Thứ 5, 25/04/2024, 13:13[GMT+7]

Hội nghị kết nối đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc

Thứ 4, 21/09/2022 | 17:50:30
7,152 lượt xem
Chiều ngày 21/9, tại Hàn Quốc, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến thương mại đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức hội nghị kết nối đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc với sự tham gia của các tỉnh: Thái Bình, Ninh Thuận, Nghệ An và Vĩnh Phúc.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự hội nghị kết nối đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc.

Dự hội nghị về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị kết nối đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc. 

8 tháng đầu năm 2022, có 94 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 12,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm năm 2021; trong đó tổng vốn đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc đạt gần 3,5 tỷ USD, chiếm hơn 27% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đứng thứ hai trong tổng số quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn của Hàn Quốc đối với nhóm hàng gồm: máy móc thiết bị phục vụ đầu tư, phương tiện vận tải, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, dược phẩm, hàng điện tử tiêu dùng... Hàn Quốc cũng là thị trường xuất khẩu trọng điểm của các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như: nông thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, giày dép, đồ gỗ, hàng điện tử...

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Cục Xúc tiến thương mại khẳng định: Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại luôn nỗ lực kiến tạo và triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại, đầu tư mới theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trên các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin; duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các đối tác, các doanh nghiệp và nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài để tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19; đồng thời cam kết đồng hành và hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho doanh nghiệp Hàn Quốc và địa phương, khu công nghiệp của Việt Nam trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại tại Việt Nam và Hàn Quốc.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Cục Xúc tiến thương mại và KOTRA, đặc biệt là sự tham gia của 4 tỉnh Thái Bình, Ninh Thuận, Nghệ An và Vĩnh Phúc để có thể tổ chức được hội nghị. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư và kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Hai nước đang tiến tới xây dựng khuôn khổ quan hệ ở tầm cao hơn đó là “đối tác chiến lược toàn diện”, trong đó hợp tác kinh tế luôn là động lực và trụ cột quan trọng củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc cam kết Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc luôn đồng hành cùng doanh nghiệp Hàn Quốc và các doanh nghiệp, địa phương của Việt Nam trong các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh: Thái Bình, Ninh Thuận, Nghệ An và Vĩnh Phúc cũng phát biểu làm rõ hơn về những tiềm năng, lợi thế của địa phương, trên cơ sở đó kêu gọi đầu tư vào địa phương. Đối với tỉnh Thái Bình, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh thông tin: Ngoài các thế mạnh về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng công nghiệp và giao thông, Thái Bình còn có Khu kinh tế đa ngành, có vị trí địa lý thuận lợi, giáp với thành phố Hải Phòng - thuộc tam giác tăng trưởng kinh tế trọng điểm phía Bắc Việt Nam; hiện tại đã có nhiều dự án lớn đầu tư vào Khu kinh tế; đồng thời cũng là địa bàn đặc biệt được hưởng mức ưu đãi đầu tư cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tỉnh đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh; Tổ công tác xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc - Korea Desk Thái Bình; Tổ công tác hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh; kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tỉnh; vận hành chính thức trang thông tin Thái Bình đồng hành cùng doanh nghiệp trên ứng dụng Zalo.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh bày tỏ tin tưởng rằng với sự nỗ lực của tỉnh đồng thời với sự thành công của hội nghị kết nối đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc, trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa các nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu, khảo sát cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh với tỉnh Thái Bình nói riêng và các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung .

Cũng tại hội nghị đã diễn ra giao thương trực tiếp giữa nhà đầu tư Hàn Quốc và 12 khu công nghiệp của Việt Nam.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác thăm nhà máy sản xuất rượu của Tập đoàn Hite - Jinro. 

Trước đó, sáng ngày 21/9, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đi thăm nhà máy sản xuất rượu và làm việc với Tập đoàn Hite - Jinro. Đây là một trong những tập đoàn phát triển đại diện cho ngành công nghiệp đồ uống có cồn tại Hàn Quốc. Tại Việt Nam, Công ty TNHH Hite - Jinro Việt Nam được thành lập từ tháng 11/2015, là công ty 100% vốn của Hàn Quốc và là một trong 5 văn phòng đại diện của Tập đoàn Hite - Jinro trên toàn cầu. Sản phẩm của Công ty đã có mặt tại hơn 65 quốc gia với những sản phẩm nổi bật bao gồm: rượu Jinro Soju, rượu Jinro 24, Max Beer, rượu gạo Meakguli... Sản phẩm rượu Soju của Hàn Quốc đã được người Việt Nam biết tới và ưa chuộng sau hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Tập đoàn Hite - Jinro. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ vui mừng được thăm nhà máy sản xuất rượu và làm việc với Tập đoàn Hite - Jinro. Thông tin thêm về khu công nghiệp Liên Hà Thái, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Đây là khu công nghiệp tiên phong trong Khu Kinh tế Thái Bình có diện tích 588,84ha đã sẵn sàng mặt bằng sạch và các điều kiện về hạ tầng để đón nhà đầu tư. Hiện tại, khu công nghiệp đã thu hút được một số dự án thứ cấp trong đó có 2 dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc (Công ty TNHH Oshung Vina, Công ty KoreaSMT). Tỉnh đã thành lập Tổ công tác xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc - Korea Desk Thái Bình để hỗ trợ các nhà đầu tư Hàn Quốc ngay từ khi khảo sát, nghiên cứu đầu tư cho đến khi triển khai dự án và đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm cho Tập đoàn Hite - Jinro. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Hàn Quốc triển khai dự án, hoạt động sản xuất kinh doanh tại Thái Bình; cam kết hỗ trợ 100% về thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện các thủ tục tiếp theo về quy hoạch, môi trường, phòng cháy chữa cháy, cấp phép xây dựng… để nhà đầu tư sớm khởi công dự án; hỗ trợ giới thiệu nhà cung cấp các dịch vụ y tế, ăn uống, bảo vệ… có chất lượng cao để nhà đầu tư yên tâm đầu tư tại Thái Bình.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày