bắt tiến độ GPMB để có những chỉ đạo kịp thời; tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành và địa phương, tập trung xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ chủ doanh nghiệp có diện tích đất thu hồi phục vụ dự án KCN Liên Hà Thái.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng chức năng và chính quyền địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ cơ chế, chính sách về đền bù, giải phóng mặt bằng và đồng thuận, ủng hộ dự án; tăng cường bảo đảm an ninh, nắm bắt tình hình trong nhân dân, không để bị động, bất ngờ trước các vấn đề phát sinh; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi kích động, lôi kéo, gây rối cản trở, làm mất an ninh trật tự.

Về nhiệm vụ GPMB đất lúa và đất chuyển đổi, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Thái Thụy hoàn thiện phương án, công khai, phê duyệt đối với diện tích đất GPMB,vận dụng mọi cơ chế theo hướng có lợi nhất cho người dân trong vùng dự án trên tinh thần đúng theo quy định của pháp luật và phấn đấu đến 31/10/2022 phải hoàn thành GPMB đất lúa và đất chuyển đổi.

Đối với diện tích đất ở chưa GPMB, huyện Thái Thụy và Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành khảo sát thực địa, bố trí khu tái định cư cho người dân trong vùng dự án. Tiến hành kiểm đếm, xác định tài sản, nguồn gốc đất ở để GPMB; phấn đấu GPMB đất ở trong tháng 12 năm nay.

Đối với GPMB diện tích đất của doanh nghiệp, Sở Tài chính và huyện Thái Thụy khẩn trương triển khai thực hiện việc xác định bồi thường tài sản trên đất, chuyển nhượng đất doanh nghiệp; phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 10 năm 2022.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Thái Thụy tăng cường tuyên truyền tạo sự đồng thuận của nhân dân trong di chuyển các phần mộ; quan tâm xây dựng nghĩa trang khang trang, sạch đẹp; tham mưu cho tỉnh để có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả, đúng theo quy định; phấn đấu hoàn thành di chuyển mộ trong tháng 11/2022.

Về di chuyển đường điện, ngành điện và nhà đầu tư hạ tầng nhanh chóng di chuyển theo đúng chỉ đạo và kế hoạch tỉnh đã đề ra.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý huyện Thái Thụy và các sở ngành một số nội dung về GPMB liên quan đến đất tôn giáo và các công việc khác trong xây dựng KCN Liên Hà Thái.

Nguyễn Thơi - Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày