Thứ 7, 27/04/2024, 07:53[GMT+7]

Giải ngân vốn đầu tư công - kinh nghiệm từ Thái Bình Kỳ 2: Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 3, 01/11/2022 | 08:11:26
3,974 lượt xem
Bằng những giải pháp sáng tạo, Thái Bình luôn nằm trong tốp đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công.

Thi công cầu Diêm Điền thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Để bảo đảm tiến độ thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, ngay từ đầu năm tỉnh đã thực hiện phân bổ chi tiết 100% kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2022 đồng thời tập trung bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm; quyết liệt giải phóng mặt bằng... Đây cũng là kinh nghiệm giúp Thái Bình luôn nằm trong nhóm địa phương có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công dẫn đầu cả nước thời gian gần đây.

Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2022, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam, thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài có tổng chiều dài 8,4km được đầu tư xây dựng theo quy mô thiết kế đường phố chính đô thị chủ yếu; vận tốc thiết kế 80km/giờ, bề rộng mặt đường xe chạy 20,5m; tổng mức đầu tư khoảng 1.040 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp gần 800 tỷ đồng. Đến nay, liên danh nhà thầu đang thi công xây dựng cầu Kiến Giang, cầu ngang S1 và các hạng mục cống. 

Ông Vũ Ngọc Tuyến, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long cho biết: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam, thành phố Thái Bình do liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long, Công ty Cổ phần 873 xây dựng công trình giao thông và Công ty Cổ phần Xây dựng cầu 75 thực hiện. Đây là dự án có vốn đầu tư lớn nên việc được giải ngân kịp thời đã thúc đẩy liên danh và nhà thầu giải quyết các công việc kịp thời để đẩy nhanh tiến độ.

Dự án tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) có tổng mức đầu tư 225 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh với quy mô gồm: khối nhà xây mới cao 15 tầng, diện tích 13.915m2; chỉnh trang khối nhà 5 tầng hiện có của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS; đầu tư hệ thống kỹ thuật và trang thiết bị xây dựng, các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Hiện tại, các đơn vị đang thi công xây dựng tầng 10 trong khối nhà 15 tầng. Tiến độ trung bình 15 ngày/tầng kết cấu. Đơn vị thi công dự kiến đến hết tháng 12/2022 sẽ thi công xong toàn bộ phần thô; đến tháng 1/2023 sẽ triển khai các gói thiết bị và xây dựng các hạng mục phụ trợ khác. Giá trị khối lượng thực hiện đến thời điểm hiện tại khoảng trên 40 tỷ đồng.

Ông Đỗ Năng Hoạt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết: Để đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cũng như chung tay cùng các nhà thầu tháo gỡ khó khăn trong quá trình thi công các dự án, Ban đã chủ động, tích cực triển khai, hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhất là các dự án trọng điểm; thường xuyên cử cán bộ xuống từng công trình kiểm tra, nắm bắt tiến độ thực hiện các dự án, đôn đốc nhà thầu tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công; tập trung nghiệm thu khối lượng hoàn thành, bảo đảm hoàn thành giải ngân theo kế hoạch vốn được giao; theo dõi sát biến động giá hàng tháng để cập nhật kịp thời giá quyết toán các dự án có điều chỉnh giá và kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các nhà thầu.

Những kết quả ấn tượng

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính riêng 9 tháng năm 2022, tỷ lệ giải ngân vốn trên địa bàn tỉnh đã đạt 83,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (đứng thứ tư toàn quốc) và đạt 41% kế hoạch vốn tỉnh phân bổ. Trong đó, một số dự án đã giải ngân hết vốn ngân sách trung ương như: dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình (kế hoạch 130 tỷ đồng), dự án đường từ thành phố Thái Bình qua cầu Tịnh Xuyên (kế hoạch vốn 40 tỷ đồng) và một số dự án đã giải ngân hết vốn ngân sách địa phương như dự án xây dựng cống Muối, xã Đông Minh; dự án ổn định dân cư cấp bách vùng thiên tai xã Nam Cao, huyện Kiến Xương và xã Đông Trà, huyện Tiền Hải...

Là một trong những địa phương có tiến độ giải ngân tốt, đến hết tháng 9/2022, giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Hưng Hà qua Kho bạc Nhà nước huyện đạt 63% kế hoạch năm 2022. 

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đối với Hưng Hà, thực hiện chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và nghị quyết của HĐND, năm 2022, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, điều đó được thể hiện từ khâu chuẩn bị huy động các nguồn vốn đầu tư đến quá trình chuẩn bị đầu tư và thanh quyết toán. Một trong những giải pháp rất quan trọng là huyện đã thực hiện tốt giải phóng mặt bằng, đây là một trong những điểm nghẽn hiện nay đối với các dự án trên địa bàn huyện cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để bảo đảm tiến độ; trong quá trình thực hiện, huyện thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung các nguồn vốn từ các dự án chậm, không bảo đảm tiến độ sang các dự án triển khai tốt, cần bổ sung vốn. Chúng ta có sự điều chỉnh linh hoạt trong các dự án để bảo đảm được kế hoạch vốn đầu tư công của năm.

Để tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt 100%, thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định, sớm khởi công công trình; hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm và không gây nợ đọng xây dựng cơ bản. 

Bà Nguyễn Thị Hải, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp tục rà soát, nắm bắt tiến độ triển khai, tiến độ giải ngân để đôn đốc kịp thời; định kỳ báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công, trên cơ sở đó tham mưu các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy nhiệm vụ kiểm soát thanh toán vốn đầu tư công và nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước tỉnh với chất lượng cao nhất. Đồng thời, tăng cường quản lý, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, nâng cao năng lực làm việc của công chức, đặc biệt là công chức trực tiếp thực hiện công tác kiểm soát chi để hạn chế tình trạng sai sót trong xử lý nghiệp vụ, không để tồn đọng hồ sơ chậm giải quyết.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, Thái Bình đã tháo gỡ được những điểm nghẽn, nút thắt, trở thành một trong những điểm sáng của cả nước về giải ngân vốn đầu tư công. Việc giải ngân kịp thời vốn đầu tư công đã góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng trọng điểm, cấp thiết, đáp ứng nhu cầu đồng bộ hóa kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đồng thời hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, đưa tỉnh ngày càng phát triển.

 Dự án tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Minh Hương - Nguyễn Thơi


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày